Thứ sáu, 26/4/2024
Chủ nhật, 9/6/2013, 13:43 (GMT+7)

10 vụ tuyển mộ gây sốc ở Ngoại hạng Anh

Arsenal mua Rooney có thể là thương vụ gây sốc trong hè này. Nhưng trước đó, Ngoại hạng Anh từng chứng kiến những bản hợp đồng bất ngờ và gây chấn động không kém.

Rio Ferdinand - Leeds Utd sang Man Utd - 2002

Ferdinand đến giờ vẫn bị các CĐV Leeds thù vì gia nhập MU - một trong những đối thủ truyền kiếp. Trung vệ người Anh khi đó là một niềm tự hào, biểu tượng cho sự vươn lên của Leeds mà thành tựu rõ nhất là việc họ lọt vào bán kết Champions League. Ferdinand sau đó khẳng định anh nằm trong số những trung vệ hay nhất thế giới khi cùng tuyển Anh vào tới tứ kết World Cup 2002.

Nhưng khi MU vào cuộc hỏi mua Ferdinand, Leeds đã không thể cưỡng được sức hấp dẫn từ lời đề nghị trị giá 30 triệu bảng. Cá nhân Ferdinand cũng bị mê hoặc bởi viễn cảnh được khoác áo đội bóng số một Ngoại hạng Anh lúc đó. Khoản phí chuyển nhượng lớn biến Ferdinand thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh thời điểm ấy và là hậu vệ đắt giá nhất thế giới.

Ferdinand vừa ký hợp đồng một năm với MU và được tuyên dương sau 11 năm liên tục cống hiến cho đội chủ sân Old Trafford.

Ashley Cole - Arsenal sang Chelsea - 2006

Cole là sản phẩm của lò đào tạo trẻ Arsenal, đứng vững ở đội một rồi tuyển Anh và trở thành một trong những hậu vệ trái hay nhất thế giới. Nhưng quan hệ giữa anh và Arsenal bắt đầu xấu đi từ hè 2005, khi đội láng giềng giàu có Chelsea dùng tiền bạc để chào mời Cole.

Arsenal cáo buộc Chelsea "đi đêm" với hậu vệ trái của họ và khởi kiện, khiến cả Cole, Chelsea lẫn HLV của đội này lúc đó, Jose Mourinho bị phạt tiền. Các CĐV Arsenal, từ chỗ xem anh như thần tượng, niềm tự hào, ghét Cole ra mặt, xem anh như kẻ phản bội. Cole thì đổ thêm dầu vào lửa với cuốn tự truyện trong đó nói rằng anh sốc nặng khi biết Arsenal chỉ đề nghị trả lương tuần 55.000 bảng cho bản hợp đồng mới.

Arsenal rồi cũng chịu thua Cole và Chelsea khi để anh này gia nhập đội chủ sân Stamford Bridge theo bản hợp đồng trị giá năm triệu bảng cộng thêm William Gallas di chuyển theo chiều ngược lại. Cole khoác áo Chelsea từ đó đến giờ và gặt hái thành công với một chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Champions League và một Europa League.

Nhưng tiếng xấu từ vụ chuyển nhượng cách đây bảy năm vẫn còn nguyên. Nói tới Cole, các fan Arsenal dùng cách chơi chữ với cái tên của anh, đọc trại thành "Cashley" Cole, với ý dè bỉu rằng "Cole hám tiền".

Robin Van Persie - Arsenal sang Man Utd - 2012

Ác mộng lớn nhất của Arsenal rồi cũng thành hiện thực hè năm ngoái khi Van Persie gia nhập sân Old Trafford.

Tiền đạo Hà Lan này đá cho Arsenal từ 2004, nhưng phải đến mùa 2011-2012, anh mới chơi đúng đẳng cấp, ghi 30 bàn tại Ngoại hạng Anh. Thay vì cam kết gắn bó lâu dài như nhiều CĐV chờ đợi, sau rất nhiều lần trì hoãn, đến tháng 7, Van Persie tuyên bố sẽ không gia hạn bản hợp đồng chỉ còn một năm hiệu lực, buộc Arsenal phải bán anh ngay trong hè 2012.

