Thứ tư, 17/4/2024
Thứ bảy, 14/10/2017, 10:40 (GMT+7)

Thăng trầm của Mourinho tại Anfield

"Người đặc biệt" có những kỷ niệm đáng nhớ và đáng quên trong các lần cầm quân đến Anfield.

Thời còn ở Porto, HLV Jose Mourinho từng khao khát dẫn dắt Liverpool. Nhưng sự xuất hiện của Rafa Benitez tại Anfield đã dập tắt mong mỏi của chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Stamford Bridge và Old Trafford là nhà Mourinho trong cuộc so tài với Liverpool, nhưng Anfield mang đến nhiều cung bậc cảm xúc hơn cả.

Những nốt thăng

Liverpool 1-4 Chelsea (02/10/2005). Thời kỳ đầu của Mourinho tại Chelsea thường ít được ngó ngàng, nhưng màn hủy diệt nhà vô địch châu Âu khi đó đậm tính thuyết phục. Họ vươn lên dẫn chủ nhà bằng quả phạt đền của Frank Lampard. Gerrard gỡ hòa cho Liverpool, trước khi Chelsea ghi liền ba bàn nhờ công của Damien Duff, Joe Cole và Geremi. Mourinho đoạt ngôi vương Ngoại hạng Anh thứ hai vào cuối mùa.

Liverpool 0-2 Chelsea (27/04/2014): Bữa tiệc được người Liverpool bày sẵn tại Anfield, chỉ chờ đoàn quân áo đỏ vượt qua Chelsea – đang hướng tâm trí đến bán kết Champions League gặp Atletico Madrid. Cửa vô địch của đội khách gần như đóng lại, nhưng họ bất ngờ ca khúc khải hoàn.

Người hâm mộ chưa quên cú trượt ngã chí mạng của Gerrard, dâng cho Demba Ba bàn mở điểm, trước khi Willian lập công muộn ấn định thắng lợi 2-0.

Khi còi mãn cuộc nổi lên, Mourinho gào rú đầy thách thức trước khán giả Anfield. Liverpool đánh rơi ngôi vương vào tay Man City dù dẫn đầu khi giải chỉ còn hai tuần.

Liverpool 0-0 Man Utd (17/10/2016): Chỉ là trận hòa không bàn thắng, nhưng Mourinho kéo Liverpool trở lại mặt đất bằng chiến thuật độc địa. Liverpool ghi chín bàn qua hai trận sân nhà từ đầu mùa, hoàn toàn bất lực trước hàng thủ đội khách.

Mourinho bị lên án với lối chơi tiêu cực. Đáp lại, ông tỏ dũng khí bằng cách chỉ mặt Liverpool mới là đội tiêu cực.

Những nốt trầm

Liverpool 1-0 Chelsea (03/05/2005): "Bàn thắng đó rơi từ mặt trăng xuống, rơi từ khán đài Anfield xuống", Mourinho phàn nàn về "bàn thắng ma" của Luis Garcia ở phút thứ tư, bán kết lượt về Champions League.

Bóng đã qua vạch vôi hay chưa là dấu hỏi lớn, nhưng việc bị loại khỏi cuộc chơi và phải chứng kiến Liverpool đem chiếc Cup bạc danh giá  từ Istanbul về phòng truyền thống ở Anfield vẫn khiến Mourinho nuối tiếc.

Liverpool 2-0 Chelsea (20/01/2007): Tham vọng vô địch Ngoại hạng Anh của Mourinho bị xé tan tại Anfield. Trong trận đầu Peter Cech diện mũ bảo hộ, anh bị đánh bại hai lần chỉ trong 17 phút đầu bởi bàn cận thành của Dirk Kuyt và cú sút xa từ gần 25 mét của Jermaine Pennant. Chelsea bị Man Utd bỏ cách sáu điểm và đó cũng là cách biệt khi giải khép lại.

Liverpool 1-0 Chelsea (01/05/2007): Hai năm sau khi Chelsea bị Liverpool đá văng khỏi bán kết Champions League, món nợ chồng chất thêm cho Mourinho. HLV người Bồ Đào Nha một lần nữa lộn ruột khi Daniel Agger ghi bàn duy nhất ở lượt về. Tổng tỷ số 1-1 buộc hai đội vào đá luân lưu, nơi Pepe Reina đẩy hai quả penalty của Arjen Robben và Geremi, đưa Liverpool vào chung kết ở Athens.

Xuân Bình