Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 30/5/2017, 10:58 (GMT+7)

5 khác biệt lớn giữa Valverde và Enrique

Ernesto Valverde sẽ dẫn dắt Barca từ mùa giải tới, trực tiếp kế thừa di sản từ người tiền nhiệm Luis Enrique dù giữa họ có rất nhiều khác biệt.

Tính cách. Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa hai HLV. Trong khi Enrique là mẫu người ưa hoạt động như một ngọn núi lửa, thì Valverde luôn giữ vẻ bình tĩnh mỗi khi xuất hiện. Tân HLV Barca thích dừng lại, suy ngẫm trước khi đưa ra quyết định.

Khả năng lãnh đạo. Valverde đề cao sự an toàn, và ông thừa nhận rằng bản thân luôn nghi ngờ mỗi khi ra quyết định. Enrique ngược lại, thường có ý tưởng rõ ràng trước những quyết định lớn, và ít khi nhờ người tư vấn thêm như Valverde.

Valverde có xu hướng thích đối thoại với cầu thủ và giữ mối quan hệ gần gũi với họ. Ông cũng tỏ ra linh hoạt trong các quyết định, thay vì kiên trì theo đuổi ý tưởng đến khi kết thúc như Enrique.

Chiến thuật. Enrique tôn thờ 4-3-3 từ những ngày đầu, trong khi 4-2-3-1 lại là kim chỉ nam của Valverde dù ông dẫn dắt Bilbao hay Olympiacos. Nếu tiếp tục sử dụng chiến thuật quen thuộc, Valverde là người đầu tiên sau 10 năm, kể từ thời Frank Rijkaard áp dụng sơ đồ 4-2-3-1.

Trước đó, Rijkaard đã sử dụng một cặp tiền vệ trung tâm cùng lên công về thủ và không thành công. Chỉ đến khi Edgar Davids xuất hiện, HLV người Hà Lan đưa sơ đồ về 4-3-3, mọi việc mới đi đúng quỹ đạo. Ngoài sự khác biệt về sơ đồ thi đấu, cả Valverde lẫn Enrique đều thích pressing và linh hoạt trong việc kiểm soát bóng.

Áp lực công việc. Valverde ít bị bóng đá ám ảnh hơn các HLV Barca trước đây như Pep Guardiola hay Enrique. Cựu HLV Bilbao sống thanh thản với công việc, và Barca mới là thử thách lớn đầu tiên của ông.

Trong khi đó, những người tiền nhiệm của Valverde đều bị công việc ở Nou Camp làm kiệt quệ tinh thần. Guardiola từng than thở: "Chúng làm tổn thương cả cầu thủ lẫn HLV".

Xu hướng chơi bóng. Enrique là ví dụ về sự đa dạng. Ông bắt đầu ở Sporting Gijon, đá cánh khi chuyển sang Real Madrid, trước khi chơi như một tiền đạo ở Barca. Ông cũng ghi rất nhiều bàn trong tám năm ở Nou Camp.

Valverde là mẫu cầu thủ Tây Ban Nha cổ điển, khá thấp bé (1m72), mỏng người, đề cao tính chiến thuật khi thi đấu nhưng không ghi nhiều bàn dù chơi tiền đạo.

Thắng Nguyễn