Thứ bảy, 27/4/2024
Thứ tư, 4/9/2013, 16:07 (GMT+7)

Fellaini chịu mất tiền để thỏa nguyện sang Man Utd

Man Utd đáng ra phải mất cả 27,5 triệu bảng để tậu tân binh Marouane Fellaini. Một điều khoản thưởng cho phép họ trả ít hơn.

Everton một mực đòi 27,5 triệu bảng mới nhả Fellaini, trong khi Man Utd từ chối trả quá khoản tiền 23,5 triệu bảng quy định trong điều khoản giải phóng hợp đồng tiền vệ 25 tuổi trước thời điểm 31/7.  Khác biệt bốn triệu bảng giữa hai con số vừa vặn bằng đúng khoản tiền thưởng mà Fellaini xứng đáng được hưởng sau năm năm gắn bó với đội chủ sân Goodison Park.

Vụ việc dùng dằng đến ngày cuối cùng của thị trường chuyển nhượng hè - hôm 2/9 vừa qua, trước khi các bên liên quan tìm ra lối thoát. Theo đó, về danh chính ngôn thuận, phí chuyển nhượng Fellaini vẫn là 27,5 triệu bảng. Nhưng trên thực tế, Man Utd chỉ phải trả 23,5 triệu, bốn triệu còn lại được Everton trừ hết vào khoản tiền thưởng cho lòng trung thành của tiền vệ người Bỉ.

Maroune Fellaini là tuyển thủ quốc gia Bỉ, sinh ra ở quốc gia Trung Âu này, nhưng tự bản thân họ và tên đã nói lên nguồn gốc Bắc Phi của anh.
Tân binh của Man Utd sinh ra trong một gia đình nhập cư có gốc ở Tangier, thành phố phía Bắc Marocco.

Fellaini bắt đầu chơi bóng năm lên 8 cùng đội nhi đồng Anderlecht - thương hiệu mạnh nhất của bóng đá Bỉ. Nhưng tài năng của anh chỉ thật sự nở rộ sau khi gia nhập đội trẻ Standard Liege năm 2004. Tại đây, anh lên đội một sau hai năm và mất thêm một năm nữa để chen chân vào đội tuyển quốc gia Bỉ.

Trong giai đoạn 2006-2008, Fellaini (áo trắng) đá cho Liege 84 trận, ghi 11 bàn và nổi lên như tiền vệ con thoi hay nhất giải vô địch Bỉ thời điểm ấy.

Anh bắt đầu lọt vào mắt các tuyển trạch đến từ các giải đấu lớn hơn khi cùng Liege thi đấu ở mặt trận châu Âu. Fellaini gây ấn tượng mạnh trong hai trận play-off Champions League mùa 2008-2009 mà Liege thua chung cuộc 0-1 dưới tay Liverpool.

Trước hai trận play-off Champions League với Liverpool, tài năng gốc Marocco này đã tỏa sáng, góp phần giúp đội U23 Bỉ lọt vào bán kết môn bóng đá nam Thế vận hội Bắc Kinh 2008, nơi họ thua U23 Brazil trong trận tranh HC đồng.

Everton nhanh chân hơn cả khi đồng ý chi 15 triệu bảng để rước Fellaini về sân Goodison Park vào đúng ngày khóa sổ thị trường chuyển nhượng hè 2008.

Vào thời điểm đó, Fellaini là cầu thủ người Bỉ đắt giá nhất lịch sử, đồng thời là cầu thủ được Everton mua về với giá cao nhất lịch sử.

Bóng đá không phải là môn thể thao mà Fellaini yêu thích đầu tiên. Anh bắt đầu ở môn điền kinh với nội dung 10km chạy marathon. Khi đến trường hằng ngày, thay vì dùng xe bus như chúng bạn, Fellaini chạy bộ, vừa để thỏa mãn sở thích chạy, vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình.

Thói quen thuở niên thiếu đó giúp Fellaini rèn luyện thể lực và sức bền rất tốt - những yếu tố quan trọng giúp anh thành công khi bắt đầu chơi bóng đá đỉnh cao sau này, nhất là từ khi sang Ngoại hạng Anh thi đấu.

HLV David Moyes có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển sự nghiệp về sau của Fellaini. Cuối mùa 2008-2009, khi Everton khủng hoảng thiếu các cầu thủ tấn công, Moyes đẩy Fellaini lên cao đá tiền đạo lùi, hoặc hộ công sau lưng Tim Cahill - một tiền vệ khác được trưng dụng làm trung phong.

Fellaini dần thích ứng với vai trò mới và tỏ ra là một thứ vũ khí hữu hiệu trong cách chơi đơn giản với truyền thống lật cánh đầu đầu của Everton. Chiều cao 1m94 biến anh thành tòa tháp trong các tình huống không chiến, làm tường, thể lực và lối tranh chấp dữ dội giúp anh chiếm ưu thế trong những màn đối đầu với tiền vệ phòng ngự hoặc trung vệ đối phương, trong khi kỹ năng dứt điểm của Fellaini ngày một hoàn thiện.

Mùa giải trước là đỉnh cao của Fellaini trong vai trò hộ công, khi anh ghi được 12 bàn thắng trên mọi mặt trận cho Everton.

Sau khi sang Everton, Fellaini bắt đầu để tóc xù. Ngoài chiều cao, đây là đặc điểm nhận diện dễ thấy nhất của tiền vệ người Bỉ trên sân bóng. Thỉnh thoảng để làm mới bản thân, Fellaini nhuộm "bạc đống rơm đội đầu đó".

Fellaini là chủ nhân bàn duy nhất, từ một cú đánh đầu, giúp Everton đánh bại Man Utd ở vòng mở màn Ngoại hạng Anh mùa trước.

Phương Minh