Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ sáu, 20/11/2015, 14:49 (GMT+7)

10 dấu ấn trong lịch sử các trận El Clasico

Trận đấu được mệnh danh là Kinh điển giữa Real - Barca không chỉ mang đến những phút giây giải trí, mà có cả những tình huống vượt xa sự mong đợi của khán giả.

13/6/1943: Real 11-1 Barca
Khuôn khổ bán kết hai lượt Copa del Generalisimo, lượt đi Barca thắng Real 3-0 ở Camp Nou. Khi đội bóng xứ Catalan hành quân đến thủ đô để đá lượt về, một bầu không khí thù địch tiếp đón họ. Cho đến nay, vẫn có nhiều thông tin khác nhau về những điều thực sự diễn ra ở trận đấu cách đây 70 năm. Thủ môn Luis Miro của Barca không dám đứng gần cầu môn vì liên tục bị các khán giả ném đồng xu vào người. Một trọng tài thậm chí còn vào phòng thay đồ đội khách trước trận để "trao đổi vấn đề". Và chung cuộc, đội chủ nhà Real vùi dập đối thủ với tỷ số không tưởng.

25/10/1953: Real 5-0 Barca

Alfredo di Stefano cách đây hơn 60 năm từng được Barca lẫn Real theo đuổi ráo riết. Cuối cùng, huyền thoại một thời quyết định đầu quân cho đội bóng áo trắng, dù đã ở rất gần sân Nou Camp. Chỉ hai tuần sau khi gia nhập sân Bernabeu, ông đã ghi bốn bàn trong chiến thắng năm sao của đội nhà trước đại kình địch.

17/2/1974: Real 0-5 Barca

20 năm sau trường hợp của Di Stefano, Real-Barca đổi vai với một ngôi sao mới Johan Cruyff (ảnh). Lần này, Real là người chậm chân trong việc thu hút cầu thủ người Hà Lan. Trong trận El Clasico đầu tiên trong sự nghiệp, Cruyff ghi một bàn, kiến tạo ba trong chiến thắng 5-0 của Barca. Cũng giống như Di Stefano, Cruyff sau đó cũng trở thành huyền thoại của đội bóng.

8/1/1994: Barca 5-0 Real
Hai đội duy trì được sự cân bằng cho đến trận đấu năm 1994. Barca khi đó có Cruyff làm HLV, cùng dàn ngôi sao như Romario (ảnh), Pep Guardiola, Ronald Koeman, Hristo Stoichkov... Họ vũ nhục Real với trận thắng cách biệt năm bàn.

23/11/2002: Barca 0-0 Real
Đỉnh điểm cho sự thù hằn của hai đội xảy ra vào năm 2002, khi Luis Figo chuyển trực tiếp từ Barca sang Real với phí chuyển nhượng kỷ lục thời bấy giờ. Danh thủ người Bồ Đào Nha, trước đó là một thần tượng ở sân Nou Camp, trở thành "kẻ phản Chúa Judas", bị CĐV Barca chửi rủi, thậm chí là dọa giết. Trong lần trở lại sân Nou Camp năm 2002, Figo bị huýt sáo la ó mỗi khi chạm bóng. Khi anh rời sân, các CĐV Barca ném đồ đạc xuống sân để phản đối, trong đó có một cái đầu heo, cho đến giờ vẫn là biểu tượng cho sự thù địch giữa hai đội.

19/11/2005: Real 0-3 Barca

Khi mối thâm thù đã nâng lên tầm thế giới, bất cứ trận thua nào cũng khiến một trong hai đội cảm thấy khó chấp nhận, chứ chưa nói đến những trận thua đậm. Năm 2005, khi Ronaldinho đang ở đỉnh cao phong độ, hàng phòng ngự Real thực sự bị ngôi sao người Brazil đem ra làm trò cười. Ronaldinho nhảy múa trước các cầu thủ áo trắng, ghi hai trong ba bàn thắng của Barca.

10/3/2007: Barca 3-3 Real
Trước năm 2007, Lionel Messi khi đó đã là ngôi sao ở Nou Camp nhưng vẫn còn sống trong cái bóng của Ronaldinho. Trận El Clasico tháng 3/2007 thực sự đưa tên tuổi cầu thủ người Argentina lên một tầm cao mới. Messi ở tuổi 19 đã lập hat-trick trong trận Kinh điển, ba lần giúp Barca (chơi với 10 người) gỡ hòa dù Real luôn là đội vươn lên trước. Anh là người đầu tiên lập hat-trick ở El Clasico trong 12 năm.

29/11/2010: Barca 5-0 Real
Dười thời Jose Mourinho, Real bước sang tháng 11 mà không để thua bất cứ trận nào. Cho đến khi họ đụng độ Barca và thua theo cách không thể đau đớn hơn: chỉ sau 18 phút, Real đã bị thủng lưới hai bàn và nhận thêm ba bàn thua nữa. Biếm họa Mourinho nhận cú tát in năm ngón tay lên mặt vẫn còn được nhiều CĐV nhớ đến.
 

17/8/2011: Barca 3-2 Real
Sự căng thẳng giữa hai đội đẩy lên cao thời Mourinho và Pep Guardiola đối đầu. Sự căng thẳng nâng lên thành bạo lực ở Cup Nhà vua. Trong sân, các cầu thủ triệt hạ nhau và gây hấn. Bên ngoài sân, Mourinho có hành vi phi thể thao khi dùng tay móc mắt trợ lý HLV Tito Vilanova. Mourinho bị cấm chỉ đạo hai trận và bị lên án vì hành động này.

16/4/2014: Barca 1-2 Real
Chung kết Cup Nhà vua 2014, Gareth Bale tạo dấu ấn với pha bứt tốc không thể cản phá và ghi bàn quyết định. Dù xuất phát chậm hơn, và bị Bartra đẩy ra đường biên, tiền vệ người xứ Wales vẫn dẫn bóng từ giữa sân đến vòng cấm rồi dứt điểm đưa bóng qua chân thủ môn Pinto. Bàn thắng quyết định giúp Real đoạt Cup.

Doanh Doanh