Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ ba, 27/1/2015, 11:00 (GMT+7)

Những cầu thủ đáng giá nhất ở Ngoại hạng Anh

Jose Mourinho mới đây cho rằng Drogba là thương vụ giá trị nhất của Chelsea. Tương tự, một số đội bóng khác ở Premier League cũng có những vụ đầu tư đáng đồng tiền bát gạo.

Arsenal: Nicolas Anelka (đến từ PSG, 750.000 đôla, năm 1997). Arsene Wenger là một trong những HLV hàng đầu thế giới xét ở khía cạnh phát hiện tài năng và phát triển những cầu thủ đó thành những ngôi sao đạt đẳng cấp thế giới. Thierry Henry (đến từ Juventus với giá 15,7 triệu đôla) và Robin van Persie (chỉ 4,1 triệu đôla từ Feyenoord) là hai trong số những cầu thủ lớn trong lịch sử Arsenal. Dennis Bergkamp cũng trở thành một trong những huyền thoại của CLB này sau khi được cựu HLV Bruce Rioch mang về từ Inter với khoản phí chỉ 10,5 triệu đôla.

 

Tuy nhiên, Anelka mới chính là thương vụ lời nhất của “Pháo thủ” London vì một vài lý do sau. Arsenal chỉ phải chi 750.000 đôla để mua tiền đạo người Pháp và hai năm sau đã bán được anh cho Real Madrid với khoản phí lên tới 34,5 triệu đôla, tức là lãi gấp 46 lần. Các bàn thắng, tốc độ và những pha kiến tạo của cầu thủ sinh năm 1979 này đã góp phần quan trọng giúp Arsenal đoạt cú đúp danh hiệu Ngoại hạng Anh và Cup FA ngay trong mùa giải đầu tiên anh có mặt ở sân Highbury. Đó cũng chính là chất xúc tác cho sự thành công tuyệt vời của Arsenal ở giai đoạn cuối những năm 1990 kéo sang đầu những năm 2000.

 

Những bản hợp đồng đáng giá khác của Arsenal: Thierry Henry, Dennis Bergkamp, Robin van Persie.

Everton: Tim Cahill (đến từ Millwall, 2,55 triệu đôla, năm 2004). HLV David Moyes nhận thấy tiềm năng ở tiền vệ tấn công đầy tham vọng này khi anh còn trẻ và đang chơi tại Millwall ở giải hạng Nhất (Championship). Và ông đã chấp nhận mạo hiểm khi thực hiện vụ chuyển nhượng, rồi sau đó biến cầu thủ người Australia thành một huyền thoại của Everton. Hồi tháng 10/2006, Cahill trở thành cầu thủ đầu tiên của Everton trong vòng 18 năm được vinh dự có tên trong danh sách 50 ứng viên bình chọn Quả bóng Vàng FIFA. Anh đã đóng góp nhiều bàn thắng quan trọng cho CLB này.

 

Bản hợp đồng đáng giá khác: David Weir (375.000 đôla, từ Hearts của Scotland, năm 1999), trung vệ đã gắn bó với Everton tám năm và có thời gian mang băng thủ quân.

Liverpool: Sami Hyypia (đến từ Willem II, 4,8 triệu đôla, năm 1999). Cựu hậu vệ người Phần Lan này gần như vô danh trước khi chuyển tới sân Anfield. Nhưng HLV Gerard Houllier đã thành công trong việc xây dựng một hàng phòng ngự vững chắc xung quanh cựu trung vệ này. Sami Hyypia đã có mười năm cống hiến xuất sắc cho Liverpool, cùng CLB này giành gần như mọi danh hiệu lớn: một Champions League, một UEFA Cup, hai Siêu Cup châu Âu, hai Cup FA, hai League Cup, và hai Siêu Cup Anh. Hyypia được coi là một trong những trung vệ tốt nhất của giải Ngoại hạng Anh.

Man City: Vincent Kompany (đến từ Hamburg, 9 triệu đôla, năm 2008). Trung vệ người Bỉ đã khẳng định được giá trị của mình bằng vai trò thủ quân của CLB đã giành được hai chức vô địch Ngoại hạng Anh trong ba mùa giải qua. Anh còn cùng với Man City đoạt một Cup FA và một League Cup. Vincent Kompany là một trong những trung vệ hay nhất của Ngoại hạng  Anh hiện nay.

 

Những bản hợp đồng đáng giá khác của Man City: thủ môn Joe Hart (900.000 đôla, từ Shrewsbury Town năm 2006), hậu vệ phải Pablo Zabaleta (9,7 triệu đôla, từ Espanyol năm 2008).

