Thứ sáu, 26/4/2024
Thứ hai, 27/10/2014, 20:31 (GMT+7)

Đội hình bất bại của Arsenal năm 2004: Ngày ấy và bây giờ

Tháng 10 năm nay kỷ niệm tròn một thập kỷ Arsenal lập được thành tích bất bại kéo dài suốt hơn một mùa giải trên đấu trường Ngoại hạng Anh. Nhiều người hùng cũ vẫn còn thi đấu, trong khi một số khác giải nghệ làm bình luận viên hoặc giám đốc thể thao.

Jens Lehmann, chơi toàn bộ 38 trận trong mùa giải bất bại 2003-2004

Thủ thành người Đức đã nói lời chia tay với đội bóng thành London vào kỳ chuyển nhượng mùa hè 2008. Anh đến thi đấu cho Stuttgart (Đức) hai năm trước khi kết thúc sự nghiệp cầu thủ ở tuổi 40. Mùa xuân năm 2011, Lehmann bất ngờ trở lại sân Emirates khi Arsenal rơi vào cuộc khủng hoảng thủ môn. Anh bắt thêm một trận cho đội trước khi giải nghệ lần hai. Hiện tại lão tướng người Đức làm bình luận viên cho đài RTL. 

Xem video những pha cản phá hay nhất của Lehmann.

Lauren, 30 trận

Sau mùa giải thành công cùng Arsenal, hậu vệ người Cameroon gia nhập Portsmouth với bản hợp đồng kéo dài 30 tháng trị giá 800.000 đôla. Đây là bước đi không tồi xét về mặt thể thao. Mùa giải 2007-2008, Lauren cùng Portsmouth giành FA Cup. Sau đó hậu vệ người Cameroon trở về Tây Ban  Nha và giải nghệ.

Xem video.

Sol Campbell, 35 trận

Sau khi rời Arsenal, Sol Campbell có quãng thời gian truân chuyên hơn nhiều so với Lauren. Cảm thấy FA Cup với Portsmouth là chưa đủ, hậu vệ này bất ngờ tới giải hạng tư thi đấu cho Notts County, Anh cũng có một khoảng thời gian khoác áo Newcastle nhưng đa phần làm bạn với băng ghế dự bị. Năm 38 tuổi, Campbell quyết định giải nghệ sau một năm không nhận được lời mời thi đấu nào.

Xem video.

 

Kolo Toure, 36 trận

Tiếp bước Emmanuel Adebayor, trung vệ người Bờ Biển Nga chuyển đến Man City trong kỳ chuyển nhượng hè 2009. Nhưng quãng thời gian thi đấu của anh tại sân Etihad không thật sự suôn sẻ. Kolo để mất băng thủ quân ngay trong mùa giải đầu tiên, rồi nghỉ thi đấu sáu tháng do dính vào scandal chất kích thích. Chỉ góp mặt tổng cộng 14 lần trong mùa giải 2011-2012, Kolo không thể trở thành cầu thủ đá chính tại Man City. May măn cho trung vệ “đứng tuổi” là Liverpool chìa tay đưa về sân Anfield từ hè 2013. Mùa trước, Kolo cùng lữ đoàn đỏ giàng vị trí á quân sau một thời gian dài đua cùng Man City và Chelsea.

Xem video.

 

Ashley Cole, 32 trận

Cole có thể là cầu thủ thành công nhất sau khi rời đội hình bất bại. Năm 2006, hậu vệ này gia nhập Chelsea theo bản hợp đồng có phí chuyển nhượng 9 triệu đôla các thêm William Gallas. Với đội bóng mới, Cole giành một danh hiệu Ngoại hạng Anh, bốn FA Cup, một League Cup, một Champions League và một Europa League trong bảy mùa giải thi đấ. Hiện cựu tuyển thủ Anh này chơi cho AS Roma tại Italy theo bản hợp đồng hai năm.

Xem video.

 

Freddie Ljungberg, 27 trận

Ljungberg cũng không được kết thúc sự nghiệp tại Arsenal mà phải chuyển đến một loạt CLB khác như West Ham, Seattle Sounders, Chicago Fire, Celtic rồi Shimizu S-Pulse. Sau hai năm nghỉ thi đấu, mới đây tiền vệ này trở lại trong màu áo Munbai (Ấn Độ).

Xem video.

