Thứ ba, 16/4/2024
Thứ năm, 10/1/2013, 06:42 (GMT+7)

Các đối thủ cản Messi đoạt Bóng Vàng 2013

Bên cạnh kình địch truyền thống Cristiano Ronaldo, Robin Van Persie có thể nổi lên là một đối thủ tiềm tàng khiến Lionel Messi trượt giải thưởng cá nhân cao quý mà anh thống trị suốt bốn năm qua.

Cristiano Ronaldo (Real Madrid)
Tỷ lệ cược cho khả năng đoạt Quả Bóng Vàng 2013: 11/4 (đặt bốn ăn 11)

Ronaldo chính là cầu thủ gần nhất đoạt Quả Bóng Vàng trước Messi, với chiến thắng năm 2008. Ở ba trong bốn cuộc bình chọn này gần nhất, siêu sao người Bồ Đào Nha đều lọt vào top 3 ứng cử viên cuối cùng và có tới ba lần phải về nhì sau đối thủ người Argentina.

Để đạt mục tiêu lật đổ ách thống trị của Messi ở giải Quả Bóng Vàng, Ronaldo tối thiểu cần phải tái hiện phong độ khủng khiếp của anh trong màu áo Real Madrid mùa 2011-2012, với 60 bàn trên mọi mặt trận. Tuy nhiên, việc Real sa sút ở La Liga - đang kém Barca của Messi tới 16 điểm, có thể là bất lợi lớn khiến Ronaldo trong cuộc đua cá nhân hứa hẹn khốc liệt này.

Andres Iniesta (Barca)
Tỷ lệ cược: 7/1

Ít hơn Ronaldo một chút, Iniesta cũng hai lần có mặt ở vòng ba ứng cử viên cuối cùng trong các cuộc bình chọn mà Messi thống trị bốn năm qua. Tiền vệ người Tây Ban Nha này về nhì năm 2010 và về ba năm 2012.

Phong độ chói sáng trong nửa đầu mùa giải 2012-2013 hiện tại cũng như danh hiệu Cầu thủ hay nhất châu Âu mà UEFA trao tặng mùa trước có thể giúp Iniesta tiếp tục lọt vào top 3 cuộc bình chọn Bóng Vàng trong năm 2013.

Tuy nhiên, do đá ở tuyến giữa và chủ yếu làm nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi, kiến tạo, Iniesta sẽ thua thiệt đáng kể so với Messi hay đồng nghiệp Ronaldo, những cỗ máy săn bàn ở Barca và Real.

Radamel Falcao (Atletico Madrid)
Tỷ lệ cược: 12/1

Falcao là cầu thủ duy nhất không đến từ Real và Barca trong Đội hình tiêu biểu FIFA năm 2012, năm anh ghi được tới 44 bàn trong 47 trận. 

Tiền đạo người Colombia này nổi lên như là một đối thủ lớn thách thức Messi ở cuộc đua tranh Quả Bóng Vàng trong năm 2013. Nhưng khả năng thành công của anh sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc Falcao sẽ chia tay Atletico Madrid để đầu quân cho một CLB lớn nào đó và thành công cùng CLB này.

Nếu khả năng này xảy ra, số phiếu bầu Falcao cho vị trí số một ở bình chọn Bóng Vàng chắc chắn sẽ tăng đột biến chứ không chỉ là 8 phiếu, so với 303 phiếu của Messi ở giải năm 2012 vừa qua.

Robin Van Persie (Man Utd)
Tỷ lệ cược: 22/1

Van Persie là ngôi sao sáng nhất của Ngoại hạng Anh trong năm 2012 nhờ phong độ bùng nổ ở Arsenal rồi MU. Nhưng ở bình diện cuộc tế, sự tỏa sáng của tiền đạo người Hà Lan này vẫn chưa được ghi nhận đúng mực. Trong cuộc bình chọn Quả Bóng Vàng 2012, Van Persie chỉ nhận được ba phiếu cho vị trí thứ nhất và anh cũng không được bầu vào Đội hình tiêu biểu của năm.

Tuy nhiên, nếu tiếp tục bùng nổ, ghi nhiều bàn thắng và giúp MU lấy lại vương miện vô địch Ngoại hạng Anh hè này, Van Persie sẽ có cơ hội lớn để trở thành đại diện đầu tiên của bóng đá Anh đoạt Quả Bóng Vàng kể từ khi giải này sát nhập với giải Cầu thủ hay nhất thế giới do FIFA bình chọn năm 2010.

Xavi (Barca)
Tỷ lệ cược: 25/1

Xavi ba năm liền về nhì trong các cuộc bình chọn Bóng Vàng 2009, 2010 rổi 2011. Dù không lọt vào top 3 năm vừa qua, tiền vệ này vẫn nằm trong số những cầu thủ hay nhất thế giới, đồng thời là ứng viên nặng ký cho phần thưởng cá nhân cao quý của FIFA và France Football.

Năm 2012, Xavi nhận được nhiều phiếu bầu cho vị trí số một hơn Falcao và Van Persie. Tiền vệ này cũng sẽ được hưởng lợi từ thành công của Barca ở nửa đầu mùa giải 2012-2013 hiện tại, mà anh là một nhân tố chủ chốt.

Xavi vừa xác định gắn bó với Barca đến hết sự nghiệp. Và những người hâm mộ anh cũng như CLB xứ Catalan đều mong muốn tiền vệ tài hoa này hoàn tất bộ sưu tập danh hiệu vốn đã rất đồ sộ với ba Cup Champions League, hai chức vô địch Euro, một World Cup và chỉ còn thiếu mỗi Quả Bóng Vàng.

Zlatan Ibrahimovic (Paris Saint Germain)
Tỷ lệ cược: 25/1

Với 20 bàn sau 22 trận cho PSG sau khi đầu quân cho CLB này hè năm ngoái, Ibrahimovic đang trên đường hoàn tất mùa giải mà anh mắn bàn thắng nhất sự nghiệp. 

Sau trường hợp chiến thắng gần nhất với Jean-Pierre Papin năm 1991, không có cầu thủ nào đang chơi bóng ở giải vô địch Pháp Ligue 1 lọt vào vòng ba ứng viên cuối cùng cuộc bình chọn Quả Bóng Vàng. Nhưng với phong độ khủng khiếp hiện tại cộng với bản lý lịch hoàng tráng của Ibrahimovic, điều đó có thể thay đổi trong năm 2013.

Neymar (Santos)
Tỷ lệ cược: 33/1

Neymar chắc chắn sở hữu những phẩm chất cần thiết để trở thành chủ nhân Quả Bóng Vàng trong tương lai. Nhưng điều đó phụ thuộc phần lớn vào việc anh sẽ chọn thời điểm nào để sang châu Âu thi đấu đỉnh cao - môi trường có thể giúp anh cạnh tranh sòng phẳng với Messi.