Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ bảy, 18/5/2013, 12:22 (GMT+7)

5 lý do khiến Mourinho thất bại ở Real Madrid

Sức ép lớn, thiếu các ngôi sao tài năng như 10 năm trước, xung khắc với học trò là những nguyên nhân chủ yếu khiến Người đặc biệt trắng tay ở Real mùa giải vừa qua.

Sức ép tại một CLB luôn lấy chiến thắng làm lẽ sống

Mourinho từng rất thành công với FC Porto, Chelsea và Inter Milan, những CLB chỉ còn là chiếc bóng của chính mình khi ông đến. Trái lại, Real Madrid giành tới 3 Champions League và 4 La Liga trong vòng 12 năm trước khi Người đặc biệt đặt chân tới Bernabeu. Chinh phục mục tiêu mới hoàn toàn bao giờ cũng ít sức ép hơn là phải lập lại thành công trong quá khứ gần.

Nhiệm vụ La Decima (chức vô địch châu Âu thứ 10) cũng luôn được đặt ra và gây sức ép lớn cho Mourinho. Đôi khi nó khiến Real không còn là chính mình vào thời điểm quyết định.

Đội hình hiện nay của Real không mạnh bằng "Dải thiên hà" 12 năm trước.

Khi Real giành Champions League 2002, đội hình của HLV Vicente Del Bosque có tới 4 siêu sao hàng đầu là Zidane, Figo, Raul và Roberto Carlos. Đội hình hiện nay chỉ có Cristiano Ronaldo đủ tài sánh vai với các siêu sao này. Ozil, Modric, Di Maria hay Benzema còn phải nỗ lực nhiều mới mong được như vậy.

Xung khắc với học trò

Mourinho đã không có được sự ngưỡng mộ từ các học trò tại Real như những gì từng diễn ra với FC Porto, Chelsea và Inter Milan. Phần vì thành công không đến ngay lập tức trong khi Barca còn quá mạnh, phần vì những hành động thiếu kiềm chế của chính Người đặc biệt. Liên tục công kích Barca, thậm chí chọc vào mắt trợ lý HLV đối phương là Tito Vilanova năm 2011, Mourinho đã để lại ấn tượng xấu trong lòng các học trò, nhất là những cầu thủ người Tây Ban Nha vốn khá thân thiết với những người bạn bên phía Barca. Hành động này cộng thêm mâu thuẫn với Iker Casillas trong cuộc bầu chọn Bóng vàng (Mourinho công khai đòi bầu cho Ronaldo) đã đẩy mối quan hệ trong phòng thay đồ đến chỗ không thể cứu vãn. Trung vệ đồng hương Pepe lên tiếng góp ý với ông thầy cũng không thể làm tình hình thay đổi. Mourinho thậm chí tống Pepe lên băng ghế dự bị như đã làm với Casillas.

Từ chỗ mất đoàn kết trong phòng thay đồ, Real mất luôn sức mạnh tập thể vốn làm nên thương hiệu đầu thập kỷ trước. Kế hoạch La Decima và thiết lập đế chế mới theo đó cũng tan thành mây khói.

Thiếu may mắn của một nhà vô địch

Những nhà vô địch luôn cần may mắn trên con đường đi tới thành công. Real đã không có được điều này khi dừng chân ở bán kết Champions League ba năm liền. Có thể kể ra những yếu tố thiếu may mắn của bầy "kền kền" như bị đuổi mất Pepe năm 2011, thua trên chấm 11m năm ngoái và chỉ thiếu 1 bàn trước Dortmund trên sân Bernabeu năm nay. Hình ảnh Mourinho quỳ xuống sân khi Real đá luân lưu với Bayern năm ngoái đủ cho thấy ông cần thần may mắn đến mức nào.

Quan điểm chiến thuật không phù hợp với truyền thống Real

Real có truyền thống chơi hoa mỹ, trái với quan điểm chiến thuật chặt chẽ, hiệu quả của Mourinho từng rất thành công tại FC Porto, Chelsea và Inter Milan. Real của Mourinho gặt hái được nhiều chiến thắng nhỏ nhưng chỉ hai lần giành danh hiệu trong ba năm qua là Cup Nhà vua 2011 và La Liga 2012.

So với Real của Del Bosque hơn 10 năm trước và Barca của Pep Guardiola, Real của Người đặc biệt thua xa cả về tính thẩm mỹ lẫn hiệu quả vốn được giới bóng đá Tây Ban Nha tôn sùng.