Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ bảy, 23/12/2017, 08:00 (GMT+7)

Năm vấn đề của Barca trước trận El Clasico

Messi cùng đồng đội bước vào trận El Clasico lượt đi mùa 2017-2018 với lợi thế về điểm số và tâm lý, nhưng trước mắt họ vẫn còn nhiều thử thách khác.

Sự trở lại của Dembele. Cầu thủ đắt nhất lịch sử Barca được kỳ vọng sẽ thay thế vị trí của Neymar, nhưng chưa chứng tỏ được nhiều do dính chấn thương. Tuyển thủ người Pháp mới trở lại tập luyện gần đây, và được dự báo có thể thi đấu vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, sẽ không bất ngờ nếu Dembele được tung vào sân những phút cuối trong trận El Clasico cuối tuần này.

Sự trở lại của Dembele là tin tuyệt vời cho Barca. Tốc độ, kỹ thuật và khả năng bùng nổ của cựu cầu thủ Dortmund sẽ giúp đội đầu bảng La Liga có thêm sức bật trong giai đoạn quan trọng nhất mùa giải. Barca vẫn có chuỗi 24 trận bất bại, bất chấp sự vắng mặt của ngôi sao 20 tuổi. Dù vậy, đội quân của Ernesto Valverde chưa chạm trán đối thủ mạnh nào. Sức mạnh thực sự của Barca vẫn còn là dấu hỏi với người hâm mộ.

Thay thế Mascherano. Kể từ khi chuyển đến từ Liverpool hè 2010, tuyển thủ người Argentina luôn là phương án dự phòng đắc lực cho các đời HLV Barca. Mascherano có thể đá tiền vệ trung tâm, trung vệ, thậm chí hậu vệ cánh. Lão tướng 33 tuổi đã đạt thỏa thuận ra đi vào kỳ chuyển nhượng mùa đông, và Barca đang khao khát một người lấp vị trí anh để lại. Đối tượng được đội bóng xứ Catalonia nhắm đến là Daley Blind.

Cách mạng hàng tiền vệ. Andres Iniesta sắp bước sang tuổi 34, còn Ivan Rakitic, Paulinho và Sergio Busquets sắp 30. Tuyến giữa Barca gần như chưa có sự kế cận xứng đáng. Nếu các cầu thủ này cùng gặp vấn đề, hoặc bị chấn thương, đội chủ sân Nou Camp sẽ gặp vấn đề lớn trong việc triển khai lối chơi ban bật cự ly ngắn, thứ họ đã duy trì trong suốt một thập niên qua.

Hè 2017, Barca rất muốn chiêu mộ Marco Verratti nhưng bất thành. Nhiệm vụ giờ rơi vào tay Ernesto Valverde. Ngoài việc hướng đội bóng đến những danh hiệu, ông còn cần tìm ra những nhân tố đủ sức cáng đáng hàng tiền vệ Barca trong vài năm tới, khi các trụ cột hiện tại ở sườn dốc bên kia sự nghiệp.

Chờ Semedo thành tài. Trong trận lượt đi với Juventus, cánh phải của Barca làm nhiều người nhớ lại thời Lionel Messi phối hợp với Dani Alves trong giai đoạn đầu được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, khi Nelson Semedo và Ousmane Dembele liên tục làm khổ hàng thủ đội bóng Italy. Màn trình diễn ấn tượng chứng tỏ tiềm năng to lớn của của cựu cầu thủ Benfica. Vấn đề với Barca là phải có lộ trình hợp lý để biến Semedo thành một Dani Alves mới ở Nou Camp.

Phát hiện thêm nhân tài ở La Masia. Sau thế hệ của Messi, Pique, Pedro, Fabregas và Busquets, Barca không giới thiệu thêm gương mặt xuất chúng nào. Mọi chuyện có thể sẽ khác khi Valverde dành nhiều sự quan tâm tới tuyến trẻ Barca. Ông là HLV đội một đầu tiên trong vòng hai năm, xuống thị sát tại lò La Masia, để tìm những gương mặt phù hợp với lối chơi của CLB. Trước đó, Valverde cũng thường tạo cơ hội cho các đội trẻ Athletic Bilbao, ngày ông còn dẫn dắt đội bóng xứ Basque.