Man City và Man Utd là hai đội tham gia cuộc đấu giá, Van Persie sau đó chọn đầu quân cho MU theo bản hợp đồng trị giá 22 triệu bảng. Với Van Persie, MU thẳng tiến một mạch đến ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, trong sự tuyệt vọng của các fan Arsenal.

Carlos Tevez - Man Utd sang Man City - 2008

Tevez cùng MU vô địch Ngoại hạng Anh và Champions League, nhưng vẫn quyết định đào ngũ, gia nhập đội bóng láng giềng đại kình địch Man City.

Khi đó, hợp đồng của Tevez vẫn còn hai năm hiệu lực và MU đã phòng xa bằng cách đề nghị Tevez ký hợp đồng mới có thời hạn năm năm với mức lương vào loại cao nhất ở sân Old Trafford. Nhưng đề nghị của MU vẫn không hấp dẫn bằng viễn cảnh giàu sang mà Man City hứa hẹn và Tevez vì thế quyết định đi theo tiếng gọi của đội bóng trả anh nhiều tiền hơn.

Fernando Torres - Liverpool sang Chelsea - 2011

Tiền đạo người Tây Ban Nha là thần tượng lớn ở sân Anfield, nơi anh ghi cho Liverpool 65 bàn chỉ sau 102 trận. Nhưng mọi thứ thay đổi nhanh chóng vào tháng 1/2011, thời điểm giữa mùa giải thứ tư của anh ở CLB này. Torres đòi ra đi, vì Chelsea hỏi mua anh.

HLV Kenny Dalglish thoạt đầu khước từ để tiền đạo số một của ông sang đối thủ, nhưng Liverpool thì không cưỡng được trước khoản phí chuyển nhượng kỷ lục 50 triệu bảng mà Chelsea đưa ra. Vụ chuyển nhượng hoàn tất đúng ngày cuối cùng của phiên chợ mùa đông.

Torres trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử Ngoại hạng Anh và đắt thứ năm thế giới bóng đá. Nhưng các CĐV Liverpool hả hê, còn các CĐV Chelsea thì không giấu thất vọng khi Torres mờ nhạt, tịt ngòi cho đến tận tháng tư mới ghi bàn đầu tiên trong màu áo mới.

Kịch bản tồi tệ đó nối dài sang mùa 2012-2013 trước khi Torres dần lấy lại phần nào hình ảnh một tiền đạo hàng đầu thuở trước với 21 bàn mùa vừa qua.

Robinho - Real Madrid sang Man City - 2008

Vụ tuyển mộ Robinho trị giá 32,5 triệu bảng này là món quà ra mắt của các ông chủ Ảrập ngay sau khi họ mua lại Man City.

Thoạt đầu, khi mới có tin Man City muốn mua Robinho đúng một ngày trước thời điểm đóng cửa thị trường chuyển nhượng hè, hầu hết dư luận Anh đều thấy khó tin. Chưa kể lúc ấy, Robinho chỉ muốn đầu quân cho Chelsea có đẳng cấp hơn hẳn. Nhưng ngoài khoản phí chuyển nhượng cao đến bất ngờ, Man City còn dễ dàng thuyết phục Robinho bằng mức lương khủng.

Tuy nhiên, Robinho là vụ tuyển mộ thất bại của Man City. Anh chỉ chơi tốt ở nửa đầu mùa giải, trước khi về Brazil đá cho Santos theo hợp đồng cho mượn ở giữa mùa giải thứ hai. Đến hè 2010, anh bị bán cho Milan.

Eric Cantona - Leeds Utd sang Man Utd - 1992

Không quá xuất sắc, nhưng Cantona vẫn là chất xúc tác quan trọng trong đội hình Leeds vô địch giải vô địch Anh trong mùa cuối cùng giải mang tên này 1991-1992. Vì thế, khi biết tin đội nhà bán Cantona cho Man Utd chỉ ba tháng sau ngày đăng quang, các fan Leeds không khỏi sững sờ và thất vọng.

