Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 26/6/2013, 15:40 (GMT+7)

10 sứ mạng của Ancelotti ở Real Madrid

Real - Ancelotti được mô tả là mối lương duyên lý tưởng, nhưng để thành công, tân HLV người Italy còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết.

Xây dựng lại khối đoàn kết nội bộ

Real Madrid là đội bóng phức tạp bậc nhất thế giới bóng đá khi tập hợp một loạt ngôi sao lớn, trong đó mỗi người đều là một cá tính mạnh mẽ, thậm chí bất kham. Dung hòa những cá tính đó, giảm thiểu nguy cơ chia rẽ nội bộ, gò tất cả cùng nhìn về một hướng là thách thức đủ lớn cho bất kỳ nhà cầm quân nào. Mourinho, trong năm cuối ở Real, đã không quản được phòng thay đồ. Tuy nhiên, Ancelotti, với tính cách mềm mỏng, khéo léo, khả năng thuyết phục cùng kinh nghiệm làm việc ở những tập thể phức tạp bậc nhất như Milan, Chelsea và PSG, được kỳ vọng sẽ thay đổi tình hình.

Tìm ra một bộ khung nhân sự ổn định

Trên cơ sở đội ngũ mà ông kế thừa từ Mourinho, Ancelotti sẽ phải xác định rõ những ai còn hữu dụng, những ai không từ đó đề ra phương án chuyển nhượng, với các danh mục cần mua, cần bán phù hợp.

Sớm định đoạt tương lai Kaka và Higuain

Gonzalo Higuain đã ở rất gần Arsenal, nhưng chân sút người Argentina vẫn có thể đổi ý ở lại, nếu nhận thấy tín hiệu tích cực từ tân HLV. Kaka thì bị xem như thương vụ hớ nặng nhất trong lịch sử Real và Ancelotti sẽ phải quyết định dứt khoát có nên trao cơ hội nữa cho học trò cũ ở Milan này hay tống khứ anh để tinh giản đội ngũ, giảm tải quỹ lương, dọn chỗ cho những ngôi sao mới.

Chọn mua một tân binh theo đúng ý thích

Ngoài đội ngũ còn lại từ triều đại Mourinho cùng các tân binh mà ban lãnh đạo đã, sắp hoặc đang cố mang về như Carvajal, Isco, Gareth Bale, Gundogan, Ancelotti vẫn được quyền yêu cầu Real mua thêm một cầu thủ theo lựa chọn của riêng ông. Đó có thể là một tiền đạo cắm và như báo chí Anh liên tục đưa tin gần đây, có vẻ Ancelotti rất quan tâm tới Wayne Rooney.

Thuyết phục Cristiano Ronaldo và Xabi Alonso sớm gia hạn hợp đồng

Real vẫn đang vật lộn trên bàn đàm phán mà chưa thể dứt điểm được tương lai của hai cầu thủ đóng vai trò then chốt trong mọi kế hoạch của đội bóng. Tuy nhiên, nếu Ancelotti có cách thuyết phục phù hợp và một dự án đủ hấp dẫn về mặt chuyên môn, Ronaldo và Alonso có thể sớm nhất trí với đề nghị gia hạn hợp đồng, cam kết gắn bó lâu dài với Real.

Chọn thủ môn số một giữa Iker Casillas và Diego Lopez

Nửa cuối mùa giải vừa qua, khi Mourinho quyết đì Casillas, Lopez cho thấy anh hoàn toàn xứng đáng với vị trí số một trong khung gỗ Real. Nhưng Casillas giờ đã bình phục và với tầm ảnh hưởng quá lớn, thủ môn này sẽ khó cam chịu ngồi dự bị như nửa cuối mùa vừa qua.

Chọn Pepe hay Varane đá cặp với Sergio Ramos

Một trong hai suất trung vệ mặc định thuộc về đội phó Ramos, người cũng chứng tỏ xứng đáng với đặc quyền đó nhờ phong độ ổn định ở mức cao. Nhưng suất còn lại hứa hẹn sẽ là cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa Pepe và Varane. Nửa cuối mùa vừa qua, do Pepe dính chấn thương, Varane chớp cơ hội, gây ấn tượng mạnh khi đá cặp với Ramos và tiến bộ rất nhanh. Nhưng điều đó không có nghĩa là Pepe hoàn toàn vô dụng, ở tuổi 30, sự máu lửa và kinh nghiệm trận mạc của trung vệ tuyển thủ Bồ Đào Nha này có lẽ vẫn hữu ích cho Real.

Đưa Real trở lại với triết lý bóng đá đẹp

Trong ba năm dưới triều đại Mourinho, Real ngày càng xa rời truyền thống chơi thứ bóng đá giàu tính cống hiến. Màu trắng trên sắc áo của đội nhiều lần bị hoen ố vì quá nhiều hình ảnh xấu xí mà gà nhà tạo ra, chẳng hạn như lần Pepe đạp Dani Alves để rồi lĩnh thẻ đỏ trong một trận cầu kinh điển.

Ancelotti, về cơ bản, theo đuổi triết lý bóng đá đẹp và đây là một yếu tố quan trọng khiến ông lọt vào mắt xanh của chủ tịch Perez cùng ban lãnh đạo Real. Với những chất liệu sẵn có như Ronaldo, Alonso, Modric, Benzema, Oezil và sắp tới là Isco, nhà cầm quân người Italy được kỳ vọng sẽ sớm giúp Real lấy lại hình ảnh một đội bóng chơi tấn công quyến rũ và hiệu quả như những năm đầu 2000 dưới thời Vincente del Bosque.

Hàn gắn quan hệ giữa Real với các trọng tài, đối thủ và truyền thông

Trong ba năm làm việc ở Bernabeu, Mourinho, với cá tính mạnh mẽ đến mức ngạo mạn và không ngại đối đầu, đã gây hấn với vô số trọng tài, đối thủ, các cơ quan quản lý bóng đá và truyền thông bằng những phát ngôn, hành động xấu xí, gây tranh cãi. Quan hệ giữa Real với thế giới bên ngoài vì thế cũng sứt mẻ đáng kể.

Ancelotti có phong cách hoàn toàn đối lập với Mourinho. Ông hiếm khi cao giọng chỉ trích đối thủ, bắt bẻ trọng tài, hòa nhã, bặt thiệp và luôn bày tỏ sự thân thiện với truyền thông. Với một HLV như thế, Real có thể sẽ sớm giành lại cảm tình từ thế giới bên ngoài.

Giúp Real sớm hiện thực hóa giấc mơ Decima (lần thứ 10 vô địch Cup C1 / Champions League)

Đây là sứ mạng lớn nhất của Ancelotti. Năm 2010, Real trải thảm đỏ đón Mourinho về Bernabeu chỉ vì tin rằng HLV này sẽ giúp CLB đạt ước nguyện vô địch châu Âu lần thứ 10, dù thừa biết với Mourinho, Real sẽ hiện lên với hình ảnh thực dụng, xấu xí xa rời truyền thống. Nhưng trong ba năm dưới trướng Mourinho, Real đều dừng chân ở bán kết Champions League. Giấc mơ hoa vì thế vẫn dở dang.

Lên thay Mourinho, Ancelotti bằng mọi giá sẽ phải giúp CLB đạt được ước nguyện đó. Real có cơ sở để hy vọng, bởi Ancelotti rất có duyên với giải đấu số một châu Âu cấp CLB. Thời còn là cầu thủ, ông hai lần cùng Milan đoạt Cup C1. Khi chuyển sang làm HLV, Ancelotti có hai lần khác đăng quang ở Champions League, cũng với Milan.

Phương Minh