Thứ ba, 23/4/2024
Thứ bảy, 24/8/2013, 01:16 (GMT+7)

Bale, vì tinh tú thứ 11 trong 'Dải Ngân Hà' Real Madrid

Một khi hoàn tất, thương vụ kỷ lục thế giới đưa Bale về từ Tottenham đưa chính sách của Chủ tịch Florentino Perez xây dựng Real thành 'Dải Ngân Hà' lên một tầm cao mới.

Luis Figo là siêu sao mở hàng cho kỷ nguyên 'Los Galaticos'. Anh được Perez bí mật đàm phán và đưa về Real hè 2000 trước sự sững sờ và tức giận của đại kình địch Barca, nơi khi đó vẫn xem tiền vệ người Bồ Đào Nha như biểu tượng chiến thắng.

Phí chuyển nhượng Figo hồi đó là 10 tỷ peseta (đơn vị tiền tệ cũ của Tây Ban Nha, tương đương 60 triệu euro).

Hè 2001, tới lượt Zinedine Zidane, nguồn cảm hứng của tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 rồi Euro 2000, được đưa về Bernabeu. Khoản phí chuyển nhượng 74 triệu euro của 'Zizou' là kỷ lục thế giới thời điểm đó và tồn tại suốt tám năm trước khi bị chính Real phá vỡ với vụ tuyển mộ Cristiano Ronaldo hè 2009.

Chịu ơn Inter nuôi 'báo cô' vài năm dưỡng thương đầu gối, nhưng Ronaldo người Brazil cũng không cưỡng nỗi sức hút từ 'Los Galaticos'. Với 45 triệu euro nhận được từ Real Madrid, Inter đắng lòng nhìn đứa con cưng của họ đến Bernabeu.

Ronaldo gia nhập Real thời điểm ấy với tư cách ngôi sao sáng giá nhất hành tinh, vì anh vừa giúp tuyển Brazil vô địch World Cup 2002.

David Beckham có thể không phải là tài năng bóng đá lớn nhất hành tinh, nhưng xét về sức hút với công chúng cũng như các đối tác tài trợ, tiền vệ điển trai người Anh vẫn là một siêu sao hàng đầu thế giới.

Đây là lý do khiến Real nhanh tay chi 37,5 triệu euro để rước Beckham về từ Man Utd khi biết quan hệ giữa anh này với HLV Alex Ferguson đổ vỡ sau scandal "chiếc giày bay" làm rách mí mắt tiền vệ người Anh.

Mùa bóng 2003-2004 chứng kiến giai đoạn cực thịnh của chính sách 'Los Galaticos' khi Perez quy tụ những ngôi sao hàng đầu thế giới bóng đá về chung một mối ở Real Madrid.

Ngoài Beckham, Figo, Zidane và Ronaldo người Brazil, Real khi đó còn sở hữu hậu vệ trái số một thế giới Roberto Carlos và Raul Gonzalez, một trong những tay săn bàn cự phách nhất thế giới bóng đá.

Michael Owen, Quả Bóng Vàng 2001 đến từ Liverpool hè 2004, là vì tinh tú cuối cùng gia nhập 'Dải Ngân Hà' trong nhiệm kỳ đầu của Perez.

Sau khi nhà tài phiệt này từ chức Chủ tịch đầu năm 2006, khái niệm 'Dải Ngân Hà' cũng dần mai một, dù Real vẫn thực hiện những vụ tuyển mộ lớn như với nhà vô địch thế giới Cannavaro, tay săn bàn Hà Lan Van Nistelrooy, Robben....

Perez trở lại ghế Chủ tịch Real hè 2009 và ngay lập tức mở ra kỷ nguyên 'Los Galaticos 2.0'. Kaka, Quả Bóng Vàng 2007, là vì tinh tú đầu tiên đổ bộ xuống Bernabeu trong nhiệm kỳ hai của Perez. Tiền vệ công người Brazil đến từ AC Milan với giá 68 triệu euro.

Không lâu sau khi có Kaka, Real lại làm rúng động thế giới bóng đá bằng cách chi tiếp 94 triệu euro rước Quả Bóng Vàng 2008 Cristiano Ronaldo về từ Man Utd.

94 triệu euro đó đến giờ vẫn là kỷ lục chuyển nhượng của bóng đá thế giới.

Karim Benzema cũng được xem như một siêu sao khi nối gót Kaka và Cristiano Ronaldo gia nhập Real trong hè 2009. Tiền đạo người Pháp đến từ Lyon với giá 35 triệu euro và được kỳ vọng sẽ trở thành một bản sao của Ronaldo người Brazil ở vị trí tiền đạo mũi nhọn.

Với ba quả bom tấn Kaka, Ronaldo, Benzema, Real 'đốt' gần 200 triệu euro trong mùa hè đầu tiên của kỷ nguyên 'Los Galaticos 2.0'.

Tuy nhiên, qua bốn năm, kỳ vọng mà Real và Perez gửi gắm ở bộ ba này - giúp CLB đoạt chiếc Cup C1 / Champions League thứ mười trong lịch sử - vẫn chưa thể thành hiện thực.

Mesut Oezil chỉ có giá 15 triệu euro khi đến Real Madrid từ Bremen hè 2010, nhưng tiền vệ dẫn dắt lối chơi gốc Thổ Nhĩ Kỳ này vẫn được gắn mác siêu sao do vừa tỏa sáng rực rỡ trong màu áo tuyển Đức về ba tại World Cup.

 

Luka Modric có giá tới 40 triệu euro khi được Real tuyển mộ từ Tottenham cuối hè 2012. Tiền vệ trung tâm giàu sáng tạo này này cũng được gắn mác siêu sao nhờ phong độ ổn định trong bốn năm khoác áo Tottenham và là mục tiêu tranh giành của nhiều ông lớn, trước khi nhận lời đến Bernabeu.

Gareth Bale gần như chắc chắn sẽ gia nhập 'Dải Ngân Hà' ở Bernabeu dịp cuối thị trường chuyển nhượng hè này. Real và Tottenham đã nhất trí phí chuyển nhượng ngôi sao người Xứ Wales.

Thông tin về con số cụ thể đang bị nhiễu loạn, có nguồn nói 99 triệu euro, các nguồn nói cao hơn, nhưng gần như chắc chắn, Bale sẽ vượt qua Cristiano Ronaldo trở thành cầu thủ đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới.

Theo tính toán của tờ Marca (Tây Ban Nha), tổng trị giá của 'Dải Ngân Hà' với 11 vì tinh tú kéo dài qua hai nhiệm kỳ Perez làm chủ tịch Real lên tới 572 triệu euro.

Biệt danh 'Los Galaticos' (Dải ngân hà) gắn liền với Real từ năm 2000 khi Florentino Perez lần đầu ngồi vào ghế Chủ tịch. Nhà tài phiệt xây dựng này cam kết theo đuổi chính sách mỗi năm mua ít nhất một siêu sao về sân Bernabeu và luôn giữ lời hứa.

Phương My