Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ năm, 9/5/2013, 08:20 (GMT+7)

Đội hình tiêu biểu MU trong kỷ nguyên Ferguson

Phần lớn những cái tên được chọn đều là trụ cột của MU trong ba thế vàng mà Sir Alex đã gầy dựng ở MU.

Thủ môn Peter Schmeichel 

"Người Khổng lồ Đan Mạch" xứng đáng đứng trong mọi đội hình tiêu biểu của bóng đá thế giới, chứ không chỉ quả riêng triều đại Ferguson ở MU. Schmeichel xuất sắc ở những tình huống đối mặt với tiền đạo đối phương và thực hiện rất nhiều pha cứu thua có tính chất biểu tượng. So với Van der Sar, Schmeichel mắc nhiều lỗi hơn, nhưng bù lại anh lại nổi bật hơn hẳn ở cá tính mạnh mẽ và tư chất thủ lĩnh.

Hậu vệ phải Gary Neville

Neville có lẽ là hậu vệ phải hay nhất của bóng đá Anh. Cựu cầu thủ này luôn được xem như hình mẫu về phong cách chuyên nghiệp bất kể ở MU hay tuyển Anh và giữ phong độ ổn định trong suốt chiều dài sự nghiệp, trừ mùa giải 1999-2000.

Trung vệ Rio Ferdinand

Những scandal ngoài sân cỏ không làm giảm sút quá nhiều uy tín của Ferdinand. Trung vệ kỳ cựu này xứng đáng đến từ xu trong món tiền kỷ lục - 29,1 triệu bảng, đắt nhất thế giới với một hậu vệ - mà Ferguson thuyết phục MU chi để mua anh từ Leeds hè 2002. Sự vững vàng, điềm tĩnh và chắc chắn của Ferdinand biến anh thành lựa chọn số một của Ferguson cho một trong hai suất trung vệ của MU suốt 11 năm qua.

Trung vệ Jaap Stam

Stam là một trung vệ toàn diện. Ngoài thể hình to con, dày cơm, lối đeo bám khó chịu, kỹ năng đọc trận đấu xuất sắc và sự chính xác trong từng cú xoạc bóng là một điểm mạnh khác của cựu trung vệ người Hà Lan này. Anh chính là điểm tựa quan trọng nhất của hàng thủ MU đoạt cú ăn ba vĩ đại năm 1999. Tuy nhiên, Stam chỉ ở lại MU 3 năm do chọc giận Ferguson với cuốn tự truyện ra năm 2001.

Hậu vệ trái Denis Irwin

Rất thường xuyên, Irwin (áo trắng xanh) không được đánh giá cao trong suốt 12 năm khoác áo MU. Nhưng nhìn lại toàn bộ triều đại Ferguson ở MU, không hậu vệ trái nào đạt được sự ổn định như danh thủ người Ireland này, dù anh chưa bao giờ nổi bật.

Tiền vệ trung tâm Paul Scholes

Học trò lành nhất trong kỷ nguyên Ferguson ở MU. Một cầu thủ đích thực, luôn là hình mẫu về lòng trung thành, sự tận tụy và cống hiến không ngừng nghỉ cho CLB kể từ khi gắn bó với MU năm 1991 với tư cách một cầu thủ trẻ. Vào thời đỉnh cao, Scholes là sự kết hợp ba trong một ở tuyến giữa MU: một đấu sĩ, một nhà kiến tạo và một tay săn bàn cự phách.

Tiền vệ trung tâm Roy Keane

Cầu thủ có ảnh hưởng và cái uy lớn nhất trong thế hệ của anh ở MU. Khí phách mạnh mẽ, lối chơi quyết liệt và tư chất thủ lĩnh của Keane là thứ doping tinh thần đặc biệt cho MU trong mọi trận đấu mà anh ra sân. Ngoài ra, tiền vệ người Ireland cũng xuấ sắc ở khâu đọc trận đấu và chuyền bóng.

Tiền vệ phải Cristiano Ronaldo

Nếu Cantona và Roy Keane là những hình mẫu cho hai thế hệ vàng đầu tiên, Ronaldo xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho thế hệ vàng thứ ba mà Ferguson gầy dựng ở MU. Từ chỗ là một cầu thủ đá biên thuần túy, Ronaldo tiến bộ vượt bậc dưới sự dìu dắt của Ferguson để rồi trở thành một trong những cỗ máy săn bàn đáng sợ nhất bóng đá thế giới từ khoảng sáu năm qua.

Tiền đạo Eric Cantona

Cantona được ví như viên gạch đầu tiên để Ferguson xây dựng nên đế chế của riêng ông ở MU, dù đến Old Trafford muộn hơn ông thầy tới sáu năm. Ngoài tài săn bàn cần có ở một tiền đạo, Cantona còn được đánh giá cao ở vai trò thủ lĩnh của MU. Khi anh chưa đến, MU khắc khoải trong cơn khát danh hiệu vô địch Anh dài 25 năm. Có anh, MU vô địch giải Ngoại hạng tới bốn lần trong năm năm Cantona trụ ở Old Trafford.

Tiền vệ trái Ryan Giggs

Cái tuổi ngấp nghé 40 khiến Giggs giờ chỉ có đóng góp hạn chế cho MU trong chức vô địch Ngoại hạng Anh mùa vừa qua. Nhưng trong triều đại Ferguson ở MU, không cầu thủ nào gắn bó bền chặt và bền bỉ cống hiến cho đội bóng nhiều hơn Giggs, người đã có 22 năm ăn lương ở Old Trafford. Thời đỉnh cao, anh là cầu thủ đá cánh trái số một bóng đá Anh, với tốc độ, sự bùng nổ và kỹ năng ghi bàn siêu hạng.

Tiền đạo Ruud van Nistelrooy

Một tay săn bàn bẩm sinh, đặc biệt xuất sắc với các tình huống chớp cơ hội, làm bàn trong vòng cấm. Trước khi sa sút vì chấn thương và bị Ferguson tống khứ vì hục hặc, Van Nistelrooy là chủ nhân của 150 bàn thắng cho MU, trong đó có kỷ lục của CLB với 38 bàn ở Cup châu Âu.