Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 2/7/2013, 06:54 (GMT+7)

Những vụ tuyển mộ tốt và tệ nhất của Abramovich ở Chelsea

1/7/2013 là dịp Chelsea kỷ niệm tròn 10 năm kể từ ngày Roman Abramovich tiếp quản CLB. Dưới đây là năm vụ tuyển mộ tốt nhất và năm vụ tồi nhất của Chelsea trong 10 năm đó.

Jose Mourinho

HLV người Bồ Đào Nha không phải là một vụ tuyển mộ theo nghĩa thường thấy và tốn chẳng đáng là bao so với hàng tỷ USD mà Abramovich đã đổ vào Chelsea riêng cho việc mua sắm, trả lương cho các cầu thủ ngôi sao. Nhưng kỷ nguyên Abramovich ở Chelsea sẽ khó mở ra một cách suôn sẻ nếu thiếu bản hợp đồng với Mourinho.

Mourinho, ngay sau khi cùng Porto vô địch Champions League, được trải thảm đỏ về Stamford Bridge thay Claudio Ranieri từ tháng 6/2004. Ngay mùa đầu tiên, HLV này đã giúp Chelsea đoạt cú đúp - vô địch Ngoại hạng Anh, và ẵm Cup Liên đoàn. Chelsea sau đó bảo vệ thành công ngôi báu Ngoại hạng Anh, rồi thêm một Cup Liên đoàn và Cup FA nữa trước khi ra đi trong sự đồng thuận vào tháng 9/2007.

Giờ đây, khi mời Mourinho trở lại sau sáu năm xa cách, các CĐV Chelsea, cũng như Abramovich cùng bộ sậu, đều mong muốn sẽ gặt hái thành công tương tự trong nhiệm kỳ đầu của HLV này.

Didier Drogba

Bản hợp đồng trị giá 24 triệu bảng mua Drogba từ Marseille hè 2004 từng bị chê là một vụ đầu tư mạo hiểm và thiếu khôn ngoan. Nhưng cho đến khi anh ra đi hè 2012, tiền đạo người Bờ Biển Ngà chứng tỏ anh chính là cầu thủ tốt nhất mà Chelsea từng mua trong kỷ nguyên Abramovich.

Drogba thường xuyên tỏa sáng ở các trận cầu lớn, góp công đầu trong chiến tích của Chelsea đoạt ba chức vô địch Ngoại hạng Anh, bốn Cup FA, hai Cup Liên đoàn, hai Siêu Cup Anh. Đặc biệt, anh còn đi vào lịch sử Chelsea như là cầu thủ quan trọng nhất giúp CLB vô địch ở Champions League, khi ghi bàn gỡ hòa 1-1 rồi sút vào quả luân lưu quyết định trong trận chung kết với Bayern năm 2012.

Claude Makelele

Khi mô tả về tiền vệ mới đến từ Real hè 2003 rằng: "Makelele rất quan trọng với tương lai của Chelsea. Cậu ấy là người giỏi nhất", HLV Ranieri nhận được không ít cái cười khẩy, hoặc nhẹ hơn, cái nhìn đầy hồ nghi. Nhưng rất nhanh chóng, tiền vệ người Pháp chứng tỏ ông thầy đã không quá lời khi nói về anh.

Makelele nhanh chóng trở thành xương sống ở tuyến giữa Chelsea và thậm chí còn đóng vai trò nổi bật hơn sau khi Mourinho tiếp quản công việc của Ranieri. Khi Makelele rời Chelsea để về Pháp khoác áo PSG, anh đã có hai chức vô địch Ngoại hạng Anh, một Cup FA, hai Cup Liên đoàn và một Siêu Cup Anh.

Ashley Cole

Chelsea, Abramovich, Mourinho và cả Cole chịu rất nhiều điều tiếng khi bằng mọi giá cuỗm Cole khỏi đội bóng láng giềng Arsenal hè 2006. Cole còn bị miệt thị bằng tên gọi Cole hám tiền (cách chơi chữ CAshley từ tên gọi của anh). Nhưng đổi lại, Chelsea sở hữu hậu vệ trái hay bậc nhất lịch sử bóng đá Anh.

Cole là trụ cột trong mọi kế hoạch của Chelsea suốt bảy năm qua, giai đoạn chứng kiến anh cùng CLB hai lần vô địch Ngoại hạng Anh, đoạt ba Cup FA, Cup Liên đoàn và hai danh hiệu châu lục gồm Champions League và Europa League.

Với việc ký gia hạn hợp đồng một năm, Cole đang có cơ hội lớn để làm giàu thêm bộ sưu tập thành tích đó, nhất là khi Mourinho đã trở lại.

Juan Mata

Mới được tậu về từ hè 2011, nhưng Mata đã cho thấy anh hội đủ mọi phẩm chất cần thiết để trở thành biểu tượng mới cho khát khao chinh phục thành công của Chelsea trong tương lai.

