Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ bảy, 24/1/2015, 12:43 (GMT+7)

11 cầu thủ khổ sở vì chấn thương mùa này

Bóng đá không chỉ là cuộc chiến về kỹ, chiến thuật và tinh thần, mà còn là trò chơi khốc liệt liên quan nhiều tới sức khỏe của các cầu thủ. Đây là lý do khiến những tên tuổi lớn này phải lấy lại thể lực sớm nhất để giúp ích cho CLB của họ.

Victor Valdes. Thủ môn 32 tuổi người Tây Ban Nha bị rách dây chằng đầu gối hồi tháng 3/2014, và chỉ mới vừa bình phục để có thể thi đấu trở lại. Con đường đưa anh trở lại sân cỏ khá buồn khi Valdes giờ đây không còn được cống hiến trong màu áo Barca, nơi anh từng là thủ môn số một.

Man Utd trao cho Valdes cơ hội sớm kết thúc quá trình hồi phục thể lực thông qua việc được tập luyện tại CLB này từ hồi tháng 10/2014. Khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa vào tháng này, Man Utd đã quyết định ký hợp đồng 18 tháng với Valdes, kèm điều khoản có thể gia hạn một năm. Thủ thành này sẽ là dự bị số một cho David de Gea, người đang có phong độ tuyệt vời ở tuổi 24. Valdes vẫn sẽ phải dành nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày để cải thiện tình hình sức khỏe, bởi anh đã không thi đấu gần 10 tháng qua, nhưng điều kiện và trang thiết bị tập luyện chất lượng cao ở sân Old Trafford hứa hẹn sẽ giúp anh nhanh chóng giải quyết hoàn toàn vấn đề này.

Anh bị vỡ mắt cá chân hồi tháng 11/2014, và dự kiến phải nghỉ thi đấu ba tháng kể từ khi đó. Lahm có vẻ đang hồi phục rất tốt. Bayern Munich mới cho biết, hậu vệ này đã bắt đầu các hoạt động phục hồi chức năng để chuẩn bị cho sự trở lại với đội hình chính. Cầu thủ đội trưởng này đóng vai trò then chốt trong lối chơi của Bayern dưới thời Pep Guardiola. Khả năng chơi bóng linh hoạt của anh giúp CLB thành Munich dễ dàng điều chỉnh các phương án bố trí hàng hậu vệ và tiền vệ.

Lahm nhiều khả năng sẽ kịp trở lại thi đấu trước đầu tháng ba, để có thể góp phần giúp Bayern chơi thành công mạch bốn trận căng thẳng chỉ trong mười ngày ở các đầu trường khác nhau, gặp Braunschweig, Hannover, Shakhtar Donetsk và Werder Bremen. Nhưng loạt trận đấu sát nhau này cũng là thách thức không nhỏ với một cầu thủ mới bình phục chấn thương. Nó có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ sự nghiệp, nhất là khi anh gần đây tuyên bố sẽ chỉ giải nghệ sau khi kết thúc hợp đồng hiện tại vào năm 2018.

Sergio Aguero. Ngôi sao tiền đạo người Argentina gia nhập Man City năm 2011, và những bàn thắng của anh góp phần quan trọng giúp CLB này vô địch Ngoại hạng Anh hai lần trong ba mùa giải gần nhất. Tuy nhiên, anh cũng có số lần dính chấn thương nhiều đáng kinh ngạc trong hơn ba mùa bóng khoác áo Man City, mà nghiêm trọng nhất là 18 lần phải nghỉ đấu vì vấn đề liên quan tới gân kheo.

Man City thường xuyên gặp vấn đề về sức công phá mỗi khi thiếu Aguero. Có nhiều trận anh đóng vai trò quyết định thắng lợi cho Man City. Với tình hình căng thẳng hiện tại trong cuộc đua song mã với Chelsea tới chức vô địch Ngoại hạng Anh, Man City hy vọng Aguero sẽ bỏ lại đằng sau mọi chấn thương để có thể sung mãn phô diễn tài năng trên sân cỏ.

Jack Wilshere. Anh được biết đến nhiều không hẳn vì là một cầu thủ trẻ người Anh có chút tài năng, mà chủ yếu vì hàng loạt chấn thương gặp phải.

