Thứ bảy, 20/4/2024
Thứ năm, 7/8/2014, 14:07 (GMT+7)

10 vụ chuyển nhượng rắc rối nhất lịch sử bóng đá

Vụ Man Utd mua Vidal hè này có thể đang rơi vào vòng xoáy rắc rối như 10 vụ chuyển nhượng khác từng diễn ra trong lịch sử, trong đó có Patrick Vieira, Di Stefano và Ronaldo.

Di Stefano, từ Barca sang Real năm 1953 (thành công)

Ban đầu Di Stefano tới Tây Ban Nha chơi cho Barca sau khi CLB Colombia sở hữu anh, Millionarios đồng ý bán. Ngôi sao người Argentina này đã chơi vài trận giao hữu cho Barca thì rắc rối đến khi Real cũng muốn mua và gửi một đề nghị cho Millionarios. Sau một thời gian tranh cãi, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha xử Di Stefano đá hai năm trước cho Real rồi đến hai năm cho Barca. Không hài lòng với phán quyết, đội bóng xứ Catalan từ bỏ quyền ký hợp đồng. Di Stefano thuộc hẳn về Real và giành 5 Cup C1 liên tiếp.

Xem video về tài chơi bóng của Di Stefano.

Patrick Vieira, từ Arsenal sang Real Madrid giai đoạn 2002-2004 (thất bại)

Giống như trái bóng quần vợt tại Wimbledon, vụ Vieira về Real trở thành câu chuyện đến hẹn lại lên mỗi dịp hè về. Sau khi mất Claude Makelele về tay Chelsea, người khổng lồ thành Madrid càng muốn mua một tiền vệ trung tâm đẳng cấp thế giới. Năm 2004, khi Arsenal đã chấp nhận khoản phí chuyển nhượng 30 triệu bảng, Vieira bất ngờ từ chối do không được hưởng mức lương cao như các galactico. Tiền vệ người Pháp đợi thêm một năm nữa rồi chuyển về Juventus.

Xem video.

John Obi Mikel, từ Lyn về Chelsea năm 2006 (thành công)

Đây là một vụ rắc rối liên quan đến nhiều nhà môi giới, những phát ngôn gây kinh ngạc, những lời dọa giết và khoản phí chuyển nhượng trả cho CLB mà Mikel chưa bao giờ khoác áo.

Ban đầu Man Utd theo đuổi cầu thủ này vào năm 2003, sau khi chứng kiến màn trình diễn tại giải U17 thế giới. Để có giấy phép lao động, Mikel chấp nhận gia nhập Lyn Oslo ở Nauy. Không lâu sau khi bước sang tuổi 18, cái tên Mikel xuất hiện trên các phương tiên truyền thông với tư cách tân binh của Man Utd. Đến lúc này thì Chelsea vào cuộc và lôi kéo thành công. 

Như hậu quả của việc phản bội Man Utd, sau đó Mikel nhận được một loạt lời dọa giết từ quê nhà Nigeria. Tiền vệ này cũng không xuất hiện trong một trận đấu chơi cho Lyn Oslo theo nghĩa vụ.

Trong một diễn biến bất ngờ hơn, Mikel có mặt tại London với tuyên bố đã bị ép ký hợp đồng với Man Utd. Chán nản với cách hành xử này, Quỷ đỏ đưa vụ việc lên FIFA. Kết quả là Chelsea phải trả 12 triệu bảng cho Man Utd và 4 triệu cho Lyn.

Xem video.

Van der Vaart, từ Hamburg đến Valencia năm 2007 (thất bại)

Tiền vệ người Hà Lan tự tin về vụ chuyển nhượng đến mức chụp ảnh với một chiếc áo Valencia trong khi Hamburg chưa đồng ý bán. Đội bóng Đức cho rằng mức giá 14 triệu euro mà đối tác Tây Ban Nha đề nghị là quá rẻ. Không được ra đi như ý muốn, Van der Vaart phản ứng bằng cách rút khỏi một trận đấu và công khai phát biểu với báo chí về giấc mơ tới Tây Ban Nha. 

Cuối cùng Van der Vaart phải đợi thêm một năm để chuyển sang Real Madrid. Trong thời gian này, vào dịp Giáng sinh, một số đồng đội tại Hamburg gửi tặng một chiếc áo có dòng chữ Van der Verrat. Trong tiếng Đức, Verrat có nghĩa là phản bội.

Xem video.

