Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 27/6/2013, 13:36 (GMT+7)

Ancelotti và chặng đường trở thành HLV Real

Khởi đầu thầm lặng ở Reggiana, Parma rồi Juventus, Carlo Ancelotti gặt hái thành công lớn ở Milan, Chelsea rồi PSG trước khi được Real trải thảm đỏ đón về hè này.

Carlo Ancelotti giải nghệ trong màu Milan năm 1992. Ông giành ba năm tiếp theo để học nghề HLV với tư cách trợ lý cho ông thầy cũ Arrigo Sacchi ở tuyển Italy.

Năm 1995, ở tuổi 36, Ancelotti khởi nghiệp cầm quân khi nhận lời dẫn dắt Reggiana. Ngay mùa đầu tiên, ông giúp CLB vùng Emilia-Romagna này cán đích thứ tư Serie B và giành quyền thăng hạng Serie A.

Thành công đó là bước đệm giúp Ancelotti được đại gia mới nổi Parma tuyển mộ trong hè 1996. Ngay mùa đầu tiên dẫn dắt, ông đưa Parma tới ngôi Á quân Serie A và nâng tầm hai tài năng trẻ của đội lúc ấy - trung vệ Fabio Cannavaro và thủ môn Gigi Buffon - lên hàng sao số của giải đấu.

Nhưng sang mùa tiếp theo, Parma chỉ về đích thứ sáu ở Serie A, kết quả khiến ông bị sa thải trong hè 1998.

Thành công ở mùa 1996-1997 - về nhì, chỉ kém nhà vô địch Juventus hai điểm - vẫn đủ giúp Ancelotti gây ấn tượng với “Lão Bà”. Khi HLV Lippi từ chức tháng 2/1999, Juventus quyết định chọn nhà cầm quân trẻ này, lúc đó mới 39 tuổi, làm người thay thế. Nhưng với đội ngũ đã rệu rã lúc đó, Ancelotti cùng Juventus cán đích ở vị trí thứ bảy.

Sang mùa 1999-2000, Ancelotti mới bắt đầu thể hiện dấu ấn rõ nét lên tập thể có nhiều tài năng lớn, mà tiêu biểu là nhà vô địch World Cup Zinedine Zidane. Bất chấp sự cạnh tranh quyết liệt từ Lazio và Roma, Juventus vẫn xếp nhất giai đoạn lượt đi với một điểm nhiều hơn Lazio.

Nhưng đến nửa cuối mùa giải, Juventus bắt đầu chững lại, để Lazio bắt kịp rồi vượt qua, đoạt scudetto đúng ngày cuối cùng của mùa giải. Hôm đó, Lazio, trên sân nhà, dễ dàng thắng Reggina 3-0, Juventus thua trận 0-1 trên sân Perugia và ngậm ngùi về nhì với một điểm ít hơn. Trong ảnh là vẻ thất vọng của Ancelotti cùng các học trò Conte, Birindelli, Tarchinardi cuối trận đấu trên sân Perugia.

Sang mùa 2000-2001, Juventus vẫn còn những ngôi sao như Del Piero, Inzaghi, Zidane, Davids... nhưng đã đến cuối một chu kỳ thành công. Ancelotti bất lực nhìn đội tiếp tục về nhì ở Serie A và trắng tay trên mọi mặt trận. Ông bị sa thải vào cuối mùa.

Ancelotti không thất nghiệp lâu. Đầu tháng 11/2001, khi không thể kiên nhẫn hơn với HLV người Thổ Nhĩ Kỳ Fatith Terim, Milan trải thảm đỏ mời Ancelotti trở lại.

Dưới trướng Ancelotti, Milan kịp cán đích thứ tư giành vé dự Champions League mùa 2002-2003. Trên cơ sở này cộng thêm đội ngũ giàu tiềm năng với những Nesta, Seedorf, Rui Costa, Inzaghi, Shevchenko cùng phát kiến vĩ đại của ông - kéo Pirlo từ vị trí tiền vệ công về đá tiền vệ tổ chức lùi sâu ngay phía trước hàng phòng ngự, Ancelotti đưa Milan đến ngôi vô địch Champions League.

