Thứ năm, 28/3/2024
Thứ sáu, 6/2/2015, 10:12 (GMT+7)

Bạo động bùng nổ khi chủ nhà bị loại ở bán kết CAN 2015

"Sân bóng trông như vùng chiến sự" là mô tả của Liên đoàn bóng đá Ghana về cảnh bạo loạn và sự hiếu chiến mà các tuyển thủ của họ trải qua trong trận bán kết thắng chủ nhà Guinea Xích Đạo 3-0 hôm qua 5/2.

Trận bán kết hai CAN 2015 diễn ra trong khung cảnh thanh bình như bao trận cầu khác. Một CĐV Guinea Xích đạo trưng tấm biển kêu gọi ngăn chạn Ebola - đại dịch hoành hành ở châu Phi và là một lý do khiến Guinea Xích đạo được trao quyền đăng cai ngày hội bóng đá châu lục sau khi Morocco từ chối.

Dưới sân, các cầu thủ chủ nhà vui vẻ dùng thiết bị di động chụp ảnh selfie hoặc ghi lại các khoảnh khắc tươi đẹp trong ngày hội bóng đá này. Nhưng sự yên bình không kéo dài lâu.

Hết hiệp một, Ghana dẫn chủ nhà 2-0, nhờ các bàn của Jordan Ayew từ chấm phạt đền ở phút 42 rồi pha nhân đôi cách biệt của Wakaso. Các CĐV Guinea Xích đạo đã nỗi giận, trút những cơn mưa vật thể lạ xuống đường piste. Cảnh sát chống bạo động phải hộ tống và dùng khiên che chở các cầu thủ Ghana về phòng thay đồ.

Ngay cả các cầu thủ chủ nhà cũng bị ném chai nước khi tiến đến gần đó để kêu gọi người hâm mộ kiềm chế. 

Những kẻ quá khích thậm chí còn vượt hàng rào chạy xuống sân. Tình thế cấp bách buộc ban tổ chức phải thông báo qua loa phóng thanh rằng họ sẽ hủy trận đấu, đồng nghĩa với việc Guinea Xích đạo không dừng các hành động bạo lực. 

Nhưng sự kiềm chế chỉ có tác dụng trong nửa đầu hiệp hai. Sau khi Andre Ayew nâng tỷ số lên 3-0 ở phút 75, bạo lực lại bùng phát. Cảnh sát phải dùng trực thăng để kêu gọi đám đông bình tĩnh, nhưng không ăn thua.

Đám đông tiếp tục ném bất kỳ thứ gì họ có trong tay xuống sân, và ném cả vào trực thăng. "Cảnh tượng cứ như đang ở một vùng chiến sự nào đó, với đầy rẫy những hành động bạo lực đến man rợ", BBC dẫn một dòng tweet của LĐBĐ Ghana.

Máu đã đổ ở phía sau bảng quảng cáo, chỗ đứng của các phóng viên ảnh tác nghiệp trong trận đấu.

Các vật thể cứng như gạch, đĩa ăn, gương kính... thu được trên sân.

Tình hình buộc cảnh sát chống bạo động phải lên khán đài để dẹp loạn, bắt giữ những kẻ quá khích. 

Đạn hơi cay cũng được sử dụng để giải tán đám đông.

Ban tổ chức sân phải dồn các CĐV Ghana về một góc khán đài và cho họ xuống sân để tránh nguy cơ xung đột với phía chủ nhà.

Phóng viên ảnh phải dùng ghế đội đầu để tự bảo vệ, đề phòng nguy cơ lĩnh vật thể lạ. 

Trong lúc cảnh sát chưa bắt giữ hết những kẻ quá khích, tiếp tục có nhiều chai lọ được ném xuống đường piste.

Cầu thủ Ghana vui mừng với chiếc vé vào tranh ngôi vô địch trong trận chung kết gặp Bờ Biển Ngà 8/2 tới.

Linh Linh 
(Ảnh: Reuters, AFP)