Thứ năm, 28/3/2024
Thứ ba, 22/4/2014, 17:33 (GMT+7)

Bảy triều đại bóng đá chưa phất đã tàn

Felipe Scolari, Carlos Queiroz và Jurgen Klinsmann từng rơi vào cảnh ngộ mà David Moyes đang phải nếm trải: bị sa thải chỉ sau xấp xỉ một mùa giải.

HLV David Moyes (CLB Man Utd, giai đoạn 2013-2014)

Nhà cầm quân người Scotland đến thay huyền thoại Alex Ferguson được 10 tháng thì bị sa thải. Dưới tay ông, Man Utd chẳng những trắng tay trên mọi đấu trường mà còn không giành được vé dự Champions League. Thành tích đi xuống không phanh, CĐV tức giận, còn các nhà tài trợ thì bắt đầu nghĩ lại. Những diễn biến đó đã khiến lãnh đạo Man Utd không thể ngồi yên và đưa ra quyết định cứng rắn với "Người được lựa chọn".

Ciro Ferrara (Juventus, 2009-2010)

Cựu hậu vệ phải nổi tiếng người Italy hầu như không tận dụng được kinh nghiệm nào trong 5 lần vô địch Serie A thời khoác áo Juventus. Ông bị sa thải hồi tháng 1/2010, khi Juventus hoàn toàn hết cơ hội vô địch và đứng ngoài Top 6 giải vô địch quốc gia.

Việc "Bà đầm già" mời Alberto Zaccheroni, người đã thất nghiệp hơn ba năm, đến thay cho thấy nỗi thất vọng với Ferrara lớn thế nào.

Jurgen Klinsmann (Bayern Munich, 2008-2009)

Không giống như những gì lãnh đạo Bayern kỳ vọng, cựu HLV tuyển Đức đã không thể thổi luồng sinh khí mới vào đội bóng. Trên đấu trường quốc nội, "hùm xám" lần lượt để mất Bundesliga và Cup quốc gia vào tay Wolfsburg và Werder Bremen. Mọi chuyện diễn ra trên đấu trường châu Âu còn tệ hơn. Bayern để thua Barca ở tứ kết Champions League với tỷ số chung cuộc 1-5, trong đó có thất bại 0-4 trên sân Nou Camp mà bốn bàn đều được ghi trong hiệp một.

Thất vọng với Klinsmann, Bayern đành ra quyết định sa thải vào tháng 4/2009.

Carlos Queiroz (Real Madrid, 2003-2004)

Cuộc phiêu lưu của Queiroz, cánh tay đắc lực một thời dưới trướng Alex Ferguson, đã kết thúc sớm hơn nhiều so với dự đoán. Real dưới tay HLV này trắng tay trên cả ba đấu trường. Ban đầu là thất bại trước Zaragoza trong trận chung kết Cup Nhà vua, tiếp theo là cú sốc chia tay Champions League ở tứ kết sau khi dẫn 5-2 chung cuộc trước Monaco. Trên đấu trường La Liga, "kền kền trắng" cũng đuối sức trước Valencia và Barca.

Hậu quả từ những thất bại trên là Queiroz bị sa thải trong hè 2004.

Felipe Scolari (Chelsea, 2008-2009)

Bị mờ mắt vì chức vô địch World Cup của tuyển Brazil và những thành công của tuyển Bồ Đào Nha, Chelsea gửi gắm niềm tin vào Big Phil để rồi sớm phải thất vọng.

Chiến thắng ra mắt 4-0 trước Portsmouth nhanh chóng qua đi và CĐV Chelses sớm vỡ mộng khi đội bóng thua Liverpool cả trên sân khách lẫn sân nhà. The Blues cũng thua trong hai trận đấu lớn khác gặp Arsenal và Man Utd.

Sa thải Scolari vào tháng 2/2009, Chelsea lập tức thành công với HLV mới Guus Hiddink. Cuối mùa đó đội bóng của tỷ phú Abramovich giành FA Cup và vào đến bán kết Champions League.

Graeme Souness (Liverpool, 1991-1994)

Thời gian làm việc của Souness lên đến ba năm nhưng vẫn được coi là quá ngắn ngủi so với kỷ nguyên thành công kéo dài gần hai thập kỷ của Liverpool trước đó. Danh hiệu duy nhất mà The Reds có được dưới thời Souness là FA Cup 1992, khi ông phải nhường chỗ cho Ronnie Moran chỉ đạo trận chung kết để vào viên phẫu thuật tim.

Không giành được chức vô địch Anh nào, mở đầu cho chuỗi 24 năm liên tiếp Liverpool rời xa ngôi báu đấu trường quốc nội, Souness phải nhường chỗ cho Roy Evans vào hè 1994.

Marco Tardelli (Inter Milan, 2000-2001)

Được đẩy lên dẫn dắt đội một sau khi Inter sa thải Marcello Lippi, nhà vô địch World Cup 1982 đã gây thất vọng lớn khi không gắn kết được những ngôi sao như Ronaldo, Christian Vieri, Javier Zanetti, Clarence Seedorf.

Inter của Tardelli năm đó chỉ xếp thứ năm Serie A, có tỷ lệ chiến thắng rất thấp (37,5%) và chịu thất bại 0-6 trước kình địch AC Milan. Cuối mùa, Tardelli bị sa thải trong sự vui mừng của CĐV.

Đông Hưng