Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ sáu, 24/1/2014, 06:00 (GMT+7)

8 lý do để Man Utd phóng tay mua Mata

Chi khoản tiền kỷ lục của CLB - 37 triệu bảng - cho một bản hợp đồng giữa mùa là điều bất thường với Man Utd. Nhưng họ có động cơ để sớm dứt điểm thương vụ này.

Đẳng cấp của Mata

Tài năng của tiền vệ người Tây Ban Nha đã được kiểm chứng qua nhiều chiến tích mà anh đạt được cả ở cấp độ ĐTQG, lẫn CLB (Valencia, Chelsea). Ngay cả khi cơ hội ra sân ở Chelsea bị hạn chế đáng kể mùa này, Mata vẫn tạo 30 cơ hội - theo thống kê của Opta - cho các đồng đội, bằng tổng số cơ hội mà Carrick, Cleverley, Kagawa, Darren Fletcher và Fellaini tạo ra ở Man Utd từ đầu mùa.

Và không phải lúc nào những ngôi sao ở đẳng cấp thế giới như Mata cũng sẵn có trên sàn chuyển nhượng. Khoản phí chuyển nhượng 37,5 triệu (có nguồn đưa 37 triệu bảng) cùng mức lương tuần 140.000 bảng là rất cao, nhưng chưa phải quá đắt, nhất là khi Mata mới 25 tuổi, vẫn còn cả tương lai dài phía trước.

Thắp sáng cơ hội trên đường đua vào top 4

Khi tháng 1 kết thúc, Ngoại hạng Anh chỉ còn lại 15 vòng đấu. Man Utd hiện đứng thứ bảy với sáu điểm kém vị trí cuối cùng trong top 4. Hiện thực đó đặt Man Utd trước nguy cơ không thể góp mặt ở Champions League lần đầu tiên sau 19 năm.

Nguy cơ ấy, nếu thành hiện thực, sẽ kéo theo một loạt hệ quả. Bên cạnh thiệt hại to lớn về tài chính, khả năng thu hút các ngôi sao về với sân Old Trafford trong hè này sẽ giảm đáng kể, bởi chẳng tên tuổi cỡ bự nào muốn thi thố tài năng ở Europa League, hoặc tệ hơn, chỉ vẫy vùng ở Ngoại hạng Anh.

Man Utd vì thế cần gấp một sự tăng viện chất lượng cao, để truyền cảm hứng, động lực đưa đội bóng tiến lên phía trước và thực hiện mục tiêu tối thiểu mùa này - cán đích trong top 4.

Tháng 1 là thời điểm tốt để mua sắm

Nhiều nhà bình luận cho rằng tháng đầu tiên của năm mới không phải là dịp tốt để mua cầu thủ mới. Nhưng không hẳn như vậy. Liverpool hẳn không thể bay cao như hiện tại nếu không có Suarez, bản hợp đồng mà họ thực hiện vào những giờ cuối cùng của kỳ chuyển nhượng tháng 1/2011.

Thời điểm này năm ngoái, Newcastle cũng tấp nập mua về năm cầu thủ người Pháp và qua đó, vực dậy cả tập thể đang rệu rã để rồi trốn xuống hạng thành công. Bản thân Man Utd cũng có những cơ sở tốt để chi tiền trong tháng 1. Tháng 1/2006, Alex Ferguson đưa về từ Monaco cầu thủ mà hiện giờ đeo băng thủ quân của Man Utd, Patrice Evra. Trước đó một năm, Nemanja Vidic cũng đến từ Spartak Moscow.

Tránh bị ép giá và cạnh tranh trong mùa hè

Rất nhiều cầu thủ được liên hệ với Man Utd trong tháng này như Cavani (Uruguay), Arturo Vidal (Chile, trong ảnh), Paul Pogba (Pháp)... sẽ cùng ĐTQG của họ tranh tài ở World Cup trên đất Brazil hè tới. Ngoài việc bị những đội bóng của những mục tiêu này thổi giá, phong độ cao của họ ở Brazil có thể sẽ khiến Man Utd đối mặt với nguy cơ bị các đối thủ khác cạnh tranh.

