Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 28/6/2013, 15:58 (GMT+7)

Tevez và thăng trầm ở Ngoại hạng Anh

Bảy năm chơi bóng tại xứ sương mù, Tevez gặt hái những thành công lớn nhất sự nghiệp, nhưng cũng sống qua những thời khắc thất vọng, ức chế và tạo ra không ít phiền toái hệ lụy để rồi phải chịu điều tiếng.

Carlos Tevez ra mắt trong làng bóng đá Anh vào tháng 8/2006 trong thương vụ kép đưa anh cùng đồng đội đồng hương Mascherano từ Corinthians sang West Ham.

Sự phức tạp trong việc xác định quyền sở hữu bộ đôi này được cho là một lý do quan trọng khiến nhiều CLB lớn từ bỏ ý định tuyển mộ Tevez và Mascherano.

Người đứng đầu công ty quản lý bộ đôi này khi đó, Kia Joraabchian, vì thế quyết định đưa cả hai đến West Ham trong thương vụ được cho là làm rúng động thế giới bóng đá hè năm ấy.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng ban đầu, Tevez thích nghi rất chậm với môi trường mới. Anh bị HLV West Ham lúc đó, Alan Pardew, sử dụng ít dần đi.

Có lần, ức chế vì bị thay ra, ngôi sao người Argentina đã nổi đóa với ban huấn luyện và bị phạt nộp một tuần lương vào quỹ từ thiện.

Vụ chuyển nhượng Tevez và Mascherano sang West Ham bị điều tra vì vi phạm nhiều quy định của Ngoại hạng Anh. Vụ việc khi đó được dự báo sẽ trở thành một cuộc tranh chấp pháp lý kéo dài. Chỉ đến khi West Ham nộp 5,5 triệu bảng tiền phạt, bộ đôi người Argentina mới được chơi bóng trở lại.

Dưới thời tân HLV Alan Curbishley, Tevez được trọng dụng và bắt đầu tỏa sáng về cuối mùa.

Niềm tin mà tân HLV đặt vào anh được Tevez đền đáp khi anh ghi bàn duy nhất hạ MU 1-0 trong trận đấu cuối mùa, qua đó giúp West Ham trụ lại Ngoai hạng Anh vào giờ chót.

Bàn thắng đó khiến Tevez lọt vào mắt xanh của HLV Man Utd, Alex Ferguson. Ngày 10/8/2007, sau một thời gian dài đàm phán, Tevez rồi cũng trở thành cầu thủ Man Utd theo hợp đồng cho mượn sau khi anh từ chối lời mời từ Inter Milan.

Ngay sau khi mượn được Tevez, Ferguson công khai ý định mua đứt tiền đạo này cho Man Utd.

Tháng 12/2007, Tevez cùng MU thua trận khi làm khách trước West Ham. Nhưng anh vẫn ấm lòng vì tình cảm từ người hâm mộ ở Upton Park. Trên khán đài, các CĐV West Ham treo tấm băng-rôn khổ lớn "Chỉ có một Carlos Tevez mà thôi" và dứng dậy vỗ tay khi Tevez xuất hiện trên sân.

Tháng 5/2008, Tevez cùng MU bước lên tột đỉnh vinh quang ở Champions League sau chiến thắng 6-5 trong loạt đá luân lưu với Chelsea ở trận chung kết trên sân Luzhniki, Moscow. Tevez góp năm bàn thắng trong hành trình vinh quang ấy. Anh cũng sút thành công một quả luân lưu ở chung kết.

Tuy nhiên, quan hệ tưởng rất êm đẹp giữa Tevez với Man Utd dần trở nên căng thẳng khi tiền đạo người Argentina than phiền rằng CLB liên tục trì hoãn việc ký hợp đồng dài hạn với anh.

Ngay cả khi Man Utd đề nghị trả 25,5 triệu bảng để mua đứt quyền sở hữu và trả Tevez mức lương cao nhất ở Old Trafford lúc ấy, tiền đạo này và công ty sở hữu anh vẫn quyết định sẽ ra đi.

Tuy nhiên, việc Tevez nhận lời đầu quân cho đại kình địch cùng thành phố Man City vẫn là cú sốc nặng, chẳng khác nào cái tát thẳng vào mặt Man Utd.

Trong khi đó, người hâm mộ Man City phấn khích ra mặt vì vụ tuyển mộ này. Họ nhanh chóng tìm ra thú tiêu khiển mới để khiêu khích đối thủ MU khi trưng tấm bảng lớn có dòng chữ "Chào mừng tới Manchester" với nền là hình ảnh Tevez giang rộng hai tay.

Ngày 20/9/2009, Tevez nếm trái đắng đầu tiên ở những trận derby trong màu áo mới khi bất lực chứng kiến Man City thua Man Utd 3-4 vì bàn thua quyết định ở phút bù giờ thứ bảy hiệp hai.

Tháng 1/2010, Tevez tỏa sáng, ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 giúp Man City thắng ngược đội bóng cũ của anh ở lượt đi bán kết Cup Liên đoàn.

Màn mừng bàn thắng với thái độ khiêu khích của Tevez hôm ấy khiến đồng đội cũ Gary Neville nổi đóa trên sân rồi sau đó chỉ trích dữ dội trên mặt báo.

Đầu mùa giải 2010-2011, Tevez được HLV Mancini trao băng thủ quân và thăng hoa, góp phần quan trọng giúp Man City đoạt Cup FA vào cuối mùa.

Nhưng sau chiến công đó, Tevez bắt đầu vô kỷ luật trong giai đoạn tập huấn hè 2011. Băng đội trưởng của anh vì thế được HLV Mancini tước để trao cho trung vệ Vincent Kompany.

Vị thế của Tevez trong đội cũng không còn vững chắc như trước khi Mancini lần lượt đưa về hai chân sút thượng thặng khác là Sergio Aguero rồi Edin Dzeko.

Tháng 9/2011, trong trận đấu vòng bảng Champions League trên sân Bayern, Tevez từ chối khởi động khi được HLV Mancini gọi tên.

Mancini sau trận chỉ trích dữ dội Tevez và tuyên bố cấm cửa anh ở đội một Man City. Tận dụng thời cơ này, Tevez tự ý bay về Argentina để chơi golf.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2012, Tevez trở lại và bắt đầu tập luyện khi được Mancini dung thứ. Phong độ tốt của Tevez ở chặng cuối mùa giải là một yếu tố quan trọng giúp Man City vượt qua Man Utd ở những giây cuối cùng mùa giải để lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh.

Sang mùa 2012-2013, Man City sa sút đều, bất chấp nỗ lực của Tevez - người chơi hay nhất đội. Cuối mùa, họ chỉ về nhì ở Ngoại hạng Anh, thua Wigan ở chung kết Cup FA.

HLV Mancini bị sa thải, mở đường cho Manuel Pellegrini đến từ Malaga. Tuy nhiên, với quá khứ bất hảo và không còn sự ưu ái từ Mancini, Tevez không còn nằm trong kế hoạch của Man City cùng HLV mới. Anh bị bán cho Juventus với giá rẻ mạt 10 triệu bảng.

Tevez ra mắt trên ban công tòa nhà tổng hành dinh Juventus ở Torino hôm 26/6, khép lại bảy năm chơi bóng ở Anh và mở ra một chương mới trong sự nghiệp với sắc áo sọc trắng đen của đội bóng số một Italy.