Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ ba, 12/6/2012, 11:03 (GMT+7)

Đội hình tiêu biểu lượt đầu vòng bảng Euro 2012

Nga và Croatia - hai đội thắng đậm nhất - góp mỗi đội hai đại diện. Đức, Bồ Đào Nha và Hà Lan không có cái tên nào.

Ba Lan mất thủ môn số một Szczesny vì chiếc thẻ đỏ trong trận ra quân, nhưng họ lại khám phá ra Przemyslaw Tyton. Thủ môn của PSV vào sân và gây ấn tượng mạnh khi từ chối quả phạt đền của Karagounis, góp phần quyết định giúp đội đồng chủ nhà thoát thua trước Hy Lạp.

Sagna vắng mặt vì chấn thương, nhưng với Mathieu Debuchy (áo xanh), Pháp vẫn có một chỗ dựa đáng tin cậy bên cánh phải hàng thủ. Trong trận ra quân hòa Anh 1-1, hậu vệ của Lille vô hiệu hóa thành công cầu thủ tấn công của đối phương dọc cánh này, Oxlade-Chamberlain và có nhiều tình huống lên hỗ trợ tấn công rất hiệu quả.

Đan Mạch gây sốc khi đánh bại Hà Lan 1-0 và Simon Kjaer (áo trắng) là một hạt nhân giúp “Những chú lính chì” làm được điều đó. Như chưa hề trải qua một mùa giải tồi tệ ở cấp CLB cùng Roma, trung vệ này chơi vững chãi, tự tin và góp phần vô hiệu hóa mọi nỗ lực săn bàn của hàng công khủng bên phía Hà Lan.

Italy được cho là chơi một canh bạc mạo hiểm khi kéo tiền vệ Daniele De Rossi (áo xanh) về đá ở chính giữa trong hàng phòng ngự ba người. Nhưng canh bạc đó đã thành công mỹ mãn, cầu thủ của Roma chơi như một trung vệ đẳng cấp thế giới và góp phần quan trọng giúp Italy cầm hòa Tây Ban Nha bằng một loạt tình huống can thiệp mạnh mẽ, đúng lúc và chính xác.

Tương tự khi cùng Chelsea đi một mạch đến đỉnh vinh quang ở Champions League, Ashley Cole (áo trắng) tiếp tục tỏa sáng ở vị trí hậu vệ trái trong trận Anh hòa Pháp ở trận ra quân. Kinh nghiệm, sự chính xác và khôn khéo trong các tình huống truy cản của Cole khiến mũi nhọn tấn công của Pháp ở biên phải là Ribery gần như tắt điện toàn tập.

Ở tuyến giữa, Roman Shirokov tiếp tục thể hiện duyên làm bàn trong màu áo tuyển Nga với tình huống đón đường chuyền của Arshavin ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 trước CH Czech. Bên cạnh đó, anh tiếp tục chơi ăn ý với các mắt xích còn lại, giúp Nga khống chế tốt tuyến giữa, từ đó thắng đậm 4-1.

Luka Modric được đánh giá ở trình độ cao hơn hẳn các đồng đội đồng nghiệp ra sân trong trận Croatia thắng CH Ireland 3-1 ở Poznan. Nhờ đối phương không đá rát, tiền vệ của Tottenham có đủ cả không gian lẫn thời gian để thỏa sức sáng tạo, truyền cảm hứng giup Croatia áp đảo từ đầu đến cuối. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Modric trận này là trên 90%.

Tương tự Modric, Iniesta cũng là nguồn cảm hứng dạt dào ở tuyến giữa Tây Ban Nha trong trận ra quân hòa Italy. Tiền vệ của Barca là người châm ngòi cho đợt lên bóng dẫn tới bàn gỡ hòa 1-1 của Fabregas và còn có hai pha dọn cỗ khác mà nếu Torres kết thúc chuẩn xác hơn, Tây Ban Nha lẽ ra đã thắng.

Chứng kiến Alan Dragoev tỏa sáng trong trận thắng CH Czech 4-1, giới chuyên môn ở châu Âu đều chung nhận định một ngôi sao sáng nữa đã ra đời. Ngoài tốc độ, kỹ thuật, sự khôn khéo trong các tình huống di chuyển, tài năng của CLB CSKA Moscow còn cho thấy độ nhạy cảm ở các tình huống chớp thời cơ, thể hiện qua việc anh phản ứng rất nhanh, đá bồi ghi bàn thứ nhất, kết thúc lạnh lùng đường chuyền của Pavlyuchenko ghi bàn thứ hai.

Gừng càng già càng cay là mô tả đúng nhất về Andriy Shevchenko, khi anh tỏa sáng với một cú đúp bàn thắng từ hai pha đánh đầu, giúp đồng chủ nhà Ukraine thắng ngược Thụy Điển trong trận đấu khép lại lượt đầu vòng bảng.

Mario Mandzukic (trái) là một tiền đạo nữa sử dụng cái đầu lợi hại của anh để đem về chiến thắng cho đội nhà. Trung phong to con này ghi cả hai bàn thắng đều trong các tình huống không chiến và góp phần giúp Croatia thắng đậm 3-1 trước CH Ireland.