Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 23/12/2014, 16:00 (GMT+7)

10 khoảnh khắc bóng đá thế giới trong năm 2014

Bên cạnh World Cup, 2014 còn là một năm sôi động của bóng đá với nhiều sự kiện và khoảnh khắc để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ.

Gareth Bale nước rút ngoạn mục, ghi bàn vào lưới Barca

Xuất phát chậm hơn Marc Bartra trong pha tranh chấp ở giữa sân, chếch bên biên trái, nhưng Bale tăng tốc như một chiếc xe đua F1, lượn ra ngoài người biên để vượt lên trên, xâm nhập khu vực 16m50 rồi đánh bại thủ môn Barca Jose Pinto trong pha đối mặt. Xabi Alonso về sau nói rằng cả đời anh chưa hề thấy bất kỳ pha làm bàn nào tương tự, kết hợp hài hoà các yếu tố ngoạn mục, tốc độ, sức mạnh, sự điềm tỉnh và độ chính xác tuyệt đối. Nhờ siêu phẩm này, Real hạ Barca 2-1 để đoạt Cup Nhà Vua hôm 16/4.

Lưỡi hái tử thần đe dọa David Moyes

Một CĐV Everton khoác lên người trang phục của “Thần chết” và gương lưỡi hái về phía David Moyes trong trận Man Utd của ông thua 0-2 tại Goodison Park hôm 20/4. Thoạt nhìn đó chỉ là một trò đùa, nhưng lại phản ánh đúng địa ngục mà HLV người Scotland phải chịu đựng trong những tuần cuối cùng ông dẫn dắt Man Utd. Moyes kế thừa tập thể vô địch từ tay vị tiền nhiệm vĩ đại Alex Ferguson, nhưng khiến tập thể ấy lụn bại một cách thảm hại, để rồi khiến các ông chủ Mỹ mất kiên nhẫn, để rồi phải xuống tay sa thải HLV này chỉ bốn ngày sau trận thua Everton kể trên.

Cú trượt chân lịch sử của Steven Gerrard

Liverpool cần bảy điểm trong ba trận đấu cuối cùng mùa giải trước để vô địch bóng đá Anh lần đầu tiên sau 25 năm. Nhưng ngay trận đầu tiên trong ba trận này - tiếp Chelsea tại Anfield hôm 27/4, đội trưởng Steven Gerrard sơ ý trượt chân, giúp Demba Ba cướp bóng và băng xuống ghi bàn mở tỷ số. Chelsea sau đó giành chiến thắng 2-0, khiến Liverpool để tuột cơ hội vô địch tưởng đã nắm chắc trong tay. Gerrard về sau thừa nhận anh sẽ bị ám ảnh suốt phần đời còn lại, vì sơ sẩy này.

Van Persie bay người đánh đầu tung lưới Tây Ban Nha

Với nhiều CĐV, đây có lẽ là bàn thắng đẹp nhất ở kỳ World Cup 2014 vừa qua. Nó có thể không đẹp, hoa mỹ bằng các cú sút của Tim Cahill hay James Rodriguez, nhưng chắc chắn sẽ được nhắc đến nhiều hơn khi nói về giải đấu ở Brazil. Đó không chỉ là một pha ghi bàn dị thường, xét đến độ khó và quyết định xử lý táo bạo của Van Persie, mà còn ở tính chất quan trọng. Đó là bàn gỡ hòa 1-1, mở đầu cho cơn đại địa chấn - Hà Lan thắng ngược Tây Ban Nha 5-1 trong trận ra quân World Cup.

CĐV Chile phá trung tâm báo chí, xông vào sân Maracana

Sự gần gủi về mặt địa lý giúp người hâm mộ Chile dễ dàng di chuyển số đông đến Rio de Janiero, chỉ để rồi họ thất vọng khi vé xem trận đấu giữa đội nhà với Tây Ban Nha ngày 18/6 rất hiếm và đắt. Khoảng 100 CĐV Chile đã chọn cách phá tường kính của trung tâm báo chí nằm trên hàng rào sân, để tràn vào bên trong. Vụ làm loạn này khiến hai bức tường ngăn cùng ba dàn TV trong trung tâm báo chí bị sập. Lực lượng an ninh sân, sau lúc đầu tê liệt vì bất ngờ, đã phản ứng rất nhanh, bắt giữ 85 CĐV quá khích. Nhưng một số ít còn lại vẫn đạt được mục tiêu - có mặt trên khán đài Maracana, nơi họ thỏa nguyện khi chứng kiến Chile hạ Tây Ban Nha 2-0. Sự cố này, một mặt gióng lên hồi chuông báo động về công tác an ninh, mặt khác khiến FIFA phải xem lại chính sách bán vé của họ, để giúp người hâm mộ bình dân dễ dàng hơn khi tiếp cận các trận cầu đỉnh cao ở World Cup.

