Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ năm, 23/11/2017, 16:28 (GMT+7)

10 cầu thủ từng chiến thắng ung thư, trở lại với sân cỏ

Robben, Abidal ... đều có thể thi đấu đỉnh cao trở lại sau khi điều trị bệnh ung thư, nhờ được phát hiện sớm.

HLV của Sevilla, Eduardo Berizzo, vừa được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt ở tuổi 48. Bệnh tình của ông được phát hiện từ sớm nên khả năng chữa khỏi và trở lại công tác huấn luyện là rất cao. HLV người Argentina có thể yên tâm khi trước ông, nhiều cầu thủ ngôi sao khác đã đánh bại được ung thư nhờ điều trị đúng cách.

Yeray Alvarez (trái) bị phát hiện mắc ung thư tinh hoàn vào năm 2016. Sau thời gian phẫu thuật và nghỉ ngơi, hậu vệ 21 tuổi người Tây Ban Nha đã trở lại sân cỏ và thi đấu cho Athletic Bilbao vào đầu năm 2017. Tuy nhiên, trong một lần kiểm tra vào mùa hè, hậu vệ trẻ tái phát ung thư và hiện phải tập trung chiến đấu với bệnh tật.

Năm 2011, người hâm mộ Barca nhận cú sốc khi hậu vệ Eric Abidal bị ung thư gan. Nhưng cầu thủ người Pháp, nhờ nghiêm túc điều trị, đã có thể góp mặt trong trận chung kết Champions League ba tháng sau đó và cùng Barca lên ngôi vô địch sau khi đánh bại Man Utd. Vượt qua căn bệnh ung thư, Abidal đầu quân cho Monaco. Anh kết thúc sự nghiệp thi đấu trong màu áo Olympiacos năm 2014.

Arjen Robben năm 20 tuổi từng mắc bệnh ung thư tinh hoàn. Nhờ phát hiện sớm và được chữa trị kịp thời, cầu thủ chạy cánh người Hà Lan đã vượt qua bệnh tật. Robben sau đó trở thành ngôi sao nổi tiếng ở Chelsea, Real Madrid và Bayern Munich.

Styliyan Petrov từng là đội trưởng của Aston Villa bảy năm, trước khi bị phát hiện mắc ung thư bạch cầu năm 2012. Ngôi sao người Bulgaria phải điều trị bệnh trong hai năm, rồi quay lại thi đấu ở cấp độ nghiệp dư. Trong ảnh, Petrov (áo xanh trắng), với thể hình nặng nề sau khi bình phục, chơi bóng vui vẻ trong màu áo một đội nghiệp dư ở giải đấu vùng Solihul, Anh quốc. 

Jonas Gutierrez từng là trụ cột ở tuyến phòng ngự của Newcastle trước khi mắc bệnh ung thư tinh hoàn năm 2013. Hậu vệ người Argentina đã phải cắt bỏ một bên tinh hoàn, điều trị và rồi trở lại thi đấu vào năm 2015.

Thủ môn José Francisco Molina của Atletico và Deportivo bị phát hiện ung thư tinh hoàn năm 2002. Anh mạnh mẽ trở lại thi đấu chỉ sau vài tháng điều trị.

Luboslav Penev là danh thủ người Bulgaria. Ông mắc bệnh ung thư tinh hoàn vào năm 1994, và mất bốn năm điều trị. Đến năm 1998, Penez thi đấu ở World Cup tại Pháp. Ông từng chơi cho Valencia và Atletico, trước khi chuyển sang nghiệp HLV. Penev từng dẫn dắt tuyển Bulgaria giai đoạn 2011-2014, và làm HLV đội B của Valencia hồi đầu năm 2017.

Thủ môn Sergio Aragoneses hai lần phải chống chọi với ung thư, năm 2005 và 2007 khi đang chơi cho Elche và Hercules nhưng không lần nào có thể cản bước anh trở lại án ngữ trước cầu môn.

Carlos Roa là thủ môn của Argentina tại World Cup 1998. Ông chiến thắng căn bệnh ung thư tinh hoàn vào thời điểm thi đấu cho Albacete ở La Liga. Carlos Roa cũng mất một năm để điều trị và sau đó trở về Argentina chơi bóng cho đến khi giải nghệ vào năm 2007.

Germán Burgos hiện làm trợ lý cho HLV Diego Simeone ở Atletico. Thời còn là thủ môn, ông bị ung thư thận năm 2003 và bình phục khá nhanh.

Kim Nông