Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 4/10/2013, 07:21 (GMT+7)

10 đội bóng gây bất ngờ tại các giải vô địch lớn đầu mùa này

Monaco, Atletico Madrid, Napoli... tạo nên nét tưới mới khi thách thức các thế lực cũ ở Pháp, Tây Ban Nha, Italy. Ngược lại, Man Utd, Milan, Sevilla... đang khiến người xem thất vọng.

Monaco

Đội bóng xứ Công quốc mới thăng hạng và chỉ có khoảng 15.000 khán giả mỗi trận. Nhưng qua tám vòng đầu, họ đang chễm chệ trên ngôi đầu đỉnh bảng xếp hạng Ligue 1 với thành tích bất bại, trong đó có trận hòa ĐKVĐ PSG 1-1, và hai chiến thắng trước các nhà vô địch gần nhất trước PSG là Montpellier (4-1) và Marseile (2-1).

Kinh nghiệm, tài năng của HLV Ranieri cộng thêm sự sung sức và đẳng cấp thế giới những tân binh hàng hiệu được mua về trong hè vừa qua như Falcao là sức mạnh cốt lõi làm nên thành công của Monaco cho đến giờ.

Napoli

Tại Champions League, Napoli đang gây thất vọng khi thua dễ dàng 0-2 trước Arsenal. Nhưng tại Serie A, đội bóng dưới trướng HLV Rafa Benitez đang bay cao ở vị trí thứ hai với thành tích năm thắng, một hòa qua sáu trận. Cũng như PSG, kinh nghiệm của HLV và sự bùng nổ của các tân binh, đặc biệt là bản hợp đồng bom tấn Gonzalo Higuain, là động cơ đưa Napoli tiến về phía trước.

AS Roma

Napoli gây ấn tượng, nhưng Roma còn hay hơn khi toàn thắng cả sáu vòng đầu Serie A. Thành công của đội bóng áo bã trầu có lẽ là bất ngờ lớn nhất trên toàn châu Âu, bởi trong hè vừa qua, họ bị bòn rút những cầu thủ hay nhất như thủ môn Stekelenburg (Fulham), trung vệ Marquinhos (PSG), tiền vệ Lamela (Tottenham), trung phong Osvaldo (Southampton), trong khi HLV Rudi Garcia vẫn bị cho là non tay và kinh nghiệm cầm quân chỉ gói gọn ở giải Ligue 1.

Nhưng Garcia, bằng cách nào đó, đã truyền cảm hứng cho số cựu binh như Totti, De Rossi, thổi bùng ngọn lửa khát khao từ các tân binh Maicon (ảnh), De Sanctis, Strootmann, Benatia, Gervinho ... và nhờ thế, giúp Roma bay cao.

Atletico Madrid

Có lẽ ngay cả trong mơ, nhiều fan Atletico, trước khi mùa giải mới khởi tranh, cũng không dám nghĩ đội bóng con cưng toàn thắng qua bảy vòng đầu, đánh bại Real trong trận derby Madrid và chỉ phải đứng thứ nhì vì kém chỉ số phụ so với Barca.

Thành công đó thật sự gây sốc, xét tới việc Atletico Madrid không thể giữ chân Radamel Falcao, chân sút được xem như góp tới 50% sức mạnh của đội trong hai mùa trước đó. Tuy nhiên, với một Diego Costa (phải) bùng nổ dữ dội, cùng kinh nghiệm của tân binh David Villa trong đội ngũ còn lại tương đối dày dặn, Atletico vẫn đều đặn gặt hái niềm vui.

Villarreal

"Tàu Ngầm Vàng" mới trở lại La Liga, nhưng đang gây bất ngờ lớn khi chễm chệ ở vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng với chỉ hai điểm ít hơn Real Madrid (áo trắng), ông lớn mà họ đã cầm hòa 2-2 ở vòng 4.

Bordeaux

Ở chiều ngược lại, Bordeaux (áo sẫm) xứng đáng được nhắc đến đầu tiên trong những ông lớn gây thất vọng não nề đầu mùa này. Từng là một quyền lực của bóng đá Pháp và mới vô địch năm 2009, nhưng hiện tại, đội bóng đến từ vùng sản xuất rượu vang này đang đứng thứ 17 và mới chỉ thắng được một trong tám trận Ligue 1 đã đấu.

AC Milan

Trong khi Napoli và Roma đang thăng hoa, Milan lại gây thất vọng khi ngụp lặn ở vị trí thứ 9 Serie A với lần lượt 8 và 10 điểm ít hơn hai đội dẫn đầu. Đội bóng của tỷ phú Berlusconi chỉ thắng được hai, hòa hai và để thua hai trận, trong đó có thất bại gây sốc 1-2 dưới tay đội mới thăng hạng Verona ngày ra quân. Đó không phải là thành tích mà người hâm mộ trông đợi ở đội bóng sở hữu những Balotelli (áo trắng), Robinho, Montolivo, Mexes...

Sevilla

Sevilla (áo đỏ) từng được xem như một Everton của bóng đá Tây Ban Nha nhờ tài xoay sở để đạt kết quả tốt nhất với đội ngũ khiêm tốn, nhưng so sánh đó trở nên khập khiễng mùa này.

Sevilla có vẻ không thể gượng dậy sau khi bị bòn rút tới sáu trụ cột hè vừa qua, trong đó có bộ tứ được cho là không thể thay thế gồm Medel, Kondogbia, Negredo, Navas... Qua bảy vòng đầu, họ mới chỉ thắng được một trận, thua ba, hòa ba và đang ngụp lặn ở vị trí 16.

Man Utd

Khó khăn là điều mà Man Utd (áo đỏ) đã dự kiến khi Alex Ferguson nghỉ hưu. Nhưng có lẽ ít ai nghĩ đội bóng dưới trướng tân HLV Moyes lại khởi đầu mùa giải theo cách tệ như bây giờ. Vẫn với tập thể được giữ nguyên từ mùa trước và có thêm tân binh giá 27,5 triệu bảng Fellaini, qua sáu vòng đầu, Man Utd mới chỉ có bảy điểm - tệ nhất kể từ năm 1989, bị trôi ra ngoài top 10, thảm bại trong trận derby Manchester, thua cả những đội làng nhàng như West Brom.

Freiburg

Mùa trước, Freiburg (áo đỏ trắng) được xem như câu chuyện cổ tích về đội bóng nghèo khó vẫn có thể bay cao bằng khả năng huy động tối đa sức mạnh ý chí khi suýt lọt vào top 4 ở Bundesliga để kiếm vé dự Champions League. Nhưng mùa này, Freiburg có vẻ như đang đi vào vết xe đổ của những Newcastle, Swansea, Ipswich hay Chievo Verona trước kia. Qua 7 vòng đầu, họ chưa thắng trận nào, đang ngụp lặn ở vị trí thứ hai từ ... dưới lên, và đối mặt với cuộc chiến trụ hạng hứa hẹn cam go phía trước.

Phương Minh