Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ ba, 19/9/2017, 16:31 (GMT+7)

Năm sao NBA tán gia bại sản dù từng có hàng chục triệu đôla

Đồng đội cũ của Michael Jordan là Dennis Rodman dẫn đầu danh sách các sao NBA phá sản dù từng kiếm được hàng chục triệu đô la Mỹ trong sự nghiệp.

Dennis Rodman từng nổi tiếng khi sát cánh cùng Michael Jordan trong đội hình huyền thoại của Chicago Bulls giành ba chức vô địch NBA liên tiếp từ 1996-1998. Ngôi sao được xem là có khả năng rebound tốt nhất lịch sử NBA từng sở hữu 27 triệu đôla trong thập niên 90. Tuy nhiên, việc ném tiền vào những thú vui xa xỉ, đồng thời trải qua ba đời vợ đã khiến gia tài của Rodman lần lượt đội nón ra đi.

Năm 2014, luật sư của Rodman phải nộp đơn xin phá sản lên tòa án, khẳng định ông không thể chi trả các hóa đơn và mất khả năng thực hiện cam kết nuôi ba con. Lúc đó, Rodman nợ hơn 800.000 đôla tiền hỗ trợ nuôi con. Siêu sao sở hữu năm chức vô địch NBA sau đó phải tham dự nhiều show truyền hình để kiếm tiền, trong đó có các chương trình do tỷ phú Donald Trump tài trợ. Rodman được xem là bạn thân của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, và từng nhiều lần tới thăm ông này.

Allen Iverson là thần tượng của nhiều đứa trẻ yêu bóng rổ tại Mỹ khi đoạt MVP năm 2001. Ngôi sao ghi tới hơn 24.000 điểm ở NBA đã bỏ túi 160 triệu đô trong gần 20 năm sự nghiệp. Có quá nhiều tiền nhưng lại ít bạn tốt ở bên cạnh khuyên bảo, Iverson trượt dài trong thói cờ bạc và tiêu xài hoang phí của mình. Cựu hậu vệ của Philadelphia 76ers thường xuyên chi trả cho hơn 50 người trong những lần tụ tập chơi bời, và có lúc thua trắng cả trăm nghìn đô các trong sòng bài.

Hậu quả là khi người vợ nộp đơn ly hôn năm 2010 đồng thời yêu cầu hỗ trợ nuôi năm đứa con, Iverson rơi vào cảnh phá sản, bi đát tới mức “không đủ tiền mua một cái bánh mỳ kẹp thịt”. Thương hiệu Reebok sau đó xác nhận đã lập một quỹ ủy thác trị giá 30 triệu đôla cho Iverson từ thời anh còn đỉnh cao phong độ. Tuy nhiên, nó chỉ có hiệu lực khi Iverson bước sang tuổi 55, tức vẫn còn 13 năm nữa.

Iverson ít ra còn có quỹ ủy thác của Reebok để trông chờ, trong khi người đàn anh cùng thời Derrick Coleman thì đã phá sản hoàn toàn vào năm 2010. Sports Illustrated miêu tả khi trung phong huyền thoại của New Jersey Nets và Philadelphia 76ers vỡ nợ số tiền 2,5 triệu đô, đã có khoảng 50 chủ nợ thường xuyên truy lùng đòi tiền.

Trước đó, khi còn là một ngôi sao sáng của NBA, Coleman từng kiếm được 91 triệu đô trong sự nghiệp. Vậy tiền đã bốc hơi đi đâu? Câu trả lời là Coleman đã thất bại ở hàng loạt dự án đầu tư kinh doanh, bao gồm những bất động sản ở Detroit, cổ phiếu, chuỗi nhà hàng và thậm chí cổ phần trong khách sạn danh tiếng Hilton.

Latrell Sprewell từng ba lần có mặt ở NBA All-Star nhưng nổi tiếng hơn trong vụ từ chối gia hạn hợp đồng trị giá 21 triệu đôla với Golden State Warriors. Đó là năm 1998, Sprewell lắc đầu trước bản hợp đồng và nói một câu khiến lãnh đạo đội bóng sốc nặng: "Tôi còn phải nuôi gia đình". HLV Carlesimo khi ấy nói rằng chỉ có Chúa mới biết vì sao Sprewell không thể nuôi gia đình với 21 triệu đô. Tay ném cừ khôi này sau đó chuyển sang New York Knicks, và trong cả sự nghiệp, ước tính kiếm được hơn 100 triệu.

Tuy nhiên, lối sống xa hoa, với thú vui mua biệt thự và du thuyền đã khiến Sprewell nhanh chóng trắng tay. Năm 2007, ông phải thế chấp du thuyền do vướng khoản nợ 1,3 triệu đôla tiền bảo hiểm. Sau đó một năm, Sprewell bán nó với giá 856 nghìn đô để có tiền chi trả các khoản nợ. Năm 2009, một lâu đài do Sprewell sở hữu tại Westchester bị tịch thu do ông mất khả năng thanh toán khoản nợ nhiều triệu đôla ở ngân hàng.

Chuyện vỡ nợ của các ngôi sao NBA có thể nói là “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Antoine Walker khi vô địch NBA 2006 với Miami Heat của Dwayne Wade huyền thoại đã có trong tài khoản 110 triệu đô tiền lương thưởng. Nhưng chỉ 4 năm sau, Walker đã nộp đơn xin phá sản lên tòa án Florida. Thời điểm ấy, anh nợ 12,7 triệu đô, trong khi tổng tài sản ước tính chỉ 4,3 triệu. Bi kịch tới mức cầu thủ cao 2m06 này phải bán cả nhẫn vô địch NBA để trả nợ.

Lý do vỡ nợ của Walker xuất phát từ việc anh lập một quỹ hỗ trợ cho 70 gia đình của những người bạn gặp khó khăn. Bên cạnh đó, cựu ngôi sao Celtics còn tốn tiền vào sở thích sưu tập siêu xe và nghiêm trọng hơn cả là nướng tiền vào các sòng bạc ở Vegas, với lần thua lớn nhất là 700 nghìn đôla.

Nhân Đạt