Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 26/5/2015, 14:47 (GMT+7)

Những điểm nhấn trong hai năm sóng gió của Ancelotti ở Real

Carlo Ancelotti mang về Real bốn danh hiệu trong hai năm dẫn dắt nhưng sớm bị sa thải vì trắng tay ở mùa vừa qua.

23/6/2013, Real Madrid bổ nhiệm Carlo Ancelotti để thay thế Jose Mourinho. Chủ tịch Florentino Perez đặt nhiều kỳ vọng vào chiến lược gia người Italy, người vừa giúp PSG đăng quang Ligue 1 và chơi thành công ở Champions League.

Trong phát biểu đầu tiên trên cương vị HLV Real, Ancelotti nói: "Chúng tôi muốn chơi thứ bóng đá tấn công và đẹp mắt. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để cống hiến thứ bóng đá có thể đem lại cho người hâm mộ niềm vui lớn nhất. Mùa giải này sẽ là một mùa giải của niềm vui, với Real Madrid", HLV 54 tuổi tuyên bố.

Cùng với sự góp mặt của Ancelotti, Real thay máu lực lượng đồng loạt. Higuain, Ozil , Kaka... rời Real, nhường chỗ cho những cầu thủ trẻ hơn như Isco, Illarramendi, đặc biệt là ngôi sao đắt giá Gareth Bale. 
Ancelotti áp dụng triết lý thi đấu mới vào Real, đề cao tính cân bằng trong đội hình giữa công và thủ. Sơ đồ 4-4-2 với những điều chỉnh linh hoạt được áp đụng, giúp Cristiano Ronaldo chơi gần hơn với khung thành đối thủ.

Real khởi đầu rất chật với những thay đổi lớn về nhân sự. Trước kỳ nghỉ đông mùa 2013-2014, Real để thua Atletico và Barca tại Liga, dẫn đến bị hai đối thủ bỏ xa năm điểm trên đường đua vô địch.
Nhưng mọi chuyện sau đó lại chuyển biến tích cực. Trong tháng 1 và tháng 2 năm 2014, Real thắng 12 trong số 13 trận trên mọi đấu trường. Cùng với việc Barca, Atletico sẩy chân, Real vượt lên hơn hai đối thủ ba điểm.

3/2014, Real thua Barca 3-4 trong trận Kinh điển lượt về. Đây là cột mốc đánh dấu cho bước ngoặt trong cuộc đua vô địch Liga, khiến Real bị bỏ lại phía sau. 

16/4/2014, HLV Ancelotti đoạt danh hiệu đầu tiên cùng Real Madrid. "Kền kền trắng" vô địch Cup Nhà vua sau chiến thắng 2-1 trước đại kình địch Barca. Gareth Bale là người hùng với bàn thắng ấn định đẹp mắt.

5/2014, Real vô địch Champions League sau chiến thắng 4-1 trước Atletico ở chung kết. Ancelotti đi vào lịch sử của CLB với tư cách là HLV hoàn thành giấc mộng Decima (10 lần vô địch C1/ Champions League). Đây là dấu son lớn nhất trong hai năm ở Bernabeu của Ancelotti. Nhờ vào chiếc Cup này, chiến lược gia người Italy mới tránh khỏi bị sa thải vào mùa trước.

Real mở màn mùa giải mới với danh hiệu vô địch thứ ba cùng Ancelotti. Real đánh bại đội bóng đồng hương Sevilla 2-0 trong trận tranh Siêu Cup châu Âu.

Nửa đầu mùa bóng 2014-2015 trôi qua không thể tuyệt vời hơn với Real, dù khởi đầu có chút chậm chạp. Real thua ba trong năm trận mở màn mùa giải, khiến nhiều người hoài nghi việc đi xuống sau một mùa hè xáo trộn. Tuy nhiên, Real đã thăng hoa sau đó với chuỗi 22 chiến thắng liên tiếp. Ronaldo cũng nổi lên với hiệu suất ghi bàn đáng kinh ngạc. Real tới đầu tháng 12/2014 đã giành lại vị trí đầu bảng.

Kể từ đầu năm 2015, Real sa sút thấy rõ. Bắt đầu từ trận thua Valencia 1-2, chuỗi thắng liên tiếp của Real bị chặn đứng. Lối chơi và tinh thần của đội bóng áo trắng tụt dốc. Real yếu ớt ở Cup châu Âu, bị loại khỏi Cup Nhà vua từ vòng 16 đội. 

Ronaldo gặp hạn, Luka Modric, Benzema, Ramos chấn thương, Bale mất tinh thần... Tất cả các trụ cột đồng loạt có vấn đề khiến Ancelotti không thể xoay sở. Đỉnh điểm của thất vọng là trận thua Juventus ở bán kết Champions League.

Trong buổi họp báo cuối trên cương vị HLV Real, chiến lược gia 56 tuổi vẫn giữ chút hy vọng được ở lại. Tuy nhiên, ở Real Madrid, danh hiệu mới là điều quyết định tất cả. Tại một buổi lễ giới thiệu sản phẩm mới của Real, chủ tịch Perez bắt tay nhưng không quay lại nhìn mặt Ancelotti.
Chiến lược gia người Italy xứng đáng có thêm một năm ở lại với những gì ông đã làm được. Vào bán kết Champions League và cạnh tranh gay gắt với Barca ở Liga không thể xem là thất bại. 25/5/2015, Real thông báo sa thải Ancelotti.

Hữu Nhơn