Thứ ba, 19/3/2024
Thứ bảy, 23/9/2017, 16:08 (GMT+7)

Bảy yếu tố giúp Barca khởi đầu ấn tượng, dù mất Neymar

Barca mất đi tài năng tấn công sáng giá, nhưng vẫn thể hiện phong độ ấn tượng ở La Liga lẫn Champions League.

Sau năm vòng ở La Liga, Barca giữ ngôi đầu với thành tích toàn thắng, hơn đại kình địch Real Madrid đến bảy điểm. Ngày mở màn Cup châu Âu, Barca đòi nợ thành công Juventus sau trận thua ở tứ kết Champions League mùa trước. Lionel Messi không còn mờ nhạt khi đối đầu với Gianluigi Buffon mà phá lưới thủ môn kỳ cựu đến hai lần. Barca, rõ ràng, tiến bộ hơn mùa trước dù thiếu đi ngôi sao Neymar. Dưới đây là những lý do giải thích cho phong độ ấn tượng của Barca, theo Marca.

Phòng ngự ổn định. Barca chưa từng được đánh giá cao ở khâu phòng ngự, nhưng điều đó được cải thiện ở mùa này. Gerard Pique và Samuel Umtiti ngày càng ăn ý, có sự bọc lót tốt khi tham gia phòng ngự. Thủ môn Marc-Andre ter Stegen cũng đang có phong độ cao trước khung gỗ. Tân binh Nelson Semedo (số 2, trong ảnh) mang đến nguồn năng lượng bên cánh phải và thiên về phòng ngự hơn là tấn công, không giống các hậu vệ cánh điển hình của Barca trong quá khứ. Điều đó lý giải Barca chỉ mới để thủng lưới hai bàn ở La Liga mùa này.

Tân binh hòa nhập nhanh. Paulinho (trong ảnh) và Semedo bắt nhịp với lối chơi ở Barca rất nhanh, dù vừa chuyển tới từ đầu hè. Hai cầu thủ này đều chơi tốt, tăng cường sức mạnh cho đội bóng. Gerard Deulofeu cũng được tính là tân binh nhưng tiền vệ tấn công người Tây Ban Nha đã quá quen với môi trường ở Nou Camp vì từng được đào tạo và trưởng thành ở Barca. Sau thời gian “du học” ở Anh, Deulofeu gây kinh ngạc ở ngày trở lại với nhiều tiến bộ. Trong khi đó, tân binh đắt giá Ousmane Dembele ghi hai bàn và tích cực lùi sâu hỗ trợ Lionel Messi. Tuy nhiên, tiền đạo trẻ đã dính chấn thương nặng, phải đầu năm sau mới trở lại.

Hàng dự bị chất lượng. Giai đoạn đầu mùa giải phải thi đấu liên tục, không khỏi khiến các trụ cột mất sức và không giữ được phong độ tốt nhất. Khi ấy, các cầu thủ dự bị có cơ hội chứng tỏ và “phương án dự phòng” ở Barca đang làm tốt nhiệm vụ. Denis Suarez (trong ảnh) và Paulinho đã mang đến sự khác biệt khi được trao cơ hội trong trận đấu hồi giữa tuần với Getafe.

Ngôi sao ở hàng tiền vệ. Barca nỗ lực tăng cường tăng cường nhân sự ở tuyến giữa vào cuối mùa chuyển nhượng nhưng không như ý. Jean-Michael Seri, người được xem là truyền nhân của Xavi, đã không thể cập bến Nou Camp vì trục trặc giờ chót. Tuy nhiên, những ngôi sao còn lại của Andres Iniesta, Sergio Busquets và Ivan Rakitic đang gánh vác tốt những việc ở giữa sân. Rakitic là người nổi bật nhật khi có vẻ anh đang chơi những ngày tháng đẹp nhất khi đá ở vị trí sở trường.

Hiệu ứng HLV mới. Ernesto Valverde (áo trắng) đã mang đến những kết quả tích cực trong thời gian đầu ngồi ghế nóng Barca. Đây không đơn thuần là “ăn may”, bởi nhà cầm quân 53 tuổi đã tạo ra nhiều thay đổi, về chiến thuật lẫn nhân sự.

Kim Nông