Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 29/12/2014, 14:31 (GMT+7)

Schumacher và một năm chống chọi với tử thần

Huyền thoại đua xe F1 tiếp tục cuộc chiến trường kỳ và gian khổ để hồi sinh, nhưng sức khỏe của anh đã có những tiến triển rõ rệt. Cùng VnExpress nhìn lại một năm sau tai nạn của Schumacher.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 29/12/2013, khi Michael Schumacher trượt tuyết ở khu nghỉ dưỡng Meribel trên ngọn núi Alps.

Schumacher được cho là đã trượt khỏi cung đường dành cho người chơi trượt tuyết và tai nạn xảy ra khi anh vấp phải đá, mất kiểm soát.

Hiện trường cho thấy cơ thể Schumi va đập mạnh vào hai tảng đá lớn, trong đó cú va thứ hai trúng đầu, khiến cựu tay đua nguy kịch. Vệt máu là nơi cơ thể Schumi dừng lại sau các cú va đập.

Đội cứu hộ xuất hiện và chỉ sau 10 phút, Schumi được đưa lên trực thăng đi cấp cứu ở bệnh viện Grenoble gần đó.

Vụ tai nạn nhanh chóng được các cơ quan thông tấn trên khắp thế giới đưa tin. Và những gì phát đi từ bệnh viện Grenoble đều cho thấy một màu u ám. Schumi chìm vào hôn mê sâu, và các bác sĩ buộc phải tháo một phần xương sọ, để giảm bớt áp lực lên não của anh. Tuy nhiên, đã có lúc, các bác sĩ tin rằng Schumi sẽ hôn mê vĩnh viễn.

Trong cuộc chiến giành giật sự sống với tử thần, Schumi luôn có vợ ở bên. Corinna mời những bác sĩ tốt nhất, các chuyên gia đầu ngành về giải phẫu thần kinh đến chăm sóc chữa trị cho chồng, để rồi đến giữa tháng 6, Schumi hồi tỉnh - dấu hiệu rõ nhất cho thấy anh đã qua cơn thập tử nhất sinh. 

Ngay sau đó Schumi được gia đình chuyển từ Grenoble về Bệnh viện Đại học Y Lausanne để tiếp tục quá trình chữa trị. Trong quá trình chuyên chở bằng trực thăng, hồ sơ bệnh án của của Schumi bị rò rỉ rồi được rao bán trên mạng cho các tờ báo lá cải.

Cảnh sát điều tra Thụy Sĩ sau đó bắt giam một quản lý của Rega - công ty vận chuyển bằng trực thăng chịu trách nhiệm chuyên chở Schumi. Nhưng chỉ một ngày sau khi bị bắt, nghi phạm này đã treo cổ tự tử trong buồng giam.
 

Sau gần ba tháng điều trị tại Lausanne, Schumi được gia đình đưa về dinh thự của anh ở bên bờ hồ Geneva để tiếp tục quá trình hồi phục. Người quản lý của cựu tay đua kiêm đại diện cho gia đình anh, Sabine Kehm khi đó nói rằng sức khỏe của Schumi có tiến triển, nhưng đồng thời nhấn mạnh nhà bảy lần vô địch F1 thế giới "vẫn còn một con đường dài và khó khăn phía trước".

Hôm 22/10, theo Jean-Francois Payen, chuyên gia về chấn thương não từng sáu tháng liên tục theo dõi tình trạng sức khỏe của Schumi, cựu tay đua người Đức có thể mất ba năm để bình phục hoàn toàn. Bác sĩ này này mô tả những tiến triển của Schumi như một "điều kỳ diệu", xuất phát từ nỗ lực phi thường của Corrina. Mỗi tuần, Corinna chi khoản tiền ước tính 160.000 đôla để thuê một nhóm 15 chuyên gia túc trực bên giường bệnh Schumi tại tư dinh ở Geneva.

Bên cạnh những nỗ lực của Corrina, gia đình và đội ngũ y tế, sự ủng hộ to lớn của người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới - những người luôn cầu nguyện cho Schumi, theo bà Sabine, cũng là một yếu tố góp phần giúp cựu tay có nghị lực phi thường để chống chọi với tử thần.

Sức khỏe của Schumi được tiết lộ một cách chi tiết và đầy đủ nhất từ sau vụ tai nạn hôm 19/11 vừa qua, khi cựu tay đua người Pháp Philippe Streiff đến Lausanne thăm anh tại tư dinh.

"Sức khỏe của Schumi đang tốt dần, nhưng mọi thứ vẫn chỉ tương đối. Tình hình vẫn rất khó khăn. Anh ấy chưa nói được. Giống như tôi trước kia, anh ấy đang bị liệt và phải ngồi xe lăn. Schumi cũng gặp vấn đề về trí nhớ", Streiff nói sau khi trở về Pháp.

Streiff thi đấu F1 giai đoạn 1984-1988. Năm 1989, ông gặp một tai nạn khi đua thử xe trước mùa giải và phải giải nghệ, đi lại bằng xe lăn đến tận bây giờ.

Hôm qua 28/12, một ngày trước dịp tròn một năm sau vụ tai nạn, Streiff cập nhật thêm về tình hình sức khỏe của bạn. "Schumi vẫn chưa thể nói, nhưng bắt đầu cử động được và có dấu hiệu nhận ra những người thân thiết", tờ Le Parisien trích lời cựu tay đua người Pháp.

Streiff cũng nói thêm rằng ông biết tin qua liên lạc với Corrina và Gerard Saillant, bác sĩ phẫu thuật thần kinh đồng hương Pháp. Tuy nhiên, thông tin mà Streiff tiết lộ không được bà Sabine Kehm xác nhận.

Phương Minh