Thứ tư, 24/4/2024
Thứ ba, 14/5/2013, 11:32 (GMT+7)

Đoạn đường gồ ghề của Roberto Mancini ở Man City

3 năm rưỡi, hàng trăm triệu bảng được đổ ra, Man City chấm dứt được cơn khát danh hiệu và làm nên những chiến tích đáng kể... nhưng từng đó là không đủ để Roberto Macini có thể giữ ghế.

Ngày 13/5, HLV Roberto Mancini nhận trát sa thải - đúng một năm sau khi ông và thủ quân Vincent Kompany cầm trên tay chiếc Cup vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải 2011-2012.

Mancini ngồi vào ghế huấn luyện viên trưởng của Man City từ ngày 19/12/2009. Brian Kidd (phải) được đôn lên làm trợ lý cho ông từ đội trẻ. 

Cựu HLV của Inter được đón chào nồng nhiệt ở sân Etihad, và cuộc hành trình của ông bắt đầu bằng chiến thắng trước Stoke City ở Ngoại hạng Anh. 

Bản hợp đồng đầu tiên Mancini đem về Man City là cựu tiền vệ của Arsenal, Patrick Vieira đầu năm 2010. Hai người trước đó từng là thầy trò của nhau ở Inter. 

Một góc cạnh khác trong con người Mancini. Ông nổi nóng và lời qua tiếng lại với đồng nghiệp David Moyes của Everton trong một trận đấu ở sân Etihad hồi tháng 3/2010.

Man City dưới thời Mancini rất tích cực mua sắm. Trên ảnh là bốn bản hợp đồng đắt giá được đưa về Etihad hồi tháng 8/2010. Trong 3 năm rưỡi dưới triều đại của chiến lược gia người Italy, đội bóng đã tiêu tốn khoảng 300 triệu bảng tiền chiêu mộ cầu thủ. 

Mancini đôi co với người tiền nhiệm Mark Hughes, khi ông này trở lại sân Etihad trong vai trò HLV của Fulham hồi tháng 2/2011.

Đội bóng của Mancini giành danh hiệu đầu tiên, sau khi đánh bại Stoke 1-0 ở trận chung kết FA Cup 2011 trên sân Wembley.

Chiến thắng trước Bolton tháng 5/2011 giúp thầy trò Mancini chắc suất trong Top 4, để lần đầu tiên trong lịch sử đội bóng được góp mặt ở sân chơi Champions League.

Đường quan lộ của Mancini gặp nhiều trở ngại vì các học trò. Trên ảnh là cảnh ông "chết đứng" khi chứng kiến phản ứng hỗn láo của Edin Dzeko khi cầu thủ này bị thay ra trong trận đấu vòng bảng Champions League trên sân của Bayern Munich tháng 9/2011. Đây cũng là trận đấu Carlos Tevez từ chối vào sân. 

Nụ cười rạng rỡ của Mancini khi đội bóng của ông giành chiến thắng tưng bừng 6-1 ngay trên sân Old Trafford của Man Utd hồi tháng 10/2011.

Chiến lược gia người Italy nhiều lần điên đầu vì cậu học trò ngỗ ngược đồng hương Mario Balotelli. 

Sau 6 tháng căng thẳng, Mancini cuối cùng cũng chấp nhận lời xin lỗi của Tevez và để cầu thủ người Argentina trở lại đội, bắt đầu từ trận thắng ngược Chelsea 2-1 hồi tháng 3/2012.

Macini tung nắm đấm lên trời sau khi Sergio Aguero ghi bàn thắng vào phút bù giờ trong trận đấu với QPR hồi tháng 5/2012, giúp Man City lần đầu tiên vô địch Ngoại hạng Anh kể từ 44 năm trước.

Đầu mùa này Man City lại giành thêm một danh hiệu nữa, sau khi đánh bại Chelsea với tỷ số 3-2 ở trận tranh Siêu Cup Anh (lần đầu tiên trong 40 năm). 

Tuy nhiên từng đó không thể cứu cho ông, khi Man City năm thứ hai liên tiếp bị loại thê thảm ở Champions League và thất bại trong cuộc đua tranh ở Ngoại hạng Anh. Cuối tuần trước họ tưởng như vớt vát được chút gì đó khi bước vào trận chung kết FA Cup, nhưng cuối cùng phải nhận thất bại 0-1 chua chát trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn Wigan.