Ronaldo, từ Man Utd đến Real giai đoạn 2008-2009 (thành công)

CR7 muốn sang Real ngay sau mùa giải 2007-2008. Việc Man Utd muốn giữ lại, hoặc chí ít là muốn bán với giá cao ngất ngưởng, khiến cầu thủ này tức giận. Trong một phát biểu, Ronaldo tự ví mình như nô lệ thời hiện đại. Vụ chuyển nhượng này gây bàn tán suốt hè 2008. Nó chỉ kết thúc khi Ronaldo đồng ý ở lại thêm một năm trước khi gia nhập sân Bernabeu với giá kỷ lục 80 triệu bảng hè 2009.

Xem video.

Franck Ribery, từ Bayern đến Real năm 2009 (thất bại)

Với ý đồ tạo ra tam giác tấn công Kaka - Ronaldo - Ribery, Real theo đuổi tiền vệ người Pháp suốt hè 2009. Tưởng chừng mọi chuyện đã ngã ngũ khi Ribery phát biểu công khai trên tờ L'Equipe: "Tôi muốn ra đi. Hoặc Real, hoặc không gì cả". Cuối cùng Bayern thành công trong việc giữ chân ngôi sao có khuôn mặt sẹo. Mùa giải 2012-2013, Ribery góp công lớn nhất giúp Bayern giành cú ăn ba.

David Villa, từ Valencia đến một loạt CLB khác nhau giai đoạn 2008-2010 (chỉ thành công với Barca)

Nhiều CLB cùng muốn mua Villa trong hai năm 2008-2010, trong đó có Real, Barca, Man Utd, Man City và Chelsea. Chelsea tỏ ra mạnh tay hơn cả khi đưa ra một mức lương và khoản phí chuyển nhượng lớn. Vụ chuyển nhượng này chỉ gặp trục trặc khi Villa tuyên bố ưu tiên các CLB Tây Ban Nha. "Tôi mới 27 tuổi và còn hợp đồng 5 năm với Valencia. Tôi không đóng cánh cửa với cả Real và Barca", Villa nói. Cuối cùng Barca giành chiến thắng trong cuộc đua giành chữ ký khi chi 40 triệu euro cho Valencia vào năm 2010.

Xem video.

Cesc Fabregas, từ Arsenal đến Barca giai đoạn 2010-2011 (thành công)

Khi còn chơi cho Arsenal, Cesc Fabregas chưa bao giờ giấu diếm hy vọng trở lại đội bóng cũ. Phần vì muốn thi đấu với các đồng đội ở tuyển Tây Ban Nha, phần vì muốn chấm dứt tình trạng trắng tay danh hiệu. Năm 2010, Fabregas thậm chí khóc trong một lần trả lời phỏng vấn về chuyện trở lại Barca. Cuối cùng Arsenal cũng để cho Fabregas toại nguyện vào năm 2011.

Trong ba năm đá cho Barca, Fabregas giành La Liga, Cup Nhà vua, Siêu Cup Tây Ban Nha, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup. Mới đây, tiền vệ này tới Chelsea sau khi Arsenal từ chối quyền mua lại.

Xem video.

Neymar, từ Santos đến Barca và Real giai đoạn 2011-2013 (thành công với Barca)

Neymar bắt đầu thu hút sự chú ý của các CLB lớn sau khi giành Copa Libertadores trong màu áo Santos năm 2011. Chelsea xuất phát trước trong cuộc đua giành chữ ký, tiếp theo là Barca, Real và cả Anzhi Makhachkala. Neymar như được trời phú có quá nhiều điều tốt đẹp để lựa chọn. Cuối cùng, nghe theo lời tư vấn của nhiều chuyên gia và sự ngưỡng mộ dành cho lối chơi tiki-taka, thần đồng Brazil chọn Barca.

Gareth Bale, từ Tottenham đến Real năm 2013 (thành công)

Việc Tottenham không giành được vé dự Champions League là một rào cản lớn cho Gareth Bale. Rào cản này dẫn đến cuộc ra đi mà mọi CĐV sân White Hart Lane chỉ có thể chấp nhận trong nuối tiếc. Nhận thấy Real rất muốn mua, Chủ tịch Tottenham, Daniel Levy liên tục làm giá. Thái độ cứng rắn của đội bóng Anh thậm chí khiến Bale từ chối luyện tập. Mọi chuyện chỉ ngã ngũ khi Real chịu chi mức kỷ lục 94 triệu bảng.

Xem video.

Đông Hưng