Thứ ba, 23/4/2024
Thứ ba, 30/12/2014, 14:41 (GMT+7)

Đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới 2014

Một năm sôi động của bóng đá thế giới đã kết thúc. Dưới đây là những gương mặt cầu thủ nổi bật nhất ở vị trí của họ trong năm qua, theo đánh giá của VnExpress.

Đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới năm 2014

Manuel Neuer là lựa chọn số một trong khung thành là điều ít người phủ nhận ở thời điểm này. Thủ môn 28 tuổi đang đạt tới độ chín trong sự nghiệp khi góp công lớn giúp tuyển Đức đăng quang ở World Cup 2014. Bản thân Neuer cũng đoạt danh hiệu Găng tay vàng ở giải đấu này. Neuer thậm chí còn khai sinh ra một phong cách mới của các thủ môn khi thường xuyên lao ra ngoài vòng 16m50 và cản phá như một trung vệ.

Philipp Lahm thường xuyên bị đẩy lên đá tiền vệ phòng ngự ở Bayern Munich nhưng anh chứng tỏ phẩm chất tốt nhất khi trở về vị trí hậu vệ phải. Màn trình diễn ấn tượng ở World Cup 2014 cũng là lần cuối người hâm mộ thấy Lahm trong màu áo tuyển Đức.

Sergio Ramos có một năm đại thành công với Real Madrid. Trung vệ người Tây Ban Nha có khoảnh khắc xuất thần ở bán kết và chung kết giúp đội bóng vô địch châu Âu lần thứ 10. Anh cũng cho thấy sự điềm tĩnh hơn trong lối chơi thay cho những pha xử lý bốc đồng trước đây.

Diego Godin là trung vệ có lối chơi đeo bám khó chịu bậc nhất thế giới hiện nay. Không phải là mẫu cầu thủ chơi sức mạnh nhưng sự tinh quái và thông minh của Godin giúp anh thắng ở những pha tranh chấp tay đôi. Sự chắc chắn của ngôi sao người Uruguay là nhân tố quan trọng trong một năm mà Atletico Madrid dù không được đánh giá cao nhưng vô địch La Liga và vào chung kết Champions League.

Hậu vệ trái là vị trí khó lựa chọn nhất trong năm 2014, và Marcelo chỉ nhỉnh hơn nhờ sự ổn định. Hậu vệ người 26 tuổi thường xuyên có những pha băng lên tốc độ trong màu áo Real và tuyển Brazil, với những cú sút chân trái sấm sét - thể hiện sự trưởng thành vượt bậc trong lối chơi và tư duy.

Nemanja Matic, trong màu áo Chelsea, đang cho thấy anh là cầu thủ hay bậc nhất ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Sở hữu thể hình cao to, mạnh mẽ nhưng Matic vẫn mềm mại trong những pha chạm bóng và chuyền chính xác. Tất cả làm người hâm mộ nhớ lại hình ảnh của Patrick Vieira ngày nào. Có thể nói tiền vệ người Serbia là con bài quan trọng nhất của Jose Mourinho ở tuyến giữa và là nền móng cho giai đoạn thứ hai của nhà cầm quân Bồ Đào Nha ở Chelsea.

Toni Kroos là mẫu tiền vệ hiện đại mà bất cứ đội bóng nào cũng muốn có. Ngôi sao người Đức chuyền bóng tốt, nhãn quan tuyệt vời và sẵn sàng băng lên dứt điểm. Kroos chính là yếu tố làm nên khác biệt của tuyển Đức và giúp đội bóng này vô địch World Cup 2014.

Angel di Maria có một năm bùng nổ trong màu áo Real, tuyển Argentina và giờ là niềm hy vọng của Man Utd. Cầu thủ 26 tuổi chơi tốt ngay cả khi bị đưa từ cánh vào tuyến giữa. Đáng tiếc khi Di Maria không thể ra sân ở trận chung kết World Cup 2014 và phải chứng kiến Argentina thất bại.

Cristiano Ronaldo đang cháy hết mình trước ngưỡng cửa tuổi 30. Chân sút Bồ Đào Nha ghi bàn như máy trong màu áo Real và không cho thấy dấu hiệu nới lỏng chân ga. Nốt trầm duy nhất của Ronaldo là bị loại sớm cùng tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup 2014.

Arjen Robben từ một tiền vệ trở thành tiền đạo cánh ở Bayern và là người dẫn dắt lối chơi cho Hà Lan ở World Cup 2014. Ngôi sao 30 tuổi không có đối thủ ở những pha bóng một đối một và sẵn sàng làm tung lưới đối phương với pha cứa lòng chân trái sở trường. Duy trì phong độ đỉnh cao suốt những năm qua nhưng Robben vẫn tỏ ra vô duyên với danh hiệu Quả bóng Vàng.

"Barca là Messi và 10 người còn lại" là nhận xét cho thấy sự quan trọng của ngôi sao Argentina lúc này. Lionel Messi không còn ghi bàn liên tục như những năm trước nhưng anh vẫn kịp trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở La Liga. Phong cách chơi bóng của Messi hiện tại cũng hỗ trợ các đồng đội nhiều hơn, nhưng anh vẫn có những khoảnh khắc bùng nổ cho riêng mình.

Bảo Lam