Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 11/2/2013, 06:51 (GMT+7)

5 HLV tài ba thống trị đấu trường quốc tế

Năm vừa qua, các HLV đội tuyển như Del Bosque, Cesare Prandelli, Joachim Low có ảnh hưởng lớn không kém Mourinho hay Di Matteo ở cấp CLB.

Chức vô địch Euro 2012 là bằng chứng đơn giản và thuyết phục nhất khi nói về cái tài của Vicente Del Bosque. Nhà cầm quân râu kẽm không chỉ duy trì sự ổn định của nhà ĐKVĐ World Cup mà còn trình làng thành công hậu vệ trái Jordi Alba và sơ đồ chiến thuật 4-6-0. Ít ai ngờ Tây Ban Nha có thể thắng Italy tới 4-0 trong trận chung kết Euro, nhất là sau khi đoàn quân thiên thanh "chặt đứt xích" cỗ xe tăng Đức ở bán kết.

HLV Cesare Prandelli vẫn xứng đáng được khen ngợi ngay cả khi Italy để thua đậm trong trận chung kết Euro. Tiếp quản đội quân rệu rã từ người tiền nhiệm Marcelo Lippi, cựu HLV của Fiorentina đã thành công trong việc đem lại một bầu không khí mới. Prandelli vừa biết cách khơi dậy lòng kiêu hãnh của các lão tướng Andrea Pirlo, Antonio Di Natatle, vừa biết cách khai thác sức trẻ của Mario Balotelli.

Không có Balotelli và màn trình diễn ngoài dự đoán ở bán kết Euro, có thể đội tuyển Đức đã vào trận cuối cùng tranh chức vô địch với Tây Ban Nha. Dẫu bị loại ngay trước cửa "thiên đường", HLV Joachim Low và các học trò vẫn xứng đáng được khen ngợi. Với ba trận toàn thắng ở bảng tử thần và trận hạ Hy Lạp 4-2 ở tứ kết, "cỗ xe tăng" đã chinh phục trái tim người hâm mộ. Joachim Low do đó cũng xứng đáng có một vị trí trong top 5 HLV quốc tế hay nhất.

Luis Tena hầu như vô danh cho đến khi Olympic 2012 diễn ra tại nước Anh. Dưới sự dẫn dắt của HLV 55 tuổi, tuyển trẻ Mexico bất ngờ giành huy chương vàng lần đầu tiên khi đánh bại ứng cử viên số một Brazil trong trận chung kết. Thất bại 1-2 của dàn sao Neymar, Hulk, Thiago Silva, Oscar, Lucas Moura trước thầy trò Luis Tena giống như một cơn địa chấn. Quốc gia có đội tuyển chưa từng vào bán kết World Cup đột nhiên lên ngôi ở Olympic trong khi đại gia Nam Mỹ giàu truyền thống tiếp tục phải theo đuổi "giấc mơ vàng". 

Phía sau thành tích Argentina dẫn đầu vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ có một phần công sức lớn của HLV Alejandro Sabella. Tránh được vết xe đổ của nhiều nhà cầm quân tiền nhiệm, Sabella đã thành công trong việc biến Leo Messi trở thành thủ lĩnh của đội tuyển. M10 có ảnh hưởng tăng dần qua từng trận đấu, thể hiện qua số bàn thắng, đường chuyền dọn cỗ và cả hiệu quả dẫn dắt lối chơi.