Man Utd: Peter Schmeichel (đến từ Brondby, 756.000 đôla, năm 1991). Nhiều người có thể đánh giá rằng vụ chuyển nhượng Eric Cantona từ Leeds với giá 1,8 triệu đôla, hay mua Cristiano Ronaldo với giá chỉ 19 triệu đôla rồi bán được giá 120 triệu đôla là thương vụ đầu tư giá trị nhất của Man Utd. Nhưng cựu HLV Ferguson đã nhận xét vụ mua Schmeichel mới là “món hời của thế kỷ”. Trước khi chia tay sân Old Trafford vào mùa hè 1999, cựu thủ môn người Đan Mạch là người gác đền số một của Man Utd trong giai đoạn họ giành được tới năm chức vô địch Ngoại hạng Anh, ba Cup FA, một Cup Champions League, trong đó có cú ăn ba lịch sử năm 1999. Schmeichel xứng đáng được coi là một trong những thủ thành hay nhất mọi thời đại.

Những bản hợp đồng đáng giá khác của Man Utd:  Eric Cantona, Cristiano Ronaldo.

QPR: Peter Crouch (đến từ Tottenham, 90.000 đôla, năm 2000). Năm 21 tuổi, tiền đạo người Anh này (bên trái, trong ảnh) thậm chí trông còn gầy yếu và mất cân đối hơn nhiều so với hiện nay. Khi đó, đội bóng nghèo QPR đã bỏ ra 90.000 đôla để chiêu mộ anh, một sản phẩm của học viên bóng đá Tottenham. Peter Crouch chỉ thi đấu khoảng một năm tại đây, nhưng QPR sau đó đã thu về một số khoản phí đáng kể khi tiền đạo này chuyển tới một số CLB khác, trong đó có khoản phí chuyển nhượng trực tiếp 2,25 triệu đôla mà Portsmouth chi trả năm 2001.

 

Crouch chưa khi nào là cái tên đình đám trên thị trường chuyển nhượng. Nhưng anh đã âm thầm trở thành một trong những tiền đạo hàng đầu ở thế hệ của mình. Tới giờ, tiền đạo 33 tuổi này đã ghi được số bàn tại giải Ngoại hạng Anh còn nhiều hơn cả những Bergkamp, Fernando Torres và Ronaldo. Và cứ trung bình khoảng 99 phút chơi cho đội tuyển Anh, Crouch lại ghi được bàn, nghĩa là đạt hiệu suất cao hơn cả Gary Lineker, Michael Owen, Wayne Rooney và Alan Shearer. Các CLB như Portsmouth, Aston Villa, Southampton, Liverpool, Tottenham đã phải chi tổng cộng hơn 60 triệu đôla để có sự phục vụ của anh.

Southampton: Rickie Lambert (đến từ Bristol Rovers, 1,5 triệu đôla, năm 2009). Tiền đạo 32 tuổi người Anh này đã ghi tới 106 bàn trong 207 lần ra sân thi đấu cho Southampton, góp công lớn giúp CLB này thăng hai hạng để quay lại đấu trường Ngoại hạng Anh năm 2012. Phong độ ấn tượng đó còn giúp anh có tên trong danh sách 23 tuyển thủ Anh tham dự World Cup 2014, và sau đó có được bản hợp đồng hai năm chuyển tới Liverpool với khoản phí ban đầu là sáu triệu đôla (Liverpool sẽ phải trả thêm tùy thuộc vào đóng góp của cầu thủ này).

Tottenham: Gareth Bale (đến từ Southampton, 10,5 triệu đôla, năm 2007). Trong thời gian đầu mới tới Tottenham từ đội bóng chơi ở giải hạng Nhì nước Anh, cầu thủ chạy cánh người xứ Wales trông không có vẻ gì đặc biệt cho thấy anh sẽ trở thành một ngôi sao đẳng cấp thế giới.

 

Nhưng sau sáu năm thi đấu cho CLB London và làm khổ nhiều hàng phòng ngự ở Ngoại hạng Anh, Gareth Bale đã chuyển tới Real Madrid cùng bản hợp đồng kỷ lục thế giới 129 triệu đôla vào mùa hè 2013.

West Ham: Paolo Di Canio (đến từ Sheffield Wednesday, 2,6 triệu đôla, năm 1999). Phong cách thi đấu giúp cựu tiền đạo người Italy (áo da cam) trở thành cầu thủ được người West Ham yêu thích nhất trong kỷ nguyên Premier League. Với sự góp mặt của Paolo Di Canio, West Ham đã có những mùa giải khiến cổ động viên của họ hài lòng bằng lối chơi tấn công sôi động.

Nguyễn Phát