Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 8/5/2013, 15:11 (GMT+7)

Các ứng viên dẫn dắt MU nếu Ferguson giải nghệ

Chọn cho được một cái tên phù hợp để lấp khoảng trống khổng lồ mà HLV huyền thoại người Scotland để lại là vấn đề không hề đơn giản với MU.

Jose Mourinho

HLV đương nhiệm của Real Madrid là cái tên được nhắc đến thường xuyên cho vị trí người kế vị Ferguson ở MU. Nhưng lúc này, Mourinho có vẻ như vẫn chưa sẵn sàng tới MU, mà thay vào đó là Chelsea, nơi một cố vấn của ông, nói rằng thân chủ có tới 80% khả năng gia nhập trong hè 2013.

David Moyes

Chỉ kém Ferguson và Wenger, Moyes là HLV có thời gian làm việc liên tục cho cùng một đội bóng lâu thứ ba ở Ngoại hạng Anh hiện tại khi đang trong năm thứ 11 dẫn dắt Everton. Moyes, cũng là người Scotland và tại CLB vùng Merseyside, ông đóng vai trò gần tương tự Ferguson ở MU. Tuy nhiên, việc Moyes chưa có bất kỳ danh hiệu nào và chỉ quen liệu cơm gắp mắm ở một đội bóng có nội lực trung bình như Everton có thể làm giảm cơ hội của ông trong cuộc đua vào chiếc ghế trống mà Ferguson bỏ lại ở MU.

Ole Gunnar Solskjaer

Một huyền thoại ở sân Old Trafford, chủ nhân của bàn thắng quyết định giúp MU đăng quang vô địch Champions League 1999. Danh thủ Na Uy đã học hỏi kinh nghiệm cầm quân từ chính Ferguson khi dẫn dắt đội dự bị MU một mùa. Sau khi hồi hương dẫn dắt Molde, Solskjaer tiếp tục gặt hái vinh quang với đội bóng Na Uy này và từng được một số CLB Ngoại hạng Anh liên hệ.

Manuel Pellegrini

Nhà cầm quân người Chile gần như chắc chắn sẽ rời Malaga cuối mùa này. Ông là chất xúc tác giúp Malaga thăng hoa, lọt vào top 4 La Liga mùa trước và nổi như cồn trong hình ảnh ngựa ô tại Champions League mùa này, nơi họ vào tới tứ kết chỉ chịu dừng bước vì đen đủi ở những thời khắc cuối cùng khi đấu với Dortmund.

Mike Phelan

Nếu MU quyết định đi theo con đường của tuyển Đức với Joachim Loew kế thừa Klinsmann hay của Barca với Vilanova lên thay Guardiola, Phelan hẳn sẽ là lựa chọn sáng giá. Nhân vật 50 tuổi này từng có 12 năm liên tục làm việc trong ê-kíp huấn luyện đội một MU và từ tháng 9/2008 đến nay là trợ lý số một của Sir Alex.

Ryan Giggs

Ferguson từng nói Giggs cần thêm ít nhất 10 năm kinh nghiệm cầm quân để có thể dẫn dắt MU. Nhưng với uy tín cao trong đội bóng cũng như giới CĐV và kinh nghiệm rút tỉa được từ 23 năm phụng sự Ferguson, tiền vệ kỳ cựu người Xứ Wales vẫn có cơ hội được cất nhắc.

Jupp Heynckes

Tài năng và kinh nghiệm là những yếu tố mà không ai có thể nghi ngờ ở nhà cầm quân người Đức. Ông từng vô địch Champions League cùng Real Madrid và đang trên đường cùng Bayern chinh phục cú ăn ba vĩ đại mùa này sau khi đã vô địch Bundesliga và vào chung kết Champions League cùng Cup Quốc gia Đức.

Tuy nhiên, Heynckes đã 68 tuổi và đã công khai ý định về hưu từ hè 2013. Nếu MU có thuyết phục được ông này hoãn thời điểm về hưu, HLV người Đức này cũng chỉ có thể là lựa chọn trong ngắn hạn, một hoặc hai mùa giải, chứ khó có thể xây dựng một thiết chế quyền lực lâu dài như Ferguson.

Carlo Ancelotti

Sắp vô địch Pháp cùng PSG, nhưng trước đó, Ancelotti đã vô địch Serie A, Champions League cùng Milan và giúp Chelsea đăng quang tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, cái khó cho MU, nếu họ theo đuổi Ancelotti, là ông này đang rục rịch dọn hành lý sang Real Madrid để thay Mourinho.

Gary Neville

Cựu hậu vệ phải này từng cống hiến cả sự nghiệp đỉnh cao cho MU trước khi trở thành một bình luận viên uy tín và HLV phó cho Roy Hodgson ở tuyển Anh. Giống Giggs hay Scholes, Neville cũng là một đệ tử ruột của Ferguson ở Old Trafford.

Laurent Blanc

HLV người Pháp vẫn đang thất nghiệp sau khi chia tay tuyển Pháp hậu Euro 2012. Blanc được đánh giá cao ở khả năng đọc trận đấu, tư duy chiến thuật, óc tổ chức và cách làm việc khoa học. Chính Ferguson cũng đã hơn một lần khen cậu học trò cũ ở MU ở sự thông minh và tư chất thủ lĩnh trong vai trò một nhà cầm quân.

Trước khi giúp tuyển Pháp khôi phục lại danh dự sau thảm bại ở World Cup 2010, Blanc từng vô địch Pháp khi dẫn dắt CLB Girondins Bordeaux.

Joachim Loew

Loew thuyết phục tất cả bằng những thành quả rõ ràng trên sân cỏ của tuyển Đức. Lên thay Klinsmann sau World Cup 2006, ông đẩy mạnh hơn nữa cuộc cách mạng về mặt nhân sự và lối chơi mà vị tiền nhiệm khởi xướng. Tuyển Đức nhờ đó ngày càng trẻ trung và chơi thứ bóng đá làm quyến rũ lòng người.

Juergen Klopp

Hai chức vô địch Bundesliga cùng suất dự chung kết Champions League mùa này là bằng chứng không thể phủ nhận về năng lực cầm quân của HLV trẻ người Đức. Klopp còn có một ưu điểm nữa là nối tiếng Anh với giọng chuẩn. Tuy nhiên, có vẻ như ông này vẫn chưa sẵn sàng từ bỏ Dortmund để tìm kiếm một thử thách lớn hơn.