Thứ sáu, 29/3/2024
Thứ tư, 3/8/2016, 11:42 (GMT+7)

10 điều được chờ đợi ở Olympic 2016

Khai mạc ngày 5/8 tới, Thế vận hội diễn ra tại Rio de Janeiro, Brazil hứa hẹn mang lại những màn trình diễn đỉnh cao, xứng đáng với sự chờ đợi bốn năm một lần từ người hâm mộ.

Lễ khai mạc. Sau tất cả những rắc rối trước thềm Olympic như virus Zika, nghi vấn sử dụng chất cấm hay tranh cãi xung quanh đoàn thể thao Nga, lễ khai mạc vẫn sẽ là thời khắc được tất cả mong đợi. Với các VĐV, đó là khoảnh khắc đầu tiên giúp họ nhận ra mọi thứ đã sẵn sàng cho những cuộc tranh tài. Còn với người hâm mộ, lễ khai mạc Olympic luôn là màn trình diễn nghệ thuật đáng chờ đợi, nơi nước chủ nhà luôn cố gắng thể hiện những điều tinh tuý nhất từ lịch sử, văn hoá của họ nhằm quảng bá ra thế giới.

Usain Bolt đối mặt với thách thức từ Justin Gatlin. Với hai hattrick HC vàng liên tiếp qua các kỳ Olympic 2008 và Olympic 2012 tại các nội dung 100m, 200m và 4x100m tiếp sức, Usain Bolt được xem là một trong những VĐV điền kinh hay nhất lịch sử Thế vận hội. Nhưng tái lập thành tích này không phải là điều dễ dàng với “Tia chớp Jamaica” khi anh không còn duy trì phong độ đỉnh cao. Từ đầu năm nay, Bolt mới chỉ một lần chiến thắng ở nội dung 200m tại London Grand Prix thuộc hệ thống giải Diamond League 2016. Trong khi đó, đối thủ Justin Gatlin đã ba  lần chiến thắng ở nội dung 100m tại các giải thuộc Diamond League 2016.

Thể dục dụng cụ nam. Đây là môn thế mạnh của đoàn thể thao Vương quốc Anh tại Rio de Janeiro năm nay. Niềm hy vọng vàng lớn nhất của họ sẽ dồn vào cho Max Whitlock ở nội dung ngựa tay quay thuộc môn thể dục dụng cụ. Whitlock bắt đầu gây ấn tượng mạnh từ Olympic London 2012, nơi anh đoạt hai HC đồng. Sau đó, kiện tướng này thể hiện sự tiến bộ với chức vô địch thế giới và huy chương vàng đại hội thể khối Thịnh vượng chung. Đối thủ lớn nhất của Whitlock cũng chính là người đồng đội của anh, Louis Smith.

Fraser-Pryce trên đường chạy 100 mét nữ. Shelly-Ann Fraser-Pryce (giữa) đang đứng trước cơ hội giành chiếc HC vàng Olympic thứ ba liên tiếp cho Jamaica ở nội dung 100 mét nữ. Fraser-Pryce là một VĐV điền kinh xuất sắc, nhưng đang bị che mờ bởi cái bóng quá lớn của đồng hương Usain Bolt. Trong mắt nhiều đồng nghiệp, Fraser-Pryce mới là gương mặt của Thế vận hội, là người phụ nữ của những khoảnh khắc tuyệt vời.

Michael Phelps thi đấu kỳ Olympic cuối cùng. Với 22 huy chương (18 vàng, hai bạc, hai đồng), kình ngư người Mỹ là kỷ lục gia của các kỳ Thế vận hội, đồng thời là một trong những gương mặt được chờ đợi nhất tại Rio de Janeiro hè này.

 

Bất ngờ tuyên bố giải nghệ sau Olympic 2012, Phelps trở lại vào năm 2014 và ngay lập tức giành hàng loạt các thành tích ấn tượng. Cụ thể, anh đoạt ba HC vàng Pan Pacific Championships 2014 (100m bướm, 4x200m tự do và 4x100m hỗn hợp) cùng ba HC vàng tại US National Championships 2015 (100m bướm, 200m bướm và 200 hỗn hợp). Năm nay 31 tuổi, đây gần như sẽ là kỳ Thế vận hội cuối cùng của Phelps, nên  anh rất nỗ lực để đạt được một cái kết đẹp cho sự nghiệp vinh quang.

