Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 13/12/2016, 16:51 (GMT+7)

Chín năm thống trị Quả Bóng Vàng của Ronaldo và Messi

Cuộc bầu chọn cho danh hiệu cá nhân cao quý nhất bóng đá thế giới vẫn diễn ra đúng quy trình ở thập niên qua khi không thoát khỏi một trong hai cái tên quen thuộc.

Quả Bóng Vàng 2008: Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, Fernando Torres

Cuộc chiến dài kỳ bắt đầu vào năm 2008 sau khi Ronaldo nhận Quả Bóng Vàng đầu tiên trong màu áo Man Utd. Ngôi sao Bồ Đào Nha bước lên vị trí cao nhất nhờ thành tích ghi 42 bàn trong mùa 2007-2008 giúp Man Utd đoạt cú đúp Ngoại hạng Anh và Champions League. Ronaldo trở thành người Bồ Đào Nha thứ ba giành Quả Bóng Vàng sau huyền thoại Eusebio và Luis Figo.

Quả bóng vàng 2009: Messi, Ronaldo, Xavi

Sự xuất hiện của Pep Guardiola nhanh chóng ảnh hưởng lớn tới khả năng thăng tiến của Messi. Ngay trong mùa giải đầu tiên 2008-2009, Pep Guardiola giúp Barca giành cú ăn ba vĩ đại. Trong đó trận El Clasico trên sân Bernabeu chứng kiến Messi thăng hoa trong vị trí "số chín ảo", đưa Barca đè bẹp kình địch tới 6-2. Chỉ trong vòng 12 tháng, Barca giành tới sáu danh hiệu và đó là bước đệm vững chắc đưa Messi đến Quả Bóng Vàng. Ngôi sao của Barca cũng là người Argentina đầu tiên đoạt danh hiệu này. Đây là khởi đầu cho một thời gian dài Messi chiếm thế thượng phong trước Ronaldo ở cuộc bầu chọn danh hiệu này.

Quả Bóng Vàng 2010: Messi, Iniesta, Xavi

"Bộ ba thần thánh" của Barca độc chiếm bục podium Quả bóng vàng khi lối chơi tiki-taka mà Guardiola áp dụng đã đặt ra một tiêu chuẩn mới của bóng đá thế giới. Trong năm này, Inter giành cú ăn ba vĩ đại và Tây Ban Nha vô địch thế giới nhưng cách Messi giúp Barca gây sợ hãi khắp châu Âu khiến anh trở thành ngoại lệ. Thành tích ghi 60 bàn trong năm 2006 là chưa từng có trong bóng đá đỉnh cao thời hiện đại. Đây là thời điểm Ronaldo khoác áo Real mùa đầu tiên và không có mặt trong top 3 dù thành tích ghi bàn cũng vô cùng ấn tượng: 48 bàn.

Quả Bóng Vàng 2011: Messi, Ronaldo, Xavi

Messi đoạt cú hat-trick Quả Bóng Vàng dù ghi bàn kém hơn Ronaldo trong năm dương lịch. Thành tích đưa Barca tới năm danh hiệu bao gồm Champions League, La Liga, Siêu Cup châu Âu, Siêu Cup Tây Ban Nha và FIFA Club World Cup giúp Messi chiến thắng với 47,8% số phiếu. Ronaldo giành danh hiệu đầu tiên ở Tây Ban Nha là Cup nhà Vua và trở thành người đầu tiên ghi 40 bàn tại một mùa giải La Liga cũng chỉ giúp anh về đích thứ hai với 21,6% phiếu bầu.

Quả Bóng Vàng 2012: Messi, Ronaldo, Iniesta.

Không ai có thể gạt tay Messi ra khỏi Quả Bóng Vàng thứ tư liên tiếp sau màn trình diễn vô tiền khoáng hậu trong lịch sử bóng đá. Tiền đạo của Barca ghi 91 bàn, phá kỷ lục 85 bàn trong một năm mà Gerd Muller lập từ năm 1972. Đây là thành tích khó tin trong thời kỳ bóng đá hiện đại mang nhiều toan tính và thực dụng. Messi cũng trở thành người đầu tiên giành tới bốn Quả Bóng Vàng. Trong khi đó Ronaldo giành danh hiệu La Liga đầu tiên nhưng hoàn toàn bị phủ bóng bởi màn trình diễn của Messi. Tuy nhiên việc Pep Guardiola chia tay Barca và tình trạng bệnh tật của HLV kế nhiệm Tito Vilanova đã ảnh hưởng tới sự bùng nổ của Messi.

Quả Bóng Vàng 2013: Ronaldo, Messi, Ribery

Barca của Messi giành chức vô địch La Liga nhưng sự thay đổi trên băng ghế huấn luyện giữa Vilanova và Geraldo Martino, cũng như những chấn thương đã gián đoạn quãng thời gian thống trị của siêu sao Argentina. Trong năm này, Ronaldo không giành bất cứ danh hiệu nào nhưng thành tích ghi bàn ấn tượng đã giúp anh lên ngôi. Bên cạnh đó cú hat-trick trong loạt play-off World Cup 2014 với Thụy Điển cũng được xem là đã ảnh hưởng tới các lá phiếu. Frank Ribery dù giành cú ăn ba vĩ đại với Bayern vẫn không thể làm nên khác biệt.
 

Quả Bóng Vàng 2014: Ronaldo, Messi, Neuer.

Ronaldo bảo vệ thành công danh hiệu Quả Bóng Vàng nhờ thành tích vô địch Champions League với Real. Anh lập kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa giải Champions League với 17 pha lập công, trong đó có bàn ấn định chiến thắng 4-1 trước Atletico Madrid ở chung kết. Trong năm này, Messi giành danh hiệu Cầu thủ hay nhất World Cup 2014 nhưng trắng tay trên mọi đấu trường. Tuy nhiên việc bổ nhiệm Luis Enrique tại Barca giúp Messi dần lấy lại vầng hào quang trước đó. 

Quả Bóng Vàng 2015: Messi, Ronaldo, Neymar.

Năm 2015 khởi đầu với tin đồn Messi sẽ rời Barca vào cuối mùa giải. Tuy nhiên đây là mùa Barca giành cú ăn ba lần thứ hai trong lịch sử và Messi lại lập kỷ lục mới với Quả Bóng Vàng thứ năm. Tại Barca, M10 đã di chuyển sang cánh phải và lùi nhiều hơn khi được chia lửa bởi Neymar và Luis Suarez. Đây cũng là thời điểm Ronaldo bắt đầu cho thấy sự thay đổi về phong cách khi xuất hiện nhiều hơn trong vòng 16m50 và tập trung vào ghi bàn.

Quả Bóng Vàng 2016: Ronaldo, Messi, Griezmann.

Ronaldo giành chức vô địch Champions League thứ hai với Real và thứ ba trong sự nghiệp sau khi sút thành công quả luân lưu quyết định vào lưới Atletico. Sau thành công tại San Siro, anh tiếp tục cùng Bồ Đào Nha làm nên chiến công ở Euro 2016 dù bị chấn thương trong trận chung kết. Messi đoạt cú đúp quốc nội với Barca nhưng lần thứ hai liên tiếp cùng Argentina thất bại ở chung kết Copa America khiến anh phải nhìn đối thủ lên ngôi.

Bảo Lam