Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ hai, 2/3/2015, 14:28 (GMT+7)

Những hiểm nguy trên đường đua xe đạp ở Việt Nam

Xe đạp là môn thể thao thuộc dạng nguy hiểm bậc nhất, đặc biệt là khi thi đấu trên địa hình hiểm trở và nhiều bất trắc tại đường phố Việt Nam.

Đua xe đạp đòi hỏi các vận động viên không chỉ có sức khỏe, đam mê mà còn phải có thần kinh thép.

Họ thường xuyên phải dậy sớm tập luyện, đối diện với mưa nắng cũng như những hiểm nguy khách quan mang lại. 

Tai nạn đôi khi xuất hiện bất thình lình kiểu như "từ trên trời rơi xuống", làm hư hại vật chất và đe dọa trực tiếp đến tính mạng VĐV.

Đoàn đua bất ngờ bị đàn bò cản trở, ngã văng vào lề đường tại giải xe đạp Cup truyền hình 2011 từ Vũng Tàu đi Phan Thiết.

Tay đua Lê Nguyệt Minh của đội Bảo vệ thực vật Sài Gòn sau một cú nhấn bàn đạp, lách qua một chướng ngại vật trên đường đã đâm vào lan can ở chặng đua Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Cup truyền hình 2012. Tai nạn này khiến Nguyệt Minh bị đa chấn thương và phải xa rời đường đua một năm để điều trị.

Chuyện đo đường, thân mình thương tích là chuyện bình thường với hầu hết các vận động viên đua xe đạp.

Một tay đua nữ đập đầu và vai xuống mặt đường sau một cú va chạm mạnh tại giải xe đạp quốc tế Bình Dương 2011.

Dù là môn thể thao cực khổ, nhưng chế độ đãi ngộ cho họ lại chưa tương xứng. Trung bình mỗi tháng, các tay đua chỉ có thu nhập khoảng 10 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ giúp họ trang trải ăn uống, mua thuốc...

Vụ tai nạn liên hoàn khi các tay đua sắp về đích tại Cup truyền hình 2012 ở chặng đua vòng quanh Tràng Tiền -  Phú Xuân (Huế). Nguyên nhân do người xem thiếu ý thức, xông ra đường khiến các tay đua máng vào té ngã.

Tay đua Thúy Liên của Đồng Tháp nằm bất tỉnh trên đường sau khi bị té ngã tại Cup Biwase 2011. Đối với các tay đua nữ, để đến với xe đạp, họ không những chịu cực, chịu khổ mà phải hy sinh cả nhan sắc khi suốt ngày dầm mưa dãi nắng qua mọi nẻo đường.

Tại Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc 2014, tay đua Nguyễn Thị Thà của An Giang cũng gặp tai nạn đến mức gãy xương sườn, cắt bỏ thận và phải giải nghệ.

Cua-rơ Quân Đội lên cáng cứu thương khi bị một chiếc xe máy của người dân lưu thông vào đường đua đâm vào người.

Không chỉ các tay đua bị tai nạn mà lực lượng bảo vệ lộ trình đường đua cũng nhiều lúc xảy ra nguy hiểm. Tại Cup Bến Tre diễn ra hồi tháng 1/2015, chiếc môtô này do anh Hùng điều khiển đã đâm vào đuôi xe tải khi đang tham gia bảo vệ lộ trình đoàn đua từ Cần Thơ về Bến Tre. Vụ tai nạn khiến anh bị bỏng nặng và phải vào bệnh viện Quân y 120 điều trị, còn chiếc xe đắt tiền bị cháy rụi. Ảnh: Hồ Nam.

Hôm qua 1/3, tại giải xe đạp quốc tế Bình Dương, đoàn môtô bảo vệ lộ trình đã va chạm với một đoàn môtô khác khiến anh Lìn Mã Sáng thiệt mạng, còn anh Trần Ngọc Thạch bị gãy chân. Ảnh: Dư Hải.

Đức Đồng