Thứ tư, 24/4/2024
Thứ sáu, 17/5/2013, 15:23 (GMT+7)

Bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của Beckham

Tính từ khi khởi nghiệp ở đội trẻ MU năm 1991 đến lúc giải nghệ cuối mùa này, Beckham đã có 20 danh hiệu lớn ở cấp CLB. Anh là cầu thủ Anh duy nhất từng vô địch quốc gia ở bốn nền bóng đá khác nhau.

Cup FA dành cho lứa tuổi trẻ là danh hiệu đầu tiên mà Beckham đoạt được trong màu áo MU, CLB mà anh gia nhập đội trẻ năm 1991.

Cùng với những Giggs, Scholes, anh em nhà Neville, Nicky Butt, Beckham về sau trở thành nòng cốt của một MU hùng mạnh.

Mùa 1995-1996, Beckham có danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp đỉnh cao khi cùng MU đăng quang ở Ngoại hạng Anh.

Cũng mùa đó, anh còn góp phần giúp MU đoạt Cup FA để hoàn tất cú đúp danh hiệu quốc nội.

 

Mùa 1996-1997, Beckham lần thứ hai nếm vinh quang ở Ngoại hạng Anh. Đó cũng là mùa giải chuyên tiếp của MU khi thế hệ Beckham đã thật sự trưởng thành để thay thế lớp đàn anh mà cánh chim đầu đàn là Eric Cantona.

Mùa 1998-1999 là mùa giải huy hoàng nhất sự nghiệp Beckham khi anh là trụ cột của MU đoạt cú ăn ba lịch sử. Trong ảnh là Beckham ôm chiếc Cup FA trong phòng thay đồ sau khi cùng MU hạ Newcastle 2-0 trong trận chung kết.

Beckham với bức chiến quả dành cho nhà vô địch Champions League 1999. Trong trận chung kết kịch tính với Bayern, Beckham thực hiện cả hai tình huống đá phạt góc dẫn tới hai bàn thắng không tưởng ở phút bù giờ hiệp hai, giúp MU thắng 2-1.

Beckham cùng các đồng đội mừng chức vô địch Ngoại hạng Anh 1998-1999.

Năm 1999 khép lại như mơ với Beckham khi anh cùng MU đánh bại nhà vô địch Nam Mỹ Palmeiras 1-0 để đoạt Cup Liên lục địa (tiền thân của FIFA Club World Cup hiện tại).

MU và Beckham không bảo vệ được ngôi báu ở Champions League, Cup FA, nhưng vẫn có một mùa 1999-2000 thành công khi giữ vững vị trí số một tại Ngoại hạng Anh.

Mùa 2000-2001, Beckham cùng MU lập cú hattrick vô địch Ngoại hạng Anh, điều chưa từng có tiền lệ kể thời điểm giải đấu mang tên này năm 1992.

Mùa 2002-2003 ghi nhận quan hệ giữa Beckham với HLV Ferguson rạn nứt nghiêm trọng. Đỉnh điểm căng thẳng giữa hai người là vụ Beckham lĩnh nguyên một chiếc giày bay từ ông thầy nóng tính sau trận thua Arsenal ở Cup FA. Beckham và MU sau đó quyết định đường ai nấy đi. Nhưng trước khi đầu quân cho Real Madrid, Beckham vẫn kịp bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu của anh với chức vô địch Ngoại hạng Anh thứ sáu trong sự nghiệp.

Cả thảy, trong màu áo MU, Beckham đoạt 15 danh hiệu, gồm sáu chức vô địch Ngoại hạng Anh, hai Cup FA, bốn Siêu Cup Anh, một Cup FA trẻ, một Champions League, một Cup Liên lục địa.

Beckham sang Real Madrid và ngay lập tức cùng "Dải Ngân Hà" - biệt danh được đặt cho dàn siêu sao ở Bernabeu - đoạt Siêu Cup Tây Ban Nha 2003.

Tuy nhiên, Beckham phải đợi thêm bốn năm nữa mới được tận hưởng cảm giác trên tột đỉnh vinh quang của bóng đá Tây Ban Nha, khi cùng Real Madrid vô địch La Liga mùa 2006-2007.

Chia tay Real Madrid để sang Mỹ khoác áo LA Galaxy, Beckham cũng phải chờ tới bốn năm để gặt hái danh hiệu lớn đầu tiên - chức vô địch giải nhà nghề Mỹ MLS 2011.

Ở tuổi 37, Beckham vẫn duy trì phong độ tốt và góp công lớn giúp LA Galaxy bảo vệ thành công ngôi báu ở MLS 2012. Đây cũng là danh hiệu khép lại cuộc phiêu lưu của Beckham trên đất Mỹ. Không lâu sau khi đăng quang, anh trở lại châu Âu, đầu quân cho PSG theo hợp đồng nửa năm.

Không có suất đá chính, nhưng kinh nghiệm, đẳng cấp của Beckham vẫn được cho là hữu ích cho PSG, giúp đội bóng này lọt vào tứ kết Champions League và đăng quang ở Ligue 1.

Chức vô địch Pháp này giúp Beckham lập kỳ tích trở thành cầu thủ bóng đá Anh đầu tiên trong lịch sử vô địch quốc gia ở bốn nền bóng đá khác nhau.