Thứ ba, 23/4/2024
Thứ năm, 30/1/2014, 10:49 (GMT+7)

Những giải đấu nhập khẩu cầu thủ nhiều nhất năm qua

Premier League dẫn đầu danh sách những giải đấu có tổng giá trị mua cầu thủ nước ngoài lớn nhất năm 2013, thậm chí bỏ xa La Liga, Serie A và Bundesliga.

Các CLB Premier League đã chi khoảng 660 triệu bảng cho việc mua cầu thủ nước ngoài trong năm 2013, trong đó có 50 triệu phí môi giới, FIFA cho biết trong bản thống kê ra mắt hôm 29/1. Vị trí số một của giải đấu hàng đầu Vương quốc Anh không gây nhiều bất ngờ. Tottenham, CLB đứng ngoài Top 4 mùa trước, đóng góp một phần đáng kể vào con số trên khi mua Roberto Soldado, Erik Lamela và Paulinho. Man City cũng trở lại mạnh mẽ với các thương vụ Alvaro Negredo, Jesus Navas, Stevan Jovetic.

Serie A xếp thứ hai sau Premier League, với 286 triệu bảng chi cho các cầu thủ nước ngoài. Các CLB Italy không mặn mà với các thương vụ "bom tấn" như Falcao, Neymar, Gareth Bale mà tập trung vào nhóm sao sắp hết hợp đồng hoặc những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng.

Với các thương vụ PSG mua Cavani, Monaco mua Falcao, giải vô địch Pháp dễ dàng chiếm vị trí số ba. Tổng giá trị nhập khẩu của Ligue 1 năm qua lên đến 253 triệu bảng.

La Liga không chạy theo số lượng mà bỏ quên chất lượng. Giải này chỉ xếp thứ tư với 192 triệu bảng nhưng có hai bản hợp đồng lớn ký với Gareth Bale và Neymar. Bale đang giữ kỷ lục chuyển nhượng dành cho một cầu thủ: 85,3 triệu.

Bundesliga chỉ xếp thứ năm với giá trị nhập khẩu 144 triệu bảng. Cầu thủ nước ngoài nổi tiếng nhất gia nhập Bundesliga năm qua là Thiago Alcantara (Bayern).

Cung cấp 1.558 cầu thủ ra thị trường nước ngoài, tăng 13% so với năm 2012, Brazil là quốc gia xuất khẩu cầu thủ nhiều nhất năm qua. 

La Liga là giải thu được nhiều tiền nhất từ việc bán cầu thủ ra nước ngoài, khoảng 150 triệu. Kết quả này không gây ngạc nhiên khi năm vừa qua xứ sở đấu bò phải chia tay những Falcao, Mesut Ozil, Negredo.

Arsenal mua Ozil là thương vụ nhập khẩu lớn nhất mà một CLB Ngoại hạng Anh thực hiện năm qua, 42,4 triệu. Đắt xắt ra miếng, cựu tiền vệ Real nhanh chóng giúp Pháo thủ tăng "chất" và dẫn đầu giải một thời gian dài.

Tottenham bán Bale cho Real là thương vụ xuất khẩu lớn nhất mà một CLB Ngoại hạng Anh thực hiện. Nhờ có 85,3 triệu từ vụ này, "Gà trống" mới mạnh dạn đầu tư làm mới đội hình.

Xuân Hoàng