Mo Farah. Ngôi sao chạy marathon người Anh có đầy đủ những phẩm chất của một VĐV hàng đầu: sự tập trung, thông minh và tài năng. Có rất nhiều đối thủ nuôi tham vọng lật đổ trên đường chạy 5000 mét và 10.000 mét, nhưng Mo Farah vẫn giữ vững phong độ, và thống trị đường chạy này. Việc phá vỡ kỷ lục quốc gia ở nội dung 3000 mét gần đây cho thấy điểm rơi phong độ cực tốt của Farah. Nếu tiếp tục thành công và giành thêm cú đúp HC vàng nữa, anh sẽ đi vào lịch sử Olympic.

Cử tạ. Olympic giúp người hâm mộ có cơ hội theo dõi những môn thể thao mà họ không thường xuyên được chứng kiến. Cử tạ là một môn như vậy. Khán giả được xem các lực sĩ nâng những mức tạ không tưởng. Trong khi chiến thuật của môn này cũng rất thú vị, bởi các lực sĩ phải lựa chọn số kilogram và đưa ra những quyết định chính xác. Sự kịch tính là điều chưa bao giờ mất đi ở môn thể thao giàu sức mạnh.

Người Hà Lan bay trên đường chạy 200m nữ. Một VĐV điền kinh khác được chú ý là Dafne Schippers của Hà Lan. Chiếc HC vàng ở giải vô địch thế giới giúp cô trở thành người phụ nữ chạy nhanh nhất ở cự ly 200 mét. Đây là thành quả gây bất ngờ, bởi Schippers xuất thân là vận động viên bảy môn phối hợp. Sau khi chuyển sang thi đấu chạy cự ly ngắn, cô nhanh chóng chứng tỏ khả năng. 200 mét cũng là nội dung mà các VĐV Mỹ và Jamaica thống trị từ lâu, nên những gì Schippers làm được thật sự đáng nể. 

Giấc mộng vàng của bóng đá nam Brazil. Từng năm lần vô địch World Cup, nhưng bóng đá nam Brazil chưa một lần đoạt HC vàng ở sân chơi Olympic. Trong vòng hơn 30 năm qua, Brazil đã vào chung kết bóng đá nam ba lần và thua cả ba trước Pháp (1984), Liên Xô (1988) và Mexico (2012), hai lần thua trận tranh HC đồng (thua Nigeria ở bán kết Atlanta 1996 và Argentina ở Bắc Kinh 2008). Thế nên, vượt qua cái bóng của Argentina (hai lần đoạt HC vàng các năm 2004, 2008) chiếm ngôi số một môn bóng đá nam là khát khao mãnh liệt của Brazil. Thậm chí với đại bộ phận người hâm mộ Brazil, giành HC vàng môn bóng đá nam còn quan trọng hơn cả mục tiêu của cả đoàn thể thao Brazil tại Rio de Janeiro hè này - phải cán đích trong top 10 tại Rio Janeiro (cải thiện ít nhất 12 bậc so với thành tích về thứ 22 tại Olympic London 2012).

Thể thao Nga chống chọi thế nào với cơn bão doping. Từ con số hơn 400 VĐV dự kiến, đoàn thể thao Nga chỉ còn khoảng 300 VĐV đi Brazil tranh tài hè này. Đây là hệ quả từ án phạt mà họ phải chịu từ IOC và các liên đoàn thể thao sau scandal dùng doping có hệ thống vừa bị WADA phanh phui. Trong số hơn 100 người phải ở nhà, có toàn bộ các VĐV điền kinh và nhiều kiện tướng ở các môn khác, đồng nghĩa với việc những niềm hy vọng huy chương lớn của Nga đều bị gạt khỏi cuộc chơi. Nga vì thế sẽ rất khó khăn nếu muốn giữ vị trí trong top 4 như họ đã có ở Olympic 2012.

Thái Ân