Anh là nhân tố chủ chốt giúp Chelsea dưới trướng HLV Di Matteo đoạt Cup FA và vô địch Champions League mùa 2011-2012, trước khi tiếp tục truyền cảm hứng cho chức vô địch Europa League mùa vừa qua.

Mata được ví như một Zola mới và dù bị đồn đại sẽ ra đi, tiền vệ tấn công nhỏ con người Tây Ban Nha này nhiều khả năng vẫn đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch của Mourinho khi trở lại nắm Chelsea.

Juan Sebastian Veron

Ở chiều ngược lại, Veron có lẽ là vụ tuyển mộ tệ hại nhất của Chelsea trong kỷ nguyên Abramovich 10 năm qua, dù chỉ ngốn của CLB 15 triệu bảng phí chuyển nhượng.

Sau khi thất bại ở MU, Veron sang Chelsea với hy vọng sẽ tìm lại phong độ đỉnh cao như thời còn ở Lazio. Nhưng một loạt chấn thương khiến tiền vệ người Argentina chìm dần ở Stamford Bridge, với chỉ 15 trận ra sân trong màu áo Chelsea.

Khi Mourinho nhậm chức hè 2004, Veron bị tống sang Inter dưới dạng cho mượn trước khi hết hợp đồng, hồi hương đá cho Estudiantes de la Plata.

Andriy Shevchenko

Khi Sheva đến London hè 2006 với khoản phí chuyển nhượng 30 triệu bảng, anh nằm trong số những ngôi sao sáng giá nhất bóng đá thế giới. Tiền đạo người Ukraine được kỳ vọng sẽ tái hiện hình ảnh một cỗ máy làm bàn như thời ở Milan và đưa Chelsea tiến thêm trên nấc thang danh vọng.

Nhưng Sheva không thích nghi với môi trường bóng đá Anh và sự hòa nhập chậm chạp khiến anh mất dừng chỗ đứng trong đội hình của Mourinho. Ngay cả khi Mourinho ra đi, những HLV kế nhiệm ông cũng không thể giúp Sheva chặn đà sa sút.

Anh bị đẩy sang Milan theo hợp đồng cho mượn một mùa trước khi hết hợp đồng và từ hè 2009, về lại nơi khởi nghiệp, Dynamo Kiev để chơi những tháng ngày cuối sự nghiệp đỉnh cao.

Shaun Wright-Phillips

Đánh giá công bằng, việc Phillips thất bại ở Chelsea không hoàn toàn do lỗi của riêng anh, mà chủ yếu xuất phát từ việc đội bóng dư thừa tài năng, dẫn đến cơ hội ra sân ít dần đi và khiến cầu thủ tài năng này thui chột.

Chelsea bị cho là chỉ muốn phá đám kình địch Arsenal khi chi 21 triệu bảng để mua Phillips về từ Man City hè 2005. Phillips không muốn chịu tiếng đó. Anh đã kiên nhẫn, chiến đấu và chờ đợi cơ hội ở Chelsea, nhưng không thành công. Hè 2008, Chelsea quyết định cắt lỗ khi bán Phillips lại cho Man City với giá bằng nửa mức họ bỏ ra để mua anh.

Adrian Mutu

Mutu nổi như cồn trong màu áo Parma thăng hoa ở Serie A mùa 2002-2003 và trở thành một trong những vụ tuyển mộ đắt giá đầu tiên của Chelsea trong kỷ nguyên Abramovich.

Bản hợp đồng trị giá 15,8 triệu bảng này thoạt đầu gây ấn tượng tích cực với bốn bàn thắng chỉ sau ba trận và có vẻ sở hữu mọi tố chất cần thiết để tỏa sáng lâu dài cho Chelsea.

Tuy nhiên, vụ xét nghiệm dương tính với ma túy hồi tháng 9/2004 đã hủy hoại tất cả. Chelsea sa thải Mutu ngay sau đó một tháng, còn cá nhân Mutu bị FA cấm thi đấu bảy tháng, phạt tiền 20.000 bảng.

Mateja Kezman

Gây ấn tượng mạnh trong màu áo PSV, Kezman được kỳ vọng trở thành một họng pháo lợi hại trong tay Mourinho khi đầu quân cho Chelsea hè 2004 với giá 5,3 triệu bảng. Nhưng gánh nặng kỳ vọng và áp lực cạnh tranh khủng khiếp ở Chelsea đã làm tài năng này thui chột.

Kezman chỉ ghi được bảy bàn sau 40 trận trong mùa giải đầu tiên và duy nhất tại Chelsea. Hè 2005, Chelsea quyết định bán rẻ tiền đạo người Serbia này cho Atletico Madrid với giá đúng bằng giá họ mua anh.

Phương My