Arsenal không phải là một vùng đất lạ với các cơn bão chấn thương, nhưng Wilshere là một trong những trường hợp hiện tại gặp nhiều rắc rối nhất về thể lực. Cầu thủ này phải nghỉ thi đấu gần suốt mùa giải 2011-12 vì vỡ xương mắt cá chân. Kể từ đó, anh liên tục phải qua lại giữa sân bóng và bệnh viện. Mới 23 tuổi, nhưng tiền vệ trung tâm này đã phải chịu tới hơn 20 chấn thương mức độ khác nhau trong sự nghiệp. Riêng trong mùa này, Wilshere đã năm lần chấn thương. Để có thể sớm chứng minh được phẩm chất của mình trên sân đấu trước sự kiên nhẫn đang dần cạn nơi người hâm mộ Arsenal, trước mắt Wilshere cần phải vượt qua được bài toán thể lực.

Kevin Strootman. Tiền vệ trung tâm người Hà Lan gặp chấn thương dây chằng khủng khiếp hồi tháng 3/2014. Anh đã phải xa sân cỏ trong 9 tháng và mới chỉ trở lại thi đấu cho AS Roma từ tháng 11/2014. Không chỉ vắng mặt trong 30 trận của CLB thành Rome, Strootman còn phải bỏ lỡ kỳ World Cup hồi mùa hè năm ngoái. Mới chỉ bắt đầu có tên trở lại trong đội hình xuất phát của Roma từ tháng 12, nhưng anh vẫn là cầu thủ được Man Utd chú ý cho kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Daniel Sturridge. Tiền đạo 25 tuổi người Anh đã góp phần quan trọng vào thành công của Liverpool ở mùa giải trước, khi họ suýt lần đầu giành chức vô địch Ngoại hạng  Anh. Anh đã chơi ăn ý với Luis Suarez cùng Raheem Sterling. Nhưng sau khi ngôi sao tiền đạo người Uruguay, Suarez, chuyển tới Barcelona, Sturridge cũng không còn giữ được phong độ cao như mùa trước.

Chấn thương đùi và bắp chân là nguyên nhân chính khiến anh không thể hoàn thành trọng trách gánh vác hàng công của Liverpool ở hơn nửa đầu mùa giải hiện nay. Sturridge không có tên trong đội hình xuất phát trận nào suốt từ tháng tám năm ngoái, khiến Liverpool đuối thế trong cuộc đua vào top bốn Ngoại hạng Anh hiện tại. Nhiều khả năng anh sẽ hoàn toàn bình phục để trở lại đội hình chính trong tháng này, và được kỳ vọng sẽ góp sức giúp Liverpool cứu vãn một mùa giải mờ nhạt.

Luke Shaw. Sau khi có những màn trình diễn tuyệt vời tại Southampton ở mùa giải trước, hậu vệ trái mới 19 tuổi này đã chuyển tới Man Utd từ hè 2014. Anh là tài năng trẻ được giới chuyên môn đánh giá cao, tuy nhiên chấn thương gân kheo rồi mắt cá đã khiến anh không thể thường xuyên góp mặt trong đội hình chính của HLV Louis van Gaal ở nửa đầu mùa giải hiện tại. Anh chắc chắn sẽ phải cải thiện được vấn đề thể lực mới mong bảo đảm được một suất trong đội hình xuất phát của HLV người Hà Lan rất thích xoay vòng cầu thủ tại Man Utd.

Thiago Alcantara. Tiền vệ trung tâm 23 tuổi người Tây Ban Nha là tài năng trẻ được đánh giá cao. Nhưng những chấn thương đầu gối đã khiến anh không thể giữ chắc được một chỗ trong đội hình chính của Bayern Munich, dù chính HLV Pep Guardiola đã chiêu mộ anh từ Barcelona. Chấn thương dây chằng đầu gối từ hồi 3/2013 cũng từng làm anh lỡ mất cơ hội có tên trong thành phần tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2014.