Thành công nối tiếp thành công. Dù không thể bảo vệ ngôi báu ở Champions League, Milan của Ancelotti đoạt scudetto mùa 2003-2004. Đây là danh hiệu vô địch Serie A thứ 17 trong lịch sử CLB.

Tháng 5/2005, Ancelotti chịu thất bại cay đắng nhất sự nghiệp khi Milan để thua Liverpool trong trận chung kết Champions League kinh điển ở Istanbul. Milan dẫn 3-0 từ hiệp một, nhưng bị gỡ hòa 3-3 ở hiệp hai rồi thua 2-3 trong loạt đá luân lưu.

Hai năm sau đêm buồn Istanbul, Ancelotti phục hận ngọt ngào khi cùng Milan đánh bại Liverpool 2-1 trong trận chung kết ở Athens, đoạt danh hiệu Champions League thứ hai trong sự nghiệp cầm quân.

Cuối năm 2007 đó, Ancelotti tiếp tục gặt hái vinh quang với chức vô địch FIFA Club World Cup sau khi Milan thắng Boca Juniors 4-2 trong trận chung kết ở Yokohama, Nhật Bản.

Sau hai mùa giải liên tiếp 2007-2008 rồi 2008-2009 trắng tay trên mọi mặt trận, Ancelotti và Milan nhất trí đường ai nấy đi. Trong mùa giải cuối cùng tại San Siro, Ancelotti hợp tác chặt chẽ với Leonardo, người sau đó thay ông làm HLV Milan.

Rời Milan, Ancelotti sang Chelsea nhận sứ mạng giúp CLB này kết thúc sự thống trị của MU ở Ngoại hạng Anh. Nhiệm vụ này được ông hoàn thành xuất sắc ngay mùa đầu tiên.

Ancelotti sau đó còn giúp Chelsea lập cú đúp danh hiệu quốc nội với chiến thắng ở Cup FA.

Mùa giải sau đó là thảm họa, Chelsea bắt đầu xuống dốc. Sự xuất hiện của Torres càng khiến tình hình thêm đen tối. Ancelotti buộc phải sử dụng chân sút trị giá 50 triệu bảng, bất chấp anh này mờ nhạt và thích nghi quá chậm với môi trường mới. Chelsea mùa đó trắng tay và HLV người Italy bị sa thải.

Nhưng Ancelotti cũng chỉ ngồi không nửa năm. Vào ngày cuối cùng năm 2011, ông nhận lời mời từ Leonardo, người bạn cũ mới nhậm chức Giám đốc Kỹ thuật PSG, dẫn dắt đội bóng thủ đô Pháp. Nửa mùa giải còn lại là không đủ dài để Ancelotti khẳng định tài năng. PSG của ông chỉ về nhì ở giải Ligue 1.

Sang mùa 2012-2013, với những khoản đầu tư lớn vào Ibrahimovic, Thiago Silva, Lavezzi, Lucas Moura, PSG dưới trướng Ancelotti trở thành thế lực số một bóng đá Pháp. Họ vô địch Ligue 1 với cách biệt 12 điểm nhiều hơn Á quân Marseille.

Khi chia tay Mourinho cuối mùa vừa qua, Real đã trải thảm đỏ mời Ancelotti về làm HLV mới. Ông ra mắt ở Bernabeu hôm qua, nhận nhiệm vụ biến Real thành một đội bóng chơi tấn công, cống hiến và hiện thực hóa giấc mơ Decima (10 lần vô địch Cup C1 / Champions League).

Bộ sưu tập danh hiệu của Ancelotti trên cương vị HLV trước khi đến với Real Madrid.

Phương Minh