Càng bất ngờ hơn khi các CĐV Leeds biết rằng vụ bán Cantona tình cờ diễn ra khi lãnh đạo Leeds đàm phán hỏi mua hậu vệ trái Denis Irwin của Man Utd. Thay vì thuyết phục Man Utd bán hậu vệ trái người Ireland, Leeds lại bị đối tác thuyết phục ngược trở lại, đồng ý nhượng Cantona với giá 1,2 triệu bảng.

Vụ chuyển nhượng này đánh dấu những bước ngoặt lớn với cả hai đội. Với Cantona, MU mở ra giai đoạn huy hoàng nhất lịch sử. Leeds thì trở lại vị thế một đội bóng hạng xoàng.

Andy Carroll - Newcastle sang Liverpool - 2011

Có 50 triệu bảng từ vụ bán Torres, Liverpool quyết định tái đầu tư bằng cách chi ngay 35 triệu bảng để mua Carroll về thay thế, chỉ sau một ngày. Tuy nhiên, cái giá này thật sự gây sốc bởi dù là một tài năng hứa hẹn trong màu áo Newcastle, Carroll vẫn chưa vào hàng sao số để trở thành cầu thủ người Anh có phí chuyển nhượng đắt nhất lịch sử.

Cũng như Torres ở Chelsea, Carroll chết chìm trong sức ép khủng khiếp từ sự kỳ vọng. Cộng thêm chấn thương, tiền đạo người Anh phải đợi tới tháng tư mới ghi bàn đầu tiên cho Liverpool, dần thất sủng và hết đất sống ở Anfield sau khi Brendan Rodgers lên thay Dalglish bị sa thải hè năm ngoái.

Carlos Tevez & Javier Mascherano - Corinthians sang West Ham - 2006

Sự xuất hiện của Tevez và Mascherano ở sân Upton Park vào ngày cuối cùng phiên chợ hè 2006 được ví như một quả bom làm rúng động cả thế giới bóng đá.

Bộ đôi người Argentina vừa chơi rất hay ở World Cup trước đó hai tháng và tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Corinthians vô địch Brazil 2005. Họ được kỳ vọng sẽ gia nhập những đội bóng lớn, hàng đầu châu Âu, chứ không phải một West Ham làng nhàng ở phía cuối bảng Ngoại hạng Anh.

Tuy nhiên, trong vụ này, Mascherano và Tevez không có tiếng nói quyết định, bởi người định đoạt họ đi đâu về đâu lại là một bên thứ ba, công ty MSI do doanh nhân bí ẩn Kia Joorabchian.

Cả hai vật lộn một thời gian dài để thích nghi với môi trường mới và phải đến gần cuối mùa mới bắt đầu tỏa sáng, giúp West Ham trụ hạng vào giờ chót. Tevez sau đó gia nhập Man Utd, còn Mascherano bị bán cho Liverpool.

Sol Campbell - Tottenham sang Arsenal - 2001

Trung vệ người da màu được xem như huyền thoại sống ở sân White Hart Lane, hiện thân cho niềm tự hào, lòng tự tôn, tinh thần màu cờ sắc áo, với hơn 250 trận sau chín năm khoác áo đội một Tottenham.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bị các ông lớn trên khắp châu lục chèo kéo Campbell, Tottenham đã tính phá trần lương của CLB để giữ chân anh. Cá nhân Campbell thì hùng hồn tuyên bố sẽ ở lại và ký hợp đồng mới.

Nhưng trung vệ tuyển thủ Anh khi đó đột ngột đổi ý ra đi và khiến Tottenham cũng như những người hâm mộ anh chết lặng với tuyên bố đầu quân cho Arsenal theo dạng chuyển nhượng tự do vì hết hợp đồng. Arsenal lại chính là đại kình địch của Tottenham và Campbell từng nói chắc như đinh đóng cột rằng nếu có rời Tottenham, anh sẽ không bao giờ đá cho Arsenal.

Campbell kể từ đó bị các CĐV Tottenham gắn cho biệt danh "Judas", xem anh là kẻ phản bội đáng thét nhất. Tuy nhiên, cá nhân Campbell thì có thể hài lòng với quyết định của anh. Cùng Arsenal, trung vệ này đoạt hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, ba Cup FA và một lần vào chung kết Champions League.