Thứ ba, 23/4/2024
Thứ tư, 24/6/2015, 11:26 (GMT+7)

Năm đội bóng nổi tiếng từng du đấu Việt Nam

Trước Manchester City, một số đội bóng tên tuổi khác từng chọn Việt Nam làm địa điểm thi đấu giao hữu.

Việt Nam 1-7 Arsenal (2013)

Arsenal là câu lạc bộ đầu tiên của giải Ngoại hạng Anh lựa chọn Việt Nam làm điểm dừng chân trong một chuyến du đấu. Thầy trò HLV Arsene Wenger đã tạo nên cơn sốt chưa từng thấy trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam bằng sự thân thiện và những “chiêu trò” hết sức thú vị. Cầu thủ Arsenal đặt chân đến bất kỳ nơi nào cũng đều bị người hâm mộ vây kín để chụp ảnh và xin chữ ký.
 

Giá vé vào xem trận giao hữu giữa đội tuyển chủ nhà với Arsenal không hề rẻ so với mức thu nhập trung bình của người Việt Nam (bốn mệnh giá vé niêm yết là 400.000, 700.000, 1.000.000 và 1.500.000 đồng), trong khi vé chợ đen bị rao bán với giá gấp bốn đến năm lần. Các khán đài của sân vận động Mỹ Đình vẫn không còn một chỗ trống. Không khí trên sân luôn rộn ràng bởi tiếng hò reo, lời tán thưởng sau những pha xử lý bóng đẳng cấp và những bàn thắng đẹp mắt. Ảnh: Phương My.

Không thể không nhắc tới Vũ Xuân Tiến, “Running Man” chạy theo xe chở đội Arsenal suốt năm cây số. Anh trở thành “hiện tượng” được các phương tiện truyền thông trong nước săn đón suốt một thời gian dài. Vũ Xuân Tiến được đích thân HLV Arsene Wenger mời sang thăm đại bản doanh Arsenal ở London và thậm chí còn được khoác lá quốc kỳ của Việt Nam chạy vòng quanh sân Emirates. Chuyến du đấu của Arsenal thực sự đã để lại những hình ảnh đẹp trong lòng người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Việt Nam 0-2 Olympic Brazil (2008)

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã trải qua cuộc đấu trí đầy cam go với Liên đoàn Bóng đá của ba quốc gia khác là Thái Lan, Malaysia và Indonesia để giành quyền mời Olympic Brazil sang Việt Nam. Cuối cùng, phía Việt Nam giành chiến thắng nhờ lợi thế về vị trí địa lý và điều kiện khí hậu thuận lợi hơn so với các quốc gia khác.

Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng trước khi đội Olympic Brazil của HLV Carlos Dunga lên đường sang Trung Quốc tham dự Olympic Bắc Kinh 2008. Khán giả Việt Nam được tận mắt chứng kiến những vũ điệu samba đầy ma thuật do những ngôi sao hàng đầu của bóng đá Brazil như Ronaldinho, Thiago Silva, Alexandre Pato, Diego hay Marcelo trình diễn. Dù không chơi hết sức và thể hiện rõ thái độ giữ chân, Olympic Brazil vẫn dành thắng lợi 2-0.

Điều đáng bàn là ở trận đấu ấy, tuyển Việt Nam thể hiện đúng tinh thần đã giúp họ làm nên bất ngờ ở Asian Cup 2007 (lọt vào tứ kết). Họ mạnh dạn cầm bóng, tranh chấp và sẵn sàng triển khai phản công khi có cơ hội. Cơ hội nguy hiểm nhất của ĐT Việt Nam là cú sút của Việt Thắng đập cột dọc Brazil. Sau trận đấu, huyền thoại Ronaldinho dành những lời tán thưởng: "Tôi thích thời tiết ngày hôm nay, nó mát mẻ hơn ngày hôm qua. Không khí trên sân và trên khán đài đều thật tuyệt vời. Tôi thích trận đấu hôm nay". Ảnh: Phương My.

Việt Nam 1-0 Barca B (2005)

Dù Barcelona không đưa sang Việt Nam đội hình mạnh nhất, tầm vóc lớn lao của họ vẫn thu hút sự chú ý của người hâm mộ Việt Nam lúc bấy giờ. Nhiều người vẫn nuối tiếc vì trong thành phần sơ bộ của Barca B trước khi sang Việt Nam có tên của Lionel Messi. Nhưng ngay trước thềm chuyến du đấu, HLV Frank Rijkaard gọi anh lên đội một. Thế nên, những người nổi tiếng nhất trong thành phần Barca khi ấy chỉ là dàn HLV vốn xuất thân từ đội một Barca trước đây, trong đó có Guillermo Amor. Trong trận đấu với lứa măng non của Barca, các cầu thủ Việt Nam dành chiến thắng 1-0 bằng pha lập công duy nhất của Thanh Bình.

Việt Nam 1-2 Porto B (2004)

Porto sang Việt Nam khi đội hình một của họ vừa gây chấn động làng bóng đá châu Âu với chức vô địch Champions League đầy bất ngờ. Dù chỉ mang theo đội hình B, với đẳng cấp vượt trội, Porto vẫn dễ dàng làm chủ trận đấu với đội tuyển Việt Nam. Bị dẫn trước bởi bàn thắng của Công Vinh, nhưng Porto bình tĩnh lội ngược dòng để giành chiến thắng chung cuộc 2-1.

Việt Nam 1–2 Juventus (1996)

Khi đến Hà Nội, Juventus đang ở trong thời kỳ đỉnh cao với chiếc Cup vô địch Champions League còn nóng hổi trên tay. Tuy nhiên, vì du đấu ở Việt Nam đúng vào dịp các đội tuyển châu Âu đang chuẩn bị cho EURO 1996, Juventus thiếu vắng hàng loạt những ngôi sao như  Antonio Conte, Ravanelli, Vieri, Deschamp, Jugovic, Di Livio, Torricelli…

Đáng tiếc nhất đối với người hâm mộ Việt Nam, gương mặt mới ký hợp đồng với “Bà đầm già” khi đó là Zinedine Zidane cũng không tham gia chuyến du đấu. Tuy nhiên, thành phần Juventus vẫn có nhiều tên tuổi lớn như Gianluca Vialli, Attilio Lombardo và HLV Marcelo Lippi. 

 

Các đội bóng tên tuổi khác từng du đấu Việt Nam

Kashima Antlers (Nhật Bản – năm 2013)

Eintracht Frankfurt (Đức – năm 2010)

Olympiakos (Hy Lạp –  năm 2009)

Ajax Amsterdam (Hà Lan – năm 1999)

Anh Dũng