Mua sớm một cầu thủ lớn như Mata ngay tháng 1 này sẽ giúp Man Utd giải tỏa bớt sức ép phải vội vàng thực hiện những vụ tuyển mộ lớn trong mùa hè.

"Rửa mặt" cho những thất bại trong mùa hè vừa qua

Moyes, trên cương vị tổng quản chịu mọi trách nhiệm chuyên môn của đội bóng, bị cáo buộc thiếu uy tín để thu hút các ngôi sao lớn như Alex Ferguson trước đây. Trong hậu trường, tân CEO Ed Woodward (trong ảnh) bị cho chỉ là cái bóng mờ về khả năng thuyết phục, đàm phán khi so với vị tiền nhiệm David Gill.

Cùng với nhau, bộ đôi Moyes - Ed Woodward đã thất bại thảm hại trong phiên chợ hè vừa qua khi họ không thể thực hiện những vụ tuyển mộ lớn mà Man Utd ngắm nghía. Fabregas cự tuyệt mọi đề nghị, Thiago Alcantara bỏ sang Bayern, Strootman đi theo tiếng gọi của Roma. Trong khi bản hợp đồng được kỳ vọng là bom tấn - Marouane Fellaini - thì lại trở thành "pháo xịt", khiến 26,5 triệu bảng của CLB trở thành khoản đầu tư kém hiệu quả.

Mua một tên tuổi lớn trong kỳ chuyển nhượng giữa mùa là cách nhanh nhất và thuyết phục nhất để Man Utd lấy lại vị thế một quyền lực trên sàn chuyển nhượng.

Giữ chân Rooney và Van Persie

Man Utd đã tuột dốc đáng kể so với mùa trước, nhưng tình thế của họ lẽ ra còn thảm hại hơn nhiều nếu không có bộ đôi tấn công Rooney - Van Persie. Tuy nhiên, nếu đà sa sút hiện tại không được chặn lại kịp thời bằng việc mua lấy một ngôi sao lớn, xốc lại đội ngũ và vực dậy niềm tin, Man Utd hoàn toàn có thể đánh mất hai viên ngọc quý trên.

Rooney từng hơn một lần đòi ra đi vì cảm thấy CLB thiếu khát vọng thi đấu. Còn với Van Persie, chinh phục các danh hiệu lớn chính là động lực lớn nhất dể anh dứt áo rời Arsenal sang Man Utd hè 2012. Một khi cảm thấy không còn cơ hội đoạt thêm các danh hiệu đó ở sân Old Trafford nữa, tiền đạo này chắc chắn sẽ ra đi nếu có lời đề nghị phù hợp.

Ổn định tinh thần cho các CĐV

Đà sa sút hiện tại, nếu không được chặn đứng, không chỉ làm dao động Van Persie hay Rooney, mà còn khiến Man Utd hứng chịu cơn thịnh nộ từ người hâm mộ, hoặc tệ hơn cả, bị họ quay lưng.

Một bản hợp đồng mới, với ngôi sao càng lớn càng tốt, sẽ giúp Man Utd thắp lại sự hào hứng và tình cảm trong các CĐV, để họ tiếp tục ủng hộ, cổ vũ cho thầy trò Moyes.

Khởi động cuộc thay máu đội hình

Ngay từ thời Ferguson còn tại vị, đội hình Man Utd đã bị cho là có quá nhiều cầu thủ lớn tuổi, ở chặng cuối sự nghiệp và cần được thay máu càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, việc chia tay những công thần như Giggs, Rio Ferdinand (trong ảnh), Vidic, Evra... đồng loạt trong mùa hè tới có thể sẽ tạo ra xáo trộn lớn, gây hệ lụy tiêu cực.

Trước khi gạt bỏ những công thần cũ, đã hết đát, Man Utd cần chuẩn bị sẵn phương án thay thế. Nửa năm không phải là quỹ thời gian quá dài, nhưng có lẽ cũng đủ để một ngôi sao mới cỡ Mata hòa nhập và khẳng định dấu ấn trong đội.

Phương My