Anh trở lại với thể lực tốt nhất hồi tháng mười năm ngoái, nhưng lại tái phát chấn thương và tiếp tục phải xa sân cỏ kể từ đó. Anh có thể sẽ quay lại thi đấu từ cuối tháng hai tới. Điều này có ý nghĩa nhiều hơn với sự nghiệp của cá nhân anh, chứ không phải cho thành tích của CLB, bởi Bayern sở hữu một dàn cầu thủ rất tài năng và đang chơi tốt mà không cần có Thiago.

Thomas Vermaelen. Hè 2014, Barca củng cố hàng phòng ngự với hai trung vệ mới là Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen. Nhưng trong khi Mathieu nhanh chóng trở thành một phần quan trọng của đội bóng xứ Catalan, thì trung vệ 29 tuổi người Bỉ tới giờ vẫn chưa có phút nào được ra sân trong một trận đấu chính thức của Barca vì các chấn thương. Mùa này, Vermaelen mới chỉ tham gia một trận giao hữu trong màu áo đội Barca B cùng với một ngôi sao khác là Luis Suarez. Mới đây, anh đã được tiến hành phẫu thuật chấn thương gân kheo hồi đầu tháng 12/2014, và dự kiến sẽ phải nghỉ ngơi hoàn toàn cho tới tận tháng tư năm nay.

Radamel Falcao. Tiền đạo 28 tuổi người Colombia từng được giới chuyên môn đánh giá rất cao, và tưởng như sẽ cùng với Wayne Rooney và Robin van Persie hợp thành bộ ba tấn công tàn phá các hàng phòng ngự đối phương ở giải Ngoại hạng Anh mùa này. Nhưng sau ca phẫu thuật dây chằng đầu gối khiến anh phải bỏ lỡ kỳ World Cup trên đất Brazil, cầu thủ này vẫn chưa thể hiện được nhiều kể từ khi đến với Man Utd vào cuối kỳ chuyển nhượng hè 2014. Anh tới từ Monaco theo hợp đồng cho mượn, kèm điều khoản cho phép Man Utd được quyền mua đứt nếu Falcao hoàn toàn bình phục chấn thương và chơi tốt.

Nhưng với hiệu suất ghi bàn thấp hiện tại và không thường xuyên được đá chính sau khi dính thêm chấn thương bắp chân hồi tháng 10/2014, Falcao sẽ phải nỗ lực hơn nhiều ở phần còn lại của mùa giải nếu muốn có tương lai lâu dài trong đội quân của HLV Van Gaal. Vị trí của anh trên hàng công Man Utd hiện nay thậm chì còn bị đe dọa bởi tiền đạo trẻ James Wilson. Falcao hiện giờ chưa lấy lại được bóng dáng của một sát thủ như thời còn ở FC Porto và Atletico Madrid. Vị đại diện của anh, siêu cò Jorge Mendes, mới đây tiết lộ rằng Falcao sẽ thi đấu cho một CLB lớn ở mùa giải tới, có thể là Man Utd hoặc một đội khác. Điều này cần thời gian trả lời. Nhưng chắc chắn sẽ không có CLB hàng đầu nào muốn mạo hiểm với Radamel Falcao chừng nào anh chưa hoàn toàn dứt khỏi nỗi ám ảnh chấn thương.

Marco Reus. Những chấn thương của tiền vệ tấn công tài năng 25 tuổi người Đức được coi là nguyên nhân chính khiến Borussia Dortmund suy yếu nghiêm trọng ở mùa này. Họ hiện đứng ở tận vị trí thứ 17 Bundesliga, trong nhóm có nguy cơ xuống hạng, điều không ai dám nghĩ tới trước mùa giải. Tình trạng chấn thương mắt cá chân của Reus lúc này là mối lo ngại chính của HLV Jurgen Klopp và những người liên quan tới Dortmund. Có chuyên gia từng nhận xét, tuyển Đức tại World Cup 2014 có lẽ còn mạnh hơn nhiều nếu Reus không vắng mặt vì chấn thương. Đẳng cấp của cầu thủ này khiến Barcelona, Chelsea và cả Real Madrid đang phải xếp hàng để mong có được chữ ký của anh vào mùa hè sắp tới.

Nguyễn Phát