Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ tư, 1/1/2014, 08:27 (GMT+7)

Schumacher - huyền thoại bất tử của làng F1

Lập kỷ lục 7 lần vô địch thế giới, trong đó có 5 danh hiệu liên tiếp, Michael Schumacher được xem là tay đua hay nhất trong lịch sử môn thể thao tốc độ, có vị thế tương đương Pele hay Diego Maradona trong bóng đá.

Michael Schumacher khởi đầu sự nghiệp F1 trong màu áo đội Jordan với chặng đua đầu tiên tại Grand Prix Bỉ năm 1991. Chặng đua này diễn ra không mấy suôn sẻ khi Schumi phải bỏ cuộc ngay vòng đầu tiên do lỗi động cơ. Nhưng với vị trí thứ bảy trong cuộc đua vòng loại, tay đua 22 tuổi khi đó đã gửi một lời thách thức ngầm tới các ứng cử viên vô địch.

Chuyển sang Benetton vào năm 1992 là một quyến định đúng đắn. Schumacher sớm có chiến thắng chặng đầu tiên khi về nhất tại chính Grand Prix Bỉ. Đây là một trong 91 lần thắng chặng kỷ lục mà anh đang nắm giữ.

Schumacher vui sướng ôm các kỹ sư của Benetton khi về nhất tại Grand Prix Australia 1994, chặng đua quyết định chức vô địch thế giới đầu tiên. Tay đua huyền thoại giành một chức vô địch nữa với đội đua nước Anh vào năm tiếp theo rồi chuyển đến thi đấu cho Ferrari.

Giữ vai trò con át chủ bài của Ferrari từ năm 1996 đến 2006, Schumacher giành thêm 5 chức vô địch để trở thành tay đua giàu thành tích nhất trong lịch sử. Anh cũng đang giữ kỷ lục vô địch thế giới liên tục nhiều lần nhất (5).

Schumacher giành chiến thắng chặng đầu tiên trong màu áo Ferrari một cách ấn tượng khi vượt qua một loạt đối thủ để cán đích trước tại Grand Prix Tây Ban Nha 1996.

Giống như mọi tay đua khác, Schumacher không tránh khỏi tai nạn trong khi thi đấu. Tại Grand Prix Anh năm 1999, xe của Schumacher gãy làm đôi còn bản thân anh bị gãy chân. Phải đến Grand Prix Malaysia cùng năm Schumi mới đấu trở lại.

Động tác mừng chiến thắng quen thuộc của Schumacher trong màu áo Ferrari. Nó bắt đầu trở nên quen thuộc từ Grand Prix Nhật Bản năm 2000, nơi anh về nhất và giành luôn danh hiệu vô địch thế giới đầu tiên với Ferrari.

Sự áp đảo của Ferrari vô tình tạo điều kiện cho đội đua này có nhiều quyền tự quyết hơn bình thường. Điển hình là Grand Prix Áo năm 2002, đồng đội Rubens Barrichello nhường cho Schumacher vượt lên trên giành điểm đoạt chức vô địch thế giới thứ năm. Nhưng sự cố này không ảnh hưởng nhiều đến hình ảnh tay đua thành công nhất trong lịch sử F1.

Grand Prix Bỉ là nơi Schumacher bắt đầu sự nghiệp, giành chiến thắng chặng đầu tiên và cũng là nơi chứng kiến anh vươn tới đỉnh cao. Năm 2004, Schumacher chỉ về thứ hai tại đây nhưng vẫn đủ điểm giành chức vô địch thế giới thứ bảy.

Nụ hôn chia tay dành cho Ferrari vào năm 2006 trên đường đua Brazil. Schumacher quyết định giải nghệ sau khi có được một sự nghiệp huy hoàng.

Trở lại vào năm 2010 trong màu áo Mercedes, Schumacher thi đấu không mấy suôn sẻ. Anh xếp thứ 9, 8 và 13 trong ba mùa liên tiếp.

Lần đầu tiên Schumacher lên podium sau khi trở lại là Grand Prix châu Âu 2012, nơi anh xếp thứ ba sau Fernando Alonso và Kimi Raikkonen.

Cuối năm 2012, Schumacher tuyên bố chia tay sự nghiệp lần thứ hai. Anh tuyên bố đã đến lúc phải dành thời gian cho cuộc sống ngoài F1.

Cuộc sống tươi đẹp mà Schumacher nhắc đến sau khi "nghỉ hưu" đang đứng trước nguy cơ khép lại sớm khi anh gặp tai nạn trượt tuyết hôm 29/12. Huyền thoại F1 ngã đập đầu vào một tảng đá tại khu nghỉ dưỡng Meribel, Pháp, rồi rơi vào tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật não nhưng chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố lạc quan nào.

Xuân Hoàng