Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ năm, 3/5/2018, 16:16 (GMT+7)

Liverpool thắng năm trận chung kết khi đối thủ mặc áo trắng

Liverpool có thêm lý do để tin vào chiến thắng trước Real Madrid ở chung kết Champions League 2018.

Liverpool 3-1 Monchengladbach (1977)

Cup C1 1977 là lần thứ hai một CLB Anh vô địch, sau khi Man Utd đăng quang năm 1968 ở Wembley. Nhưng danh hiệu của Liverpool đánh dấu sáu năm liền bóng đá Anh thống trị giải.

Trên sân Olimpico, Rome (Italy), Liverpool mở tỷ số ở phút 28 nhờ cú sút chéo góc của Terry McDermott. Đầu hiệp hai, Allan Simonsen nã đại bác từ góc hẹp để cân bằng điểm số. Gladbach tạo ra nhiều cơ hội hơn hẳn, nhưng Liverpool bất ngờ vượt lên một lần nữa với cú đánh đầu của Tommy Smith. Đại diện Anh ấn định thắng lợi 3-1 nhờ công hậu vệ Phil Neal trên chấm phạt đền, sau khi Kevin Keegan bị Berti Vogts (trong ảnh) truy cản trong vòng cấm.

Liverpool 1-0 Club Brugge (1978)

Liverpool vào chung kết Cup C1 sau khi một lần nữa hạ Gladbach ở bán kết. Đối thủ của họ tại Wembley là nhà vô địch Bỉ - Club Brugge - CLB đã hạ Juventus ở bán kết. Có áo truyền thống sọc xanh đen, nhưng do chỉ được coi là đội khách ở chung kết, Brugge phải mặc đồng phục màu trắng.

Hai CLB không lạ gì nhau khi từng chạm trán ở chung kết Cup UEFA Cup 1976, với tổng tỷ số 4-3 nghiêng về Liverpool. Đó là lý do hiệp một trận đấu tại Wembley không có bàn thắng. Đến phút 64, Kenny Daglish tỏa sáng với cú bấm bóng ở góc hẹp từ đường chuyền của Graeme Souness, ghi bàn duy nhất trận đấu.

Liverpool 1-0 Real Madrid (1981)

Ngày 27/5/1981, Liverpool của HLV Bob Paisley hành quân đến sân Parc des Princes (Paris) để đối đầu gã khổng lồ Real Madrid, khi hai đội đều mặc trang phục truyền thống. Real đã chín lần vào chung kết C1 trước đó, nhưng Liverpool được đánh giá cao không kém với hai chức vô địch liên tiếp năm 1977 và 1978.

Hai đội tạo ra hàng loạt cơ hội nhưng tỷ số không đổi cho đến phút 82. Từ quả ném biên của Ray Kennedy, Alan Kennedy đỡ ngực và vượt qua một hậu vệ Real, trước khi vô-lê trái phá ở góc hẹp. Tỷ số 1-0 được giữ nguyên đến hết trận và Paisley trở thành HLV đầu tiên ba lần đoạt Cup C1.

Roma 1-1 (pen 2-4) Liverpool (1984)

Trong lần đầu tiên vào chung kết Cup C1, AS Roma có lợi thế sân nhà khi đấu Liverpool. Nhưng do chỉ được coi là đội khách, theo kết quả bắt thăm, Roma phải đổi từ màu áo huyết dụ sang trắng. Trong khi đó, Liverpool đứng trước cơ hội lên ngôi lần thứ tư trong bốn lần góp mặt ở chung kết giải đấu số một châu Âu cấp CLB.

CLB Anh mở tỷ số ngay phút 13 nhờ công của Neal, trong tình huống lộn xộn ở vòng cấm Roma. Trước khi hết hiệp một, Roma đã kịp gỡ điểm nhờ cú đánh đầu ngược của Roberto Pruzzo. Hai đội bước vào loạt sút luân lưu, và dù sút hỏng quả đầu tiên, Liverpool vẫn thắng chung cuộc 4-2.

Liverpool 3-3 (pen 3-2) Milan (2005)

Năm 2005, sau tròn 20 năm xa cách kể từ trận chung kết mà họ thua Juventus trong thảm họa Heysel năm 1985, Liverpool mới trở lại với trận tranh ngôi vô địch giải đấu số một châu Âu cấp CLB - lúc này đã mang tên Champions League. Và đại diện Anh đã cùng AC Milan làm nên một trong những trận cầu kinh điển của bóng đá. 

Milan dẫn trước 3-0 trong hiệp một nhờ bàn mở tỷ số của Paolo Maldini và cú đúp từ Hernan Crespo. Nhưng ba bàn thắng chỉ trong sáu phút ở hiệp hai của Steven Gerrard, Vladimir Smicer và Xabi Alonso giúp Liverpool đưa trận đấu vào loạt sút luân lưu.

Thủ thành Jerzy Dudek tỏa sáng khi đẩy hai cú sút từ chấm 11 mét của Andrea Pirlo và Andriy Shevchenko. Liverpool đoạt chức Cup C1 / Champions League thứ năm với thắng lợi 3-2 trong loạt sút luân lưu. 

Ngày 26/5 tới, ở Kiev, Liverpool sẽ đấu chung kết Champions League với Real Madrid, đội có màu áo chính thức là màu trắng. 

Ảnh: REX, Bob Thomas, Goal