Thứ năm, 18/4/2024
Thứ hai, 2/3/2015, 15:58 (GMT+7)

Mourinho - Bậc thầy của những trận cầu lớn

Việc Jose Mourinho tiếp tục chứng tỏ sự cao tay ấn là một trong năm kết luận rút ra từ trận chung kết Cup Liên đoàn Anh mà Chelsea thắng Tottenham với tỷ số 2-0 hôm 1/3.

Mourinho - Bậc thầy ở những trận cầu lớn. Chelsea bước vào trận chung kết Cup Liên đoàn với gánh nặng tâm lý từ trận thua 3-5 trước chính Tottenham ở lần chạm trán gần nhất tại Ngoại hạng Anh. Họ cũng không có sự phục vụ của Nemanja Matic - tiền vệ phòng ngự số một, vì thẻ phạt. 

 

Trong bối cảnh đó và phải đối mặt với một Tottenham có đội hình mạnh nhất, Mourinho vẫn tìm ra những đối sách gây bất ngờ. Kurt Zouma - một trung vệ - được trưng dụng thay Matic làm công việc dọn dẹp ở giữa sân. Ramires năng động và mạnh mẽ hơn được lựa chọn thay vì một Oscar có phần mong manh. 

 

Những thay đổi này tỏ ra hoàn toàn hợp lý, phát huy hiệu quả tối đa. Chelsea nhờ đó đánh bại Tottenham trong thế trận mà họ tỏ ra rất chắc chắn, và không hề nao núng ngay cả trong thời khắc khó khăn nhất đầu hiệp một - khi đối phương đẩy tốc độ lên rất cao và gây nhiều sóng gió về phía cầu môn của Petr Cech.

Cup Liên đoàn - Khởi đầu cho một giai đoạn hoàng kim mới của Chelsea. Roman Abramovich ngồi trên khán đài VIP chứng kiến trận chung kết và ông hẳn có thể hài lòng, lạc quan khi nghĩ về tương lai của Chelsea với lứa cầu thủ hiện tại. 

 

Trước trận đấu với Tottenham, đã có nhiều ý kiến nghi ngờ rằng những Hazard, Willian, Fabregas, Costa... không đủ bản lĩnh để giúp CLB mở ra một giai đoạn vàng son mới - như điều những Terry, Lampard, Drogba, Cech đã làm trong kỷ nguyên Mourinho 1.0. Nhưng thực tế ở Wembley cho thấy thế hệ cầu thủ Chelsea hiện tại hoàn toàn đủ khả năng làm điều đó. 

 

Chiếc Cup Liên đoàn vừa đoạt hứa hẹn sẽ là chất xúc tác để Chelsea dưới trướng Mourinho mở ra một giai đoạn vàng son, có thể kéo dài tới 10 năm, như chính ông từng hơn một lần thổ lộ. Trước mắt, thầy trò HLV này đang có cơ hội lớn để đăng quang ở Ngoại hạng Anh, nơi họ đang bỏ xa Man City năm điểm trong khi còn một trận chưa đấu, trong khi cơ hội tiến sâu hơn ở Champions League cũng rộng mở với việc họ chiếm lợi thế từ trận hòa 1-1 trên sân PSG ở lượt đi vòng 1/8.

Bi kịch của các thủ môn ở chung kết Cup Liên đoàn. Hugo Lloris bắt chính với tư cách đội trưởng Tottenham, dù trước đó, người được chọn gác đền suốt hành trình vào đến trận chung kết là Michel Vorm (trong ảnh). 

 

Đây là lần thứ hai Vorm lỡ cơ hội hiện diện trong trận cầu đỉnh cao ở sân Wembley. Năm 2013, cũng ở chung kết Cup Liên đoàn Anh, thủ môn người Hà Lan này phải nhường chỗ cho Gerhard Tremmel bắt chính khi Swansea đánh bại Bradford City 5-0 để đoạt Cup.

 

Bên phía Chelsea, Thibaut Courtois hẳn sẽ có sự đồng cảm với Vorm. Ở bán kết, sự hiện diện của thủ môn khổng lồ người Bỉ, theo HLV Liverpool, Brendan Rodgers, là một lý do quan trọng giúp Chelsea chiến thắng chung cuộc, đoạt vé vào chung kết. Tuy nhiên, trên sân Wembley hôm qua, Mourinho đã gạt Courtois để chọn Petr Cech.

Diego Costa - Gã điên trong dáng vóc một sát thủ thượng thặng. Tiền đạo gốc Brazil từng thừa nhận anh sẽ phải cẩn thận hơn nhiều sau vụ bị treo giò ba trận từ cú đạp Emre Can của Liverpool ở bán kết. Nhưng tại Wembley hôm qua, Costa dường như đã quên những gì xảy ra trước đó, khi có hành loạt tình huống khiêu khích chọc giận phía Tottenham.

 

Nabil Bentaleb phàn nàn rằng anh bị Costa đánh vào mặt. Kyle Walker sừng sộ, mắng mỏ Costa sau một tình huống phạm lỗi, còn Eric Dier thì như nổi điên vì bị lĩnh thẻ và sau cú vào bóng với tiền đạo 26 tuổi của Chelsea. 

 

Nhưng cũng như thói quen của anh, Costa không chỉ biết cách khiêu khích đối phương, mà còn có thể trừng phạt những sai sót nhỏ nhất của họ. Đó là khi tiền đạo này tận dụng một thoáng ngần ngừ của Walker để tung cú sút sấm sét từ góc hẹp, khiến trái bóng chạm đúng chân hậu vệ Tottenham đổi hướng đi vào lưới, ấn định thắng lợi 2-0 cho Chelsea.

Tương lai xán lạn chờ đón Tottenham. Thất bại dưới tay Chelsea hôm qua khiến cơn khát danh hiệu của Tottenham thêm dài, nhưng vẫn cho thấy những tín hiệu rất tích cực về đội bóng trẻ dưới trướng Mauricio Pochettino. Bốn trong 11 vị trí đá chính của Tottenham hôm qua là những tài năng cây nhà lá vườn, số còn lại đều là những gương mặt trẻ, giàu tiềm năng, hứa hẹn sẽ trở thành những ngôi sao sáng trong tương lai gần.

 

Bentaleb gây ấn tượng mạnh ở khu vực giữa sân, nơi ngoài anh và người đá cặp Ryan Mason, Tottenham vẫn còn phía sau một loạt lựa chọn chất lượng như Mousa Dembele, Benjamin Stambouli hay Paulinho. Những tiền vệ công như Erik Lamela (vào từ ghế dự bị) và Andros Townsend cũng chơi không đến nổi nào, và có lúc như khiến hàng phòng ngự Chelsea ngộp thở, bằng tốc độ và sự lắt léo của họ.

 

Ngôi sao đang lên Harry Kane có phần trầm lắng vì sự đeo bám của John Terry, nhưng Kane suy cho cùng vẫn là một gương mặt trẻ, đang từng bước khám phá những thách thức ở đẳng cấp cao nhất. Cùng với thời gian, những Kane, Eriksen, Lamela, Bentaleb chắc chắn sẽ tiến bộ hơn và khi đó, Tottenham có thể lạc quan nghĩ về trái ngọt.

Phương Minh