Luis Suarez cắn vai Chiellini

Tiền đạo người Uruguay không xa lạ với rắc rối tại World Cup. Suarez từng dùng tay cản Ghana ghi bàn ở tứ kết năm 2010, rồi chém gió về khả năng bắt gôn của anh sau khi đội nhà vượt qua Ghana vào bán kết.  Anh cũng hai lần nổi đóa cắn đồng nghiệp (Bakkal, Ivanovic), nhưng cắn người trong một trận World Cup thì lại là điều vượt ra ngoài sự tưởng tượng của tất cả. Sau sự cố ở Natal, Brazil, Suarez bị phạt cấm thi đấu bốn tháng, phải rời Ngoại hạng Anh sang Barca vì không muốn chết chìm trong áp lực mà truyền thông Anh vốn thích soi mói tạo ra. Sự cố cũng khiến Suarez phải trả giá khi bị gạch tên khỏi đề cử Quả bóng Vàng FIFA, dù anh hoàn toàn xứng đáng khi chói sáng ở Liverpool và truyền cảm hứng cho Uruguay vượt qua bảng đấu tử thần ở World Cup.

Brazil thua Đức 1-7 ở bán kết World Cup

Chỉ trong 90 phút, người Brazil đánh mất tất cả - từ niềm tự hào, giấc mơ vô địch và kỷ lục ghi bàn ở World Cup của Ronaldo - khi thua Đức với tỷ số không tưởng. Đây được xem là cú sốc lớn nhất của bóng đá thế giới trong cả trăm năm trở lại, chứ không chỉ của năm 2014. Nhưng nhìn lại trận cầu đó, giới chuyên môn chỉ ra rằng bi kịch của Brazil là không thể tránh khỏi, bởi Đức càng vào sâu trong giải càng đá hay, ngược lại đội tuyển chủ nhà càng lúc càng bị áp lực phải vô địch đè nặng. Brazil cũng mất hai quân bài tốt nhất là Neymar (chấn thương) và Thiago Silva (thẻ phạt), và sụp đổ nhanh chóng, với năm bàn thua đầu tiên đến chỉ trong 29 phút thi đấu. “Chúng tôi tê cóng chỉ sau sáu phút”, Fernandinho kể lại. “Tình trạng đó đã giết chết trận đấu của chúng tôi, nhưng chúng tôi có lẽ sẽ còn phải trả lời những câu hỏi về trận đấu này đến hết đời”.

Man Utd thảm bại 0-4 trên sân đội hạng ba MK Dons

Các giải Cup như Cup Liên đoàn hay Cup FA rất hay ươm mầm cho những giant-killers (các đội bóng nhỏ gây bất ngờ loại các ông lớn), mà việc Wigan hai năm liền gần đây đánh bại Man City ở Cup FA là một minh chứng. Nhưng cách mà Man Utd đại bại trước MK Dons ở vòng hai Cup Liên đoàn mùa này vẫn là một cú sốc, vượt ra ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Thất bại ấy khiến Van Gaal, vốn rất cao ngạo tự tin, như hóa đá, trong khi cánh tay phải của ông, Ryan Giggs lấy tay che mặt như không muốn chứng kiến những gì đang thấy. Tuy nhiên, cũng từ thấy bại này, Val Gaal nhận ra chân lý: “Một đội bóng mới hoàn toàn không thể được xây dựng chỉ trong một tháng”.

Aguero lập hattrick giúp Man City hạ Bayern

Mọi thứ dường như đều chống lại Man City khi hết hiệp một trận áp chót của họ ở vòng bảng Champions League hôm 25/11. Nhà ĐKVĐ Anh, dù mở tỷ số từ quả phạt đền của Aguero và có lợi thế hơn người, bị Bayern dẫn ngược 2-1 trước giờ giải lao. Tỷ số này giữ nguyên trong 40 phút đầu hiệp hai và nếu không có gì thay đổi đến khi hết giờ, Man City sẽ bị loại ngay từ vòng bảng - một thảm kịch với đội bóng lắm tiền nhiều của và nuôi tham vọng rất lớn ở trời Âu. Nhưng vào thời khắc tưởng như tuyệt vọng nhất, họ bất ngờ tìm thấy ánh sáng. Aguero trở thành người hùng cứu đội nhà khỏi miệng vực bị loại khi tận dụng triệt để hai cơ hội trong thời gian ít ỏi còn lại để ghi hai bàn, giúp Man City thắng ngược 3-2. Họ sau đó thắng tiếp 2-0 trên sân Roma ở lượt cuối để lách qua khe cửa hẹp, vào vòng 1/8.

Dortmund kết thúc năm 2014 trong nhóm cầm đèn đỏ

Đường đường là Á quân Champions League 2013, Á quân Bundesliga 2014, nhưng Dortmund lại sa sút đến khó tin trong nửa đầu mùa giải hiện tại, đặc biệt là ở sân chơi quốc nội. Thất bại 1-2 trên sân Bremen ở trận đấu cuối cùng trước kỳ nghỉ đông là trận thua thứ 10 của thầy trò Klopp tại Bundesliga qua 17 vòng đầu, khiến họ, dù vẫn có nhiều tên tuổi sáng giá như Hummels, Subotic, Immobile, Bender, Kagawa… Các cầu thủ Dortmund đã đổ sụp trên sân Bremen sau tiếng còi tan cuộc vì không hiểu điều gì đang xảy ra với họ. HLV Klopp sau trận thừa nhận Dortmund của ông chơi bóng như những gã khờ, còn đội trưởng Hummels thì chán nản ví đội đang chơi một cách “rác rưởi” trên sân khách.

Linh Linh