Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ ba, 22/4/2014, 11:39 (GMT+7)

Những tấm gương giành cú ăn ba mà Real cần học hỏi

Với Cup Nhà Vua còn "nóng hổi" trong tay và cơ hội sáng sủa trên hai đấu trường còn lại, Real Madrid đang đi trên con đường thâu tóm cú ăn ba mà bảy đội bóng khác từng làm được.

Celtic (Scotland), năm 1967

Dưới sự dẫn dắt của HLV huyền thoại Jock Stein, người khổng lồ thành Glasgow tiến thẳng đến chức vô địch quốc gia lần thứ 22 vào mùa giải 1966-1967, với ba điểm nhiều hơn kình địch Rangers. Celtic cũng vượt qua Rangers tại League Cup, song song với đó là chiến thắng trước Aberdeen ở Cup quốc gia. Thầy trò HLV Jock Stein hoàn tất cú ăn bốn vĩ đại khi vượt qua Inter Milan với tỷ số 2-1 trong trận chung kết Cup C1.

Nhìn lại mùa giải lịch sử, Stein tiết lộ bí quyết: "Chúng tôi luôn chơi một thứ bóng đá tinh thuần, đề cao vẻ đẹp và sự sáng tạo. Trong suy nghĩ của chúng tôi không mảy may có chút tiêu cực nào".

Ajax Amsterdam (Hà Lan), 1972

Việc HLV Rinus Michel ra đi sau chiến thắng ở Cup C1 năm 1971 không ảnh hưởng nhiều đến kỷ nguyên thành công của Johan Cruyff và đồng đội. Với HLV mới Stefan Kovacs, Ajax bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu khi giành chiến thắng 2-0 trong trận chung kết trước Inter Milan. Cruyff ghi cả hai bàn trong trận đấu lịch sử đó.

Trên đấu trường quốc nội, sau khi để Feyenoord chiếm ngôi vô địch Hà Lan trước đó một mùa, Ajax đòi lại vinh quang một cách thuyết phục với 8 điểm hơn đối thủ, ghi 104 bàn và giành 30 chiến thắng trong 34 lần ra sân. Mùa giải kết thúc trọn vẹn với đội bóng áo đỏ trắng khi họ đánh bại den Haag 3-2 ở chung kết Cup quốc gia.

PSV Eindhoven (Hà Lan), 1988

Bắt đầu dẫn dắt PSV vào tháng 3/1987, HLV Guus Hiddink nhanh chóng chứng tỏ sự mát tay bằng chức vô địch Hà Lan cùng mùa. Trong mùa giải tiếp theo, đội bóng của vị HLV râu rậm thậm chí đạt được thành công lớn hơn: cú ăn ba thứ hai trong lịch sử bóng đá Hà Lan. Ban đầu họ bảo vệ thành công chức vô địch quốc gia khi ghi 117 bàn và kết thúc giải với 9 điểm nhiều hơn Ajax. Tiếp đó, PSV đánh bại Roda JC trong trận chung kết Cup quốc gia và Benfica trên chấm 11m trong trận chung kết Cup C1.

Bên cạnh Hiddink, danh sách thành viên PSV khi đó còn có Ronald Koeman, hậu vệ về sau nổi danh tại Barca với 4 chức vô địch La Liga và một Cup C1 khác.

Man Utd (Anh), 1999

Kịch tính luôn đi liền với thành công của Man Utd trong mùa giải 1998-1999. Tại giải Ngoại hạng Anh, Quỷ đỏ phải đợi đến vòng cuối mới giành chức vô địch khi đánh bại Tottenham trong thế ngược dòng. Trên đấu trường FA Cup, thầy trò Alex Ferguson cũng có một hành trình vất vả khi cần hai trận bán kết để vượt qua Arsenal trước khi thắng Newcastle 2-0 trong trận chung kết.

Kịch tính lên đến đỉnh điểm khi Man Utd đấu Bayern trong trận chung kết Champions League. "Hùm xám" vượt lên ngay phút thứ sáu, nhờ quả đá phạt của Mario Basler, rồi dẫn trước đến hết thời gian đá chính. Khi khán giả chuẩn bị chúc mừng Bayern thì Man Utd bất ngờ ngược dòng trong bốn phút đá bù. Sheringham và Solskjaer lần lượt ghi hai bàn cách nhau 3 phút để hoàn tất cú ăn ba cho Quỷ đỏ.

Barca (Tây Ban Nha), 2009

Bắt đầu dẫn dắt Barca vào năm 2008, vị HLV non kinh nghiệm Pep Guardiola đã làm nên một phép màu đối với đội bóng đang phải sống dưới sự thống trị của Real Madrid. Bên cạnh việc làm hồi sinh Samuel Eto'o và Thierry Henry, Pep còn giúp Barca khám phá ra tài năng tiềm ẩn của Lionel Messi, Andres Iniesta và Xavi.

Barca khi đó kết thúc La Liga với 105 bàn và 9 điểm nhiều hơn Real. Họ cũng giành hai danh hiệu còn lại một cách thuyết phục khi thắng Bilbao 4-1 ở chung kết Cup Nhà vua và Man Utd 2-0 ở chung kết Champions League.

Trong năm 2009, Barca còn giành Siêu Cup châu Âu. Siêu Cup Tây Ban Nha và FIFA Club World Cup. Thành tích đó làm nên cú ăn sáu trong vòng một năm duy nhất.

Inter Milan (Italy), 2010

Sau hai lần làm bước đệm cho Celtic và Ajax đi vào lịch sử, Inter Milan tự tạo cho mình một chỗ đứng. Người giúp họ đi đến thành công là HLV Jose Mourinho nổi tiếng với chiến thuật thực dụng và những trò chơi tâm lý. Trên đấu trường quốc nội, Inter sớm giành Scudetto và đánh bại Roma trong trận chung kết Cup quốc gia. Diễn biến tại Champions League có phần hồi hộp hơn, đúng với phong cách của Mourinho: Inter chấp nhận đứng thứ hai vòng bảng sau Barca, sau đó lần lượt vượt qua Chelsea, CSKA Moscow với những chiến thắng thiếu ấn tượng, trước loại Barca ở bán kết. Trong trận chung kết, Inter đánh bại Bayern với tỷ số 2-0 để giành cú ăn ba đầu tiên cho bóng đá Italy.

Bayern Munich (Đức), 2013

Một năm sau khi về nhì ở cả ba giải đấu (Bundesliga, Cup quốc gia, Champions League), "hùm xám" trở lại ngoạn mục. Họ kết thúc Bundesliga với số điểm kỷ lục và chỉ một trận thua, trong đó có thành tích bất bại sau kỳ nghỉ đông.

Màn trình diễn của Bayern ở Champions League còn ấn tượng hơn. Thầy trò HLV Jupp Heynckes lần lượt loại ba đối thủ lớn ở các vòng loại trực tiếp, trong đó có chiến thắng chung cuộc 7-0 trước Barca, rồi đánh bại kình địch Dortmund với tỷ số 2-1 ở chung kết.

Mùa giải trở nên trọn vẹn khi Bayern thắng nốt Stuttgart với tỷ số 3-2 trong trận chung kết Cup quốc gia.

Đông Hưng