Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 17/5/2016, 16:50 (GMT+7)

Năm cầu thủ gây thất vọng nhất Ngoại hạng Anh mùa 2015-2016

Đó là những ngôi sao ở các đội Chelsea, Man Utd, Man City và Aston Villa, nhưng thi đấu với phong độ trái ngược so với được kỳ vọng.

Memphis Depay, Man Utd. Cầu thủ chạy cánh người Hà Lan được tạp chí France Football bình chọn là “Cầu thủ trẻ hay nhất thế giới” hồi năm 2015. Anh thậm chí còn được mệnh danh là “Ronaldo mới”, vì có nhiều điểm giống với phong cách chơi bóng của siêu sao Bồ Đào Nha. HLV Van Gaal tiết lộ ông buộc phải sớm ký hợp đồng với Depay từ PSV khi mùa giải 2014-15 còn chưa kết thúc vì PSG cũng săn đón tài năng này. Anh gia nhập Old Trafford theo bản hợp đồng bốn năm cùng phí chuyển nhượng 36 triệu đôla, được trông đợi sẽ tiếp thêm sức mạnh tấn công cho cánh trái của Man Utd bằng tốc độ và kỹ thuật đột phá. Anh được kế thừa chiếc áo số 7 mang tính biểu tượng của Man Utd. Nhưng thực tế anh đã không chứng tỏ được gì nhiều ở mùa giải đầu tiên khoác áo “Quỷ đỏ”.

Anh bắt nhịp nhanh và tương đối tốt, với hai bàn vào lưới Club Brugge ở vòng sơ loại cuối cùng của Champions League, và tiếp theo là pha ghi bàn vào lưới CLB cũ PSV ở vòng bảng Champions League. Sự khởi đầu như vậy tại Man Utd tưởng như là dấu hiệu cho thấy anh sẽ tái hiện được phong độ của cầu thủ tấn công đã ghi tới 22 bàn trong 30 trận ở giải vô địch Hà Lan mùa trước đó. Nhưng sau đó anh chỉ có được hai bàn tại giải Ngoại hạng Anh trong 16 lần ra sân trong đội hình xuất phát. Vì thế anh dần mất chỗ trong đội hình chính của Man Utd. Depay không tạo được ảnh hưởng trong đội hình của Man Utd, và ngày càng mờ nhạt dưới cái bóng lớn hơn của hai cầu thủ trẻ khác trong đội là Anthony Martial và Marcus Rashford. Tuy nhiên, cựu sao tiền vệ Paul Scholes kêu gọi Man Utd hãy trao cơ hội thể hiện cho Depay thêm một mùa giải nữa.

Nicolas Otamendi, Man City. Trung vệ tuyển thủ Argentina này đầu quân cho Man City từ Valencia hồi hè 2015 với mức phí 49 triệu đôla, cùng hợp đồng dài hạn năm năm.

Đội trưởng Vincent Kompany thường xuyên phải vắng mặt vì chấn thương ở mùa giải vừa xong là cơ hội tốt cho Otamendi khẳng định giá trị của anh ở trung tâm hàng thủ Man City, nhưng trung vệ 28 tuổi này đã không đáp ứng được kỳ vọng tại sân Etihad.


Trong cả mùa giải vừa qua, anh không khi nào tái hiện được phong độ ấn tượng của thời còn khoác áo Valencia.

Cesc Fabregas. Anh là một nhạc trưởng đích thực của Chelsea khi họ giành chức vô địch mùa trước, đứng đầu các chỉ số thống kê tại giải Ngoại hạng Anh mùa 2014-15 về cầm bóng cũng như số pha kiến tạo. Nhưng mùa vừa xong, anh chỉ còn là cái bóng tối của chính bản thân, thiếu đi dáng dấp của một tiền vệ đầy sáng tạo. Mùa trước, Nemanja Matic đạt đẳng cấp tiền vệ phòng ngự hàng đầu giải Ngoại hạng Anh, còn Oscar thi đấu cần mẫn, giúp bù đắp cho điểm yếu về sức mạnh và sự cơ động của Fàbregas ở tuyến giữa. Điều đó cho phép ngôi sao người Tây Ban Nha có thời gian và khoảng trống đủ thoải mái để thực hiện nhiều đường ban chuyền phát động tấn công hiệu quả.

Còn mùa vừa xong, Matic đột ngột thi đấu ì ạch, Oscar cũng chơi thất thường, khiến Fàbregas phải hoạt động nhiều hơn trong hỗ trợ phòng ngự và phải thực hiện các đường ban chuyền nhanh hơn khi tấn công. Anh không phải là mẫu tiền vệ có thể phù hợp với cách chơi như vậy, nói cách khác đó là đòi hỏi chuyên môn mà Lampard trước kia là người đáp ứng tốt hơn anh tại Chelsea. Fàbregas mùa này còn không tìm được sự ăn ý với tiền đạo Diego Costa. Anh suy giảm phong độ tới mức khiến người hâm mộ Chelsea nghi ngờ đó là sự cố tình để khiến Mourinho phải rời khỏi Stamford Bridge.

Eden Hazard. Ngôi sao chạy cánh người Bỉ cùng với Fàbregas và Costa là ba trụ cột bị CĐV Chelsea chỉ trích là những “con chuột” trong phòng thay đồ, phản bội lòng tin của Mourinho và khiến HLV người Bồ Đào Nha bị sa thải. Hazard thắng giải “Cầu thủ hay nhất mùa bóng 2014-15”, theo sự bình chọn của cả Hiệp hội cầu thủ lẫn Hội các nhà báo thể thao Anh. Mùa trước còn là lần thứ hai liên tiếp anh được trao danh hiệu “Cầu thủ Chelsea của năm”.

Nhưng mùa vừa xong, tân thủ quân tuyển Bỉ gần như không có một trận nào tỏa sáng trong màu áo Chelsea, ở cả giải Ngoại hạng Anh lẫn Champions League. Những màn trình diễn của anh nhạt nhòa vì thiếu đi hai thứ anh vốn rất mạnh là tốc độ và kỹ thuật đột phá tấn công biên. Phong độ xuống dốc của anh khiến Chelsea giảm rõ về cả số pha ghi bàn lẫn lượng kiến tạo.

Gabriel Agbonlahor. Tiền đạo 29 tuổi người Anh chính là hình ảnh thu nhỏ của mùa giải tồi tệ với Aston Villa – đội xuống hạng ở vị trí chót bảng. Được chỉ định làm đội trưởng CLB ở đầu mùa giải, và là người có tiếng nói ảnh hưởng trong phòng thay đồ, nhưng Agbonlahor lại bị cho là cố tình để không đảm bảo thể lực đá chính.

Agbonlahor thậm chí đã bị CLB điều tra sau khi nhìn thấy bức hình chụp cảnh anh hút shisha trong kỳ nghỉ ở Dubai. Anh chỉ ghi được đúng một bàn trong 18 lần ra sân ở các giải đấu mùa này. Tệ hơn, anh kết thúc mùa giải cùng việc phải tập luyện cùng đội dự bị, sau khi từ bỏ băng đội trưởng.

Nguyễn Phát