 

Patrick Vieira, 29 trận

Rời Arsenal vào năm 2005 để tìm kiếm thành công tại Champions League, Vieira đã không được toại nguyện. Một năm sau khi anh ra đi, Pháo thủ vào đến chung kết và chỉ thua Barca. Vieira đến Juventus thi đấu đúng một năm thì phải chuyển sang Inter do "bà đầm già" dính scandal dàn xếp tỷ số. Khi rời Inter để về Man City vào đầu năm 2010, vận may tiếp tục quay lưng với cầu thủ này. Chỉ vài tháng sau khi Vieira ra đi, đội bóng Italy giành chức vô địch Champions League. Vieira chỉ thi đấu một năm cho Man City rồi giải nghệ và phụ trách công tác bóng đá trẻ.

Xem video.

Gilberto Silva, 29 trận

Sau những ngày tháng bất bại với Arsenal, tiền vệ người Brazil đến Hy Lạp chơi cho Panathinaikos đến tận năm 2011. Thêm hai mùa giải sau đó với Gremio và Atletico Mineiro, cầu thủ này quyết định giải nghệ ở tuổi 37. Với khoản tiền kiếm được từ bóng đá, Silva gửi tiết kiệm và đầu tư kinh doanh để sống thoải mái.

Xem video.

 

Robert Pires, 33 trận

Việc bị thay ra chỉ sau 18 phút trong trận chung kết Champions League 2006 (do thủ môn Jens Lehmann bị truất quyền thi đấu trước đó) đã chấm dứt sự nghiệp của Pires tại Arenal. Hè năm đó, tiền vệ này được bán cho Villarreal, nơi anh thi đấu tiếp bốn năm trước khi tới Aston Villa mùa giải 2010-2011 để giải nghệ. Mới đây, nhận lời mời của Goa (Ấn Độ), Pires trở lại sân cỏ.

Xem video.

 

Dennis Bergkamp, 21 trận

Phải ngồi ghế dự bị suốt trận chung kêt Champions League 2006, Bergkamp sau đó quyết định chia tay sân cỏ. Năm 2008, cựu tiền đạo này bắt đầu tham gia huấn luyện tại đội trẻ Ajax. Hiện Bergkamp làm trợ lý cho Frank de Boer tại đội một.

Xem video.

 

Thierry Henry, 37 trận

Sau những ngày tháng huy hoàng với Arsenal. Henry đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 4 năm với Barcelona. Tại sân Nou Camp, tiền đạo này đạt được thành công chưa từng có trước đó khi ẵm hai danh hiệu Liga, một Champions League và nhất là cú ăn sáu năm 2009. Chuyển qua New York Red Bulls vào hè 2010, Henry tiếp tục gây ấn tượng mạnh với CĐV đến tận ngày nay. Anh có một lần trở lại Arsenal theo dạng cho mượn và ghi được hai bàn.

Xem video.

Martin Keown, 3 trận

Nói lời chia tay Arsenal ở tuổi 38, ngay sau mùa giải bất bại, Martin Keown đến chơi cho Leicester City và Reading trong vòng một năm rồi giải nghệ. Hiện cựu cầu thủ này làm bình luận viên kiêm huấn luyện viên một đội bóng đại học.

Jose Antonio Reyes, 7 trận

Không gây được nhiều ấn tượng trong màu áo Arsenal, Reyes trở về Tây Ban Nha gia nhập Real Madrid vào năm 2006 theo dạng cho mượn. Trong chặng dừng chân tiếp theo, tiền vệ này đến Atletico rồi trở lại Selvilla thi đấu đến hiện tại. Không phải là một cầu thủ quá giỏi nhưng Reyes đã giành một danh hiệu Ngoại hạng Anh, một La Liga và đến ba Europa League.

Sylvain Wiltord, 8 trận

Giống như Martin Keown, Sylvain Wiltord rời Arsenal ngay sau mùa giải bất bại. Đó là một quyết định sáng suốt bởi sau đó anh giành ba chức vô địch Pháp liên tiếp với Lyon. Cuối sự nghiệp, Wiltord lần lượt chơi cho Rennes, Marseille, Metz, Nantes rồi giải nghệ. Hiện anh làm đại sứ của Hiệp hội FootGolf  ở Pháp.

Ray Parlour, 16 trận

Sau thành công trong màu áo Arsenal, Ray Parlour chuyển đến Middlesbrough với một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đến tháng 1/2007, tiền vệ này bắt đầu 6 tháng thi đấu cho Hull City trước khi quyết định chia tay với sự nghiệp. Hiện Parlour đang làm bình luận viên cho các đài truyền hình như Sky, BBC, Talksport.

Edu, 13 trận

Edu đến Valencia theo dạng chuyển nhượng tự do vào năm 2005, theo bản hợp đồng có thời hạn năm năm. Với CLB mới, tiền vệ này có được Cup Nhà vua 2008 nhưng không bao giờ đạt tới phong độ như thời đỉnh cao tại London. Năm 2009, Edu quyết định trở về quê hương Brