Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 24/6/2013, 11:59 (GMT+7)

Sao tỏ, sao mờ ở vòng bảng Confed Cup 2013

Neymar tỏa sáng và trở thành ngọn hải đăng soi đường cho Brazil vào bán kết. Nhưng một số cái tên được chờ đợi khác thì hoặc mờ nhạt hoặc đá dưới sức.

Neymar

Áp lực khủng khiếp từ mạch chín trận liền tịt ngòi trước thềm Confed Cup cộng thêm sức ép từ bản hợp đồng trị giá 48,6 triệu bảng với Barca đã không làm nhụt chí Neymar. Ngôi sao số một của Brazil đáp lại niềm tin từ HLV Scolari, sự kỳ vọng của các CĐV khi đóng vai trò then chốt trong cả ba chiến thắng của đội nhà ở vòng bảng. Anh mở tỷ số trận thắng Nhật Bản 3-0, in đậm dấu giày trong cả hai bàn trận hạ Mexico 2-0 và góp một bàn vào trận thắng Italy 4-2.

David Luiz

Nếu Neymar là nguồn cảm hứng của Brazil trên hàng công, thì David Luiz lại là điểm tựa của đội dưới hàng phòng ngự. So với đồng đội đá cặp Thiago Silva, Luiz nổi bật hơn hẳn với khả năng tranh chấp dữ dội, những tình huống sẵn sàng va chạm đến tóe máu. Việc Brazil để thủng lưới hai bàn trước Italy ở lượt trận cuối càng làm rõ hơn tầm ảnh hưởng lớn của Luiz trong hàng thủ, bởi cả hai bàn đó đều đến sau khi trung vệ tóc xù này rời sân vì chấn thương.

Paulinho

Nghỉ lượt trận cuối vì chấn thương, nhưng Paulinho hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở hai trận đầu. Tiền vệ con thoi đang khoác áo Corinthians này thực hiện rất hiệu quả vai trò sợi dây kết nối tuyến giữa với bộ tứ tấn công Neymar - Oscar- Hulk - Fred nhờ sức mạnh, sự cơ động nhưng không kém phần kỹ thuật mềm mại. Paulinho còn được nhắc tới với khả năng lên tham gia tấn công và chớp thời cơ ghi bàn đẹp mắt, nâng tỷ số lên 2-0 trận ra quân thắng Nhật 3-0.

Andres Iniesta

Chưa có bàn thắng nào, nhưng Iniesta vẫn cho thấy rõ tầm ảnh hưởng và vai trò then chốt trong cách vận hành lối chơi của tuyển Tây Ban Nha. Tiền vệ đội Barca này chính là hạt nhân kết nối, giúp thứ bóng đá tiki-taka của đội nhà trở nên thông suốt trong hai trận đấu quan trọng nhất ở vòng bảng, thắng Uruguay 2-1 trận ra quân và Nigeria 3-0 ở lượt cuối hôm nay.

Andrea Pirlo

Tiền vệ kỳ cựu của Italy là minh chứng hùng hồn cho chân lý "gừng càng già càng cay". Ở tuổi 34, Pirlo vẫn đóng vai trò then chốt trong lối chơi của tuyển Italy nhờ sức sáng tạo, kỹ năng giữ nhịp, phối bóng tuyệt vời. Anh còn ghi dấu ấn với cú sút phạt hàng rào thành bàn đẹp mắt trong trận thắng Mexico ở lượt ra quân.

Ở lượt trận cuối gặp Brazil, Pirlo vắng mặt vì chấn thương cơ bắp đùi và tuyển Italy ngay lập tức hứng chịu hậu quả. Họ thua kém hoàn toàn đội chủ nhà trong cuộc chiến tranh chấp quyền làm chủ khu vực giữa sân và thất bại 2-4.

Mario Balotelli

Balotelli là chân sút số một của Italy ở vòng bảng Confed Cup 2013 với hai lần lập công. Nhưng chỉ một trong số này, bàn ấn định tỷ số 2-1 trước Mexico - cho thấy đúng đẳng cấp của chân sút gốc Ghana. Anh chơi mờ nhạt ở trận tiếp theo gặp Nhật Bản và chỉ ghi được một bàn từ chấm 11 mét. Trong trận cuối gặp Brazil, nơi Italy cần anh tỏa sáng nhất, Balotelli mất hút trong sự kèm cặp của David Luiz rồi Thiago Silva, gián tiếp khiến đội nhà thua trận 2-4.

Hulk

Đươc HLV Scolari tin tưởng tuyệt đối, cho đá chính ở cả ba trận vòng bảng, nhưng Hulk chưa đền đáp lại niềm tin đó. Tiền đạo đang khoác áo Zenit này chỉ mạnh trong các tình huống cần phô trương sức mạnh và tốc độ để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương, chứ chưa thật sự sắc sảo ở khâu dứt điểm, dù có không ít cơ hội. Nếu Chelsea thật sự định bỏ ra 35 triệu bảng chuộc Hulk khỏi Zenit, họ có lẽ sẽ phải suy nghĩ lại khi nhìn vào phong độ kém thuyết phục của anh này ở vòng bảng Confed Cup vừa qua.

Edinson Cavani

Man City, đội vừa rút lui khỏi cuộc đua tranh Cavani, có lẽ hài lòng hơn cả khi nhìn vào phong độ nghèo nàn của chân sút này tại vòng bảng Confed Cup. Tiền đạo đang được Napoli hét giá 63 triệu euro này im tiếng trong cả hai trận đầu mà anh đá chính, bỏ lỡ nhiều cơ hội và tỏ ra lạc nhịp hoàn toàn bên cạnh người đồng đội mắn bàn Luis Suarez.

Đây là lý do khiến ở lượt trận cuối gặp Tahiti hôm qua, HLV Oscar Tabarez quyết định không sử dụng Cavani và trao cơ hội cho Abel Hernandez. Với bốn bàn ghi vào lưới Tahiti, không loại trừ khả năng khi vào bán kết, Abel Hernandez sẽ lấy suất đá chính của Cavani.

Gianluigi Buffon - Giorgio Chiellini

Thủ môn Buffon và hậu vệ Chiellini (áo xanh) được xem như hiện thân cho niềm tự hào của hàng phòng ngự Italy. Nhưng tại vòng bảng Confed Cup, cả hai đều ít nhiều gây thất vọng. Việc Italy để thủng lưới ở cả ba trận có trách nhiệm không nhỏ của bộ đôi rường cột này. Buffon và Chiellini thậm chí còn mắc lỗi trực tiếp dẫn tới hai bàn thua trong trận Italy thắng Nhật 4-3.

Shinji Kagawa

Sau một năm chơi bóng trong màu áo MU, vô địch Ngoại hạng Anh, Kagawa được kỳ vọng sẽ nâng tầm chất lượng lối chơi của Nhật Bản. Nhưng thực tế cho thấy điều ngược lại. Trừ tình huống chớp thời cơ từ sai lầm của Chiellini, nâng tỷ số lên 2-1 trận thua Italy 3-4, tiền vệ số 10 này mờ nhạt ở cả hai trận đấu còn lại, gián tiếp khiến Nhật thua đậm Brazil 0-3 trận ra quân và thúc thúc 1-2 trước Mexico ở lượt cuối.

Phương Minh