Thứ ba, 19/3/2024
Thứ sáu, 29/1/2016, 12:32 (GMT+7)

Miura và những lần chết đứng vì sai lầm của học trò

Một trong những nguyên nhân khiến Toshiya Miura không có thành tích như mong đợi với bóng đá Việt Nam là những thất bại mang tính quyết định vì sai lầm của các học trò.

Ngày 11/12/2014, tại trận lượt về AFF Cup, tuyển Việt Nam tiếp tuyển Malaysia với lợi thế dẫn trước 2-1 ở lượt đi. Ngay phút thứ ba, Quế Ngọc Hải phạm lỗi trong vòng cấm, tạo điều kiện cho đối phương có bàn mở tỷ số từ chấm phạt đền. 

Tinh thần thi đấu của hầu hết các cầu thủ chủ nhà, đặc biệt là các hậu vệ, sụp đổ nhanh chóng. Phút 15 Nguyên Mạnh và Văn Biển nhường nhau, để Talaha ghi bàn nhân đôi cách biệt cho Malaysia. Hy vọng được Công Vinh nhen nhóm lại bằng bàn gỡ phút 22, nhưng không lâu sau đến lượt trung vệ Đinh Tiến Thành... phản lưới nhà.

 

Trước khi hiệp một kết thúc, lưới của tuyển Việt Nam đã tung lên lần thứ tư. Thua chung cuộc 4-5 sau hai lượt trận, thầy trò HLV Miura tan vỡ giấc mơ vào chung kết AFF Cup 2014. Sau trận đấu, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam Lê Hùng Dũng công khai nghi ngờ khả năng một số cầu thủ bán độ.

Ngày 24/5/2015, tuyển Việt Nam ra quân trong trận đấu với tuyển Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á. Áp dụng lối chơi phòng ngự chặt chẽ, đội khách hạn chế rất nhiều khả năng tấn công của các cầu thủ chủ nhà. Tuy nhiên, phút 73 tiền vệ Minh Châu phạm lỗi không cần thiết ở giữa sân, để rồi phải nhận thẻ vàng thứ hai, rời sân. Chơi thiếu người, tuyển Việt Nam chịu nhiều áp lực và cuối cùng phải nhận bàn thua phút 81. 

Ngày 13/6/2015, tại bán kết SEA Games 28, U23 Việt Nam được đánh giá cao, nhập trận tích cực và thi đấu áp đảo U23 Myanmar. Nhưng, phút 39 Ngọc Thắng để bóng chạm tay khi đứng rào, trong tình huống đá phạt của đối phương. Aung Si Thu tận dụng cơ hội, mở tỷ số cho U23 Myanmar từ chấm phạt đền.

Sau khi Huy Toàn gỡ hoà 1-1 cho Việt Nam phút 72, tai họa lại ập đến. Phút 79, Nay Lin Tun sút bóng đập chân Thanh Hiền khiến thủ thành Minh Long không thể cản phá, giúp U23 Myanmar có chiến thắng 2-1.


Đây cũng là trận đấu mà cầu thủ "con cưng" của HLV Miura là Mạc Hồng Quân bỏ lỡ cả chục cơ hội ngon ăn.

Ngày 8/10/2015, trên sân Mỹ Đình, tuyển Việt Nam tiếp Iraq trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018. Trong một ngày thi đấu xuất sắc, thủ thành Nguyên Mạnh đã từ chối hầu như mọi cơ hội của đối phương, trong khi hàng công thi đấu xông xáo với pha lập công của Công Vinh ở phút 25. 

Khi hàng triệu khán giả Việt Nam đang chờ tiếng còi kết thúc của trọng tài vang lên để chứng kiến các cầu thủ áo đỏ hạ bệ nhà cựu vô địch Châu Á thì điều tồi tệ xảy ra. Phút bù giờ thứ sáu, hậu vệ Thanh Hiền để bóng chạm tay trong vòng cấm khiến tuyển Việt Nam bị phạt đền và đối phương gỡ hoà 1-1. Nếu giữ được chiến thắng, thầy trò Miura đã có được cú hích tinh thần lớn và cải thiện tốt vị trí tại vòng loại World Cup 2018.

Ngày 20/1/2016, đội U23 Việt Nam, dù đã bị loại khỏi VCK U23 châu Á, vẫn có trận đấu hay, khi liên tục vượt lên dẫn trước U23 UAE. Tuy nhiên, khi đang dẫn trước 1-0 thì phút 64, trong một pha bóng không có gì nguy hiểm, trung vệ Hoàng Lâm bật cao đánh đầu phản lưới nhà một cách khó hiểu gỡ hoà 1-1 cho đối phương.

Sau khi Tuấn Anh có pha ghi bàn đẹp mắt giúp U23 Việt Nam vượt lên lần thứ hai, thủ môn Văn Tiến có pha bắt hụt rồi Xuân Trường để bóng chạm tay trong vòng cấm. U23 Việt Nam lâm vào cảnh thiếu thiếu người và nhận phạt đền. Từ chỗ dẫn trước, U23 Việt Nam sau đó thua ngược 2-3.

Trắng tay rời vòng chung kết U23 châu Á dù đặt mục tiêu vào tứ kết, HLV Miura chịu nhiều áp lực từ người hâm mộ và giới chuyên môn. Hôm qua 28/1, ông bị VFF sa thải dù còn hai tháng trong hợp đồng. Cho đến nay, công và tội của nhà cầm quân Nhật Bản đối với bóng đá Việt Nam vẫn gây nhiều tranh cãi.

Lâm Đồng