Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ hai, 2/7/2012, 11:07 (GMT+7)

Đường lên đỉnh vinh quang của Tây Ban Nha

Cộng hòa Ireland, Croatia, Pháp, Bồ Đào Nha và Italy lần lượt "bỏ xác" trên con đường lịch sử đưa Tây Ban Nha đến chức vô địch Euro 2012.

Đối thủ đầu tiên - và sau này là rào cản cuối cùng - của Tây Ban Nha ở Euro năm nay là Italy. Đương kim vô địch khởi đầu không thực sự suôn sẻ, khi phải chia sẻ thể trận và bị dẫn bàn trước. Nỗ lực của họ cũng chỉ đủ cho một tỷ số hòa 1-1 nhờ pha lập công của Cesc Fabregas.

Đáp lại những chỉ trích sau trận ra quân, Tây Ban Nha bùng nổ và giành chiến thắng đậm đà 4-0 trong trận gặp đối thủ yếu nhất bảng Cộng hòa Ireland. Đây chỉ là một trong hai trận Fernando Torres đá chính, và anh đã để lại dấu ấn bằng hai bàn thắng.

Hai pha lập công còn lại của Tây Ban Nha thuộc về David Silva và Fabregas.

Trước trận cầu then chốt ở lượt trận cuối cùng vòng bảng, nhiều nhận định cho rằng có thể Tây Ban Nha sẽ cố tình tạo ra một trận hòa 2-2 để cùng Croatia đi tiếp, đồng thời gián tiếp loại trừ mối họa Italy. Thực tế thì đội tuyển xứ đấu bò không "bá đạo" đến mức muốn làm gì thì làm. Bản thân họ đã phải trải qua một trận đấu không ít khó khăn, và chỉ kiếm được bàn thắng duy nhất ở phút 88 nhờ công Jesus Navas.

Đối thủ của Tây Ban Nha ở tứ kết là Pháp. Có thể ví von rằng đây là trận đấu của riêng Xabi Alonso (trái).

Tiền vệ đang khoác áo Real Madrid là tác giả cả hai bàn thắng, một bàn bằng đầu và một quả phạt đền cuối trận.

Sự tưng bừng của Tây Ban Nha không được duy trì trong trận bán kết gặp đối thủ hàng xóm Bồ Đào Nha. Kết thúc 120 phút thi đấu của hai hiệp chính và phụ, đội tuyển của Vicente Del Bosque không làm gì được đối thủ, thậm chí may mắn mới giữ được tỷ số hòa 0-0.

Tuy nhiên, bản lĩnh của nhà vô địch đã kịp thời phát huy giúp họ vượt qua cửa ải khó khăn bằng chiến thắng 4-2 trong loạt sút luân lưu. Thủ quân Iker Casillas hóa giải được một quả đá của đối thủ, trong khi Fabregas thực hiện thành công cú sút cuối cùng có tính chất quyết định.

Bước vào trận chung kết tối qua, trên sân Olympic ở Kiev (Ukraine), Tây Ban Nha không còn được đánh giá quá cao. Nhất là khi Italy đang hừng hực khí thế sau chiến thắng oanh liệt trước Đức ở bán kết.

Nhưng số phận như đã gọi tên Tây Ban Nha. Trong khi đối thủ liên tục gặp vấn đề về nhân sự - thậm chí chỉ còn chơi với 10 người trong 30 phút cuối hiệp hai vì hết quyền thay người, Tây Ban Nha có một trận đấu dễ dàng đến không ngờ. Họ sớm có bàn mở tỷ số nhờ công Silva phút 14.

Jordi Alba nhân đôi cách biệt lên 2-0 chỉ vài phút trước khi hiệp một kết thúc.

Và mọi hy vọng của Italy sớm chấm dứt khi Torres vào sân ghi bàn gia tăng cách biệt lên 3-0 phút 84...

... chừng 4 phút sau đó, anh lại chuyền cho một cầu thủ vào sân thay người khác là Juan Mata ấn định tỷ số 4-0. Chính đường chuyền này đã giúp Torres làm nên khác biệt, để giành chiến thắng trong cuộc đua đến chiếc Giầy Vàng.

Đã có những nghi ngờ và những chỉ trích về lối chơi, nhưng nhìn chung Tây Ban Nha vô địch xứng đáng. Lối chơi bật nhả ít chạm của họ vẫn là một bảo bối mà ít có đối thủ có thể cưỡng lại được.

Các cầu thủ Tây Ban Nha trên đỉnh vinh quang. Đây là chức vô địch thứ ba trong 4 năm qua của họ, sau Euro 2008 và World Cup 2010. Trước nay chưa một đội bóng nào làm được như họ, và hẳn sẽ rất lâu sau này mới có ai đó đuổi kịp kỳ tích này.