Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ sáu, 29/6/2012, 05:56 (GMT+7)

Hiên ngang và kiêu hãnh như Italy

Chiến thắng 2-1 trong trận bán kết với Đức là thiên anh hùng ca nữa mà tuyển Italy viết lên tại Euro 2012 và làm nức lòng hàng triệu tifosi.

Đội nhà bị đánh giá thấp hơn trước giờ bóng lăn, nhưng các tifosi có mặt trên sân Quốc gia Warsaw hôm qua vẵn vững một niềm tin vòa chiến thắng cho binh đoàn thiên thanh.

Ở quê nhà Rome, khói lửa cũng rợp trời ở những khu fanzone tường thuật trực tiếp trận đấu.

Tại Euro 2012, Italy đã chơi phóng khoáng hơn, mang hơi thở tấn công nhiều hơn, nhưng hàng thủ vẫn luôn là điểm tựa vững chắc của họ. Nhìn vào hàng phòng ngự trận bán kết với Đức, dễ thấy rõ dấu ấn Juventus trong thành công của Italy. Bốn trong năm mắt xích đều là người của nhà ĐKVĐ Serie A, gồm Buffon, cặp trung vệ Barzagli – Bonucci, và hậu vệ trái Chiellini (không có trong ảnh). Sự ăn ý của họ là một lý do quan trọng giúp Italy giảm thiểu rủi ro khi đối mặt với hàng công rất mạnh bên phía Đức.

Một người con Juventus khác, Andrea Pirlo, cũng ghi dấu ấn, đầu tiên với pha cản phá gần vạch vôi, từ chối cú đệm bóng cận thành tưởng ăn bàn rõ mười mươi của tuyển Đức. Chiến thắng cho Italy bắt đầu từ pha cứu thua này.

Xuyên suốt trận đấu, Pirlo hoàn thành xuất sắc vai trò đạo diễn trong lối chơi của Italy. Trước một bậc thầy lão luyện như thế, Oezil, ngôi sao của tuyển Đức được xếp vào nhóm những cầu thủ dẫn dắt lối chơi hay nhất thế giới hiện tại, chẳng khác nào cậu học trò nhỏ, rụt rè.

Balotelli chứng tỏ niềm tin mà HLV Prandelli đặt vào anh là không hề nhầm chỗ. Tiền đạo gốc Ghana này ghi bàn mở tỷ số ngay trong tình huống Italy có cơ hội rõ rệt đầu tiên.

16 phút sau bàn mở tỷ số, lại là Balotelli làm câm lặng hàng thủ Đức với tình huống phá bẫy việt vị rồi tung cú sút trái phá, nhân đôi lợi thế cho Italy.

Tính khí bốc đồng, kiêu ngạo và vô số những trò kệch cỡm khác xuất phát từ sự đổi đời quá nhanh từng nhiều lần suýt nhận chìm sự nghiệp của Balotelli, khiến anh chịu vô số chỉ trích. Nhưng với cú đúp vào lưới Italy, tiền đạo này có quyền được thể hiện cái tôi của anh mà không vấp phải bất kỳ chỉ trích nào, mà chỉ bị cảnh cáo với một thẻ vàng.

Đức đã làm tất cả những gì có thể để sớm tìm kiếm bàn gỡ, nhưng tâm lý bị cóng vì hai bàn thua quá sớm cộng thêm việc hàng thủ Italy, mà nổi bật là thủ môn đội trưởng Buffon bắt quá hay, khiến họ bất lực trong suốt thời gian cuối hiệp một cũng như 45 phút chính thức hiệp hai. Mãi đến phút 90+2, Oezil mới rút ngắn tỷ số còn 1-2 với pha đá phạt đền thành công, nhưng bàn gỡ này chỉ có ý nghĩa danh dự.

Trong số người hùng giúp Italy lập chiến công vào chung kết Euro 2012, HLV Prandelli xứng đáng được đặt ở vị trí trang trọng. Triết lý bóng đá đẹp, giàu cống hiến và phóng khoáng mà ông đeo đuổi từ thời dẫn dắt Fiorentina và Parma được nhà cầm quân này áp dụng một cách khéo léo và hiệu quả khi lên nắm quyền ở ĐTQG. Tại Euro 2012, Prandelli cũng có những quyết sách, điều chỉnh hợp lý, kịp thời về nhân sự, giúp Italy vượt qua những trở ngại lớn để giờ đây đứng trước cơ hội lần thứ hai vô địch Euro, sau lần đầu tiên năm 1968.

Tương tự khi vô địch World Cup 2006 với đóng góp quan trọng của một cầu thủ tỉnh lẻ là Fabio Grosso (Palermo), Italy dự Euro 2012 cũng có những trụ cột đến từ các đột bóng nhỏ như Balzaretti (Palermo, ảnh), Di Natala (Udinese) hay Diamanti (Bologna).

Sau trận đấu, sắc thiên thanh phủ kín Warsaw cả trên bầu trời lẫn ở các fanzone, nơi rất đông tifosi hào hứng mừng chiến thắng của Italy.

Cờ Italy kiêu hãnh tung bay trong gió ở Berlin, như xát muối vào nỗi đau thất bại của các CĐV Đức.

Ở Rome và nhiều thành phố lớn khác của Italy, hàng triệu tifosi đổ ra đường mừng sự kiện trọng đại. Đây mới là lần thứ ba trong lịch sử, tuyển Italy vào chung kết Euro. Trong hai lần trước, họ một lần đăng quang trên sân nhà năm 1968 và một lần thua tức tưởi Pháp 1-2 năm 2000 vì luật bàn thắng vàng.