Thứ bảy, 27/4/2024
Chủ nhật, 22/3/2015, 06:20 (GMT+7)

Barca - Real và năm chiếc chìa khoá vàng

Cục diện trận đấu kinh điển lúc 3h ngày thứ hai 23/3 (giờ Hà Nội) trên sân Nou Camp có thể được xoay chuyển tùy thuộc vào phong độ của năm ngôi sao.

Lionel Messi. Những vấn đề đau đầu nhất với HLV Luis Enrique dường như đã biến mất (hoặc ít nhất được gạt sang một bên lúc này). Messi tiếp tục chứng tỏ anh là người quan trọng nhất với Barca, thông qua hiệu suất ghi bàn cao, khả năng kiến tạo và cả điều khiển thế trận. Siêu sao người Argentina ghi được tới chín bàn và thực hiện được hai pha kiến tạo thành bàn trong chỉ năm trận qua ở giải La Liga. CLB xứ Catalan hiện đứng trước cơ hội tuyệt vời để giành cú ăn ba danh hiệu, nếu Messi cùng hai đối tác chính trên hàng công, Luis Suarez và Neymar, duy trì được phong độ cao hiện tại cho tới tháng sáu.

Tiền đạo 27 tuổi này rõ ràng là một nhân vật bản lề của trận kinh điển lần này. Anh đã rất mờ nhạt ở trận Clasico của lượt đi mùa giải này, khi Real Madrid đại thắng 3-1 ở Bernabeu. Nhưng hiện giờ, với Suarez và Neymar chung sức hiệu quả ở tuyến trên, cùng Rakitic hỗ trợ tích cực từ giữa sân Messi đang thoải mái thể hiện được đầy đủ phẩm chất của cầu thủ từng bốn lần đoạt Quả bóng vàng FIFA. Bộ tứ này chắc chắn sẽ gây ra nhiều khó khăn thực sự cho đoàn quân của Carlo Ancelotti tối chủ nhật này. 

Cristiano Ronaldo. Siêu sao người Bồ Đào Nha hiện giờ không ở cùng đẳng cấp so với chính anh ở nửa đầu mùa giải này – giai đoạn anh từng ghi tới 21 bàn trong 13 trận liên tiếp và giúp Real liên tục đứng ngôi đầu. Gần đây, Ronaldo lộ rõ trạng thái căng thẳng quá mức khi thi đấu với phong độ thất thường, một phần nguyên nhân khiến Real Madrid tuột ngôi đầu vào tay Barca.

Việc anh có những cử chỉ tỏ vẻ khó chịu trong khi đồng đội Gareth Bale ghi cả hai bàn ở trận thắng Levante mới đây chỉ ra rằng, với Ronaldo, điều khiến anh cảm thấy hạnh phúc không chỉ là thắng lợi của CLB mà còn phải kèm theo điều kiện anh phải là nhân vật chính của trận đấu đó.

Nhưng Ronaldo rõ ràng vẫn là một trụ cột không thể thiếu của Real Madrid, và nếu anh đạt trạng thái tốt nhất ở trận kinh điển chủ nhật này thì đội bóng Hoàng gia sẽ có cơ hội thành công không hề nhỏ.

Luka Modric. Tiền vệ 29 tuổi người Croatia mới chỉ lần đầu quay lại đội hình xuất phát tính từ hồi tháng 11/2014, khi Real thắng Levante 2-0 cuối tuần trước. Vì thế anh chưa thể thi đấu với tình trạng thể lực sung mãn nhất. Tuy nhiên, sự góp mặt của anh đã giúp Real có thêm một cầu thủ dẫn dắt lối chơi để chia sẻ gánh nặng với Isco.

Với Modric trong thành phần thi đấu, Real trông cân bằng hơn nhiều cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Tiền vệ này giữ bóng tốt nên có thể giúp hàng phòng ngự bớt áp lực, đồng thời chơi rất sáng tạo trong những tình huống hỗ trợ các tiền đạo. 

Javier Mascherano. Barcelona hiện nay sở hữu bộ ba tấn công mạnh nhất thế giới, nhưng nếu chỉ có vậy họ vẫn có thể chịu tổn thương vì các đợt phản công của đối phương. Real Madrid xuống phong độ thấy rõ gần đây, nhưng khả năng công phá của họ không thể nghi ngờ. Mascherano (trái), cùng với hai trung vệ Gerard Pique và Jeremy Mathieu, chắc chắn sẽ phải nỗ lực hết sức để ngăn chặn các đợt lên bóng trung lộ của Real. 

Cầu thủ 30 tuổi người Argentina này phải đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự trong trận kinh điển này vì sự vắng mặt của Sergio Busquets. Mascherano hiện nay không toàn diện được bằng Busquets, nhưng anh phòng ngự tốt hơn.

Iker Casillas. Anh đã xuống phong độ từ lâu, và có một trận đấu thực sự tệ hại khi Real thua 3-4 trước Schalke ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Ngay sau đó anh được cho nghỉ ở trận thắng Levante tại giải quốc nội. Trong khoảng thời gian khởi động trước trận đấu cuối tuần qua, người hâm mộ Real đã huýt sáo tỏ ý phản đối Casillas dù biết anh không có tên trong đội hình xuất phát.

Thủ quân của Real Madrid không còn duy trì được sự ổn định ở đẳng cấp cao như anh từng thể hiện ấn tượng trong cả màu áo tuyển quốc gia lẫn cấp CLB. Vì thế Real rất cần anh đạt được phong độ cao nhất ở trận kinh điển, bởi nếu Casillas tìm lại được bản thân thì anh vẫn là một thủ môn rất khó bị đánh bại dù đã 33 tuổi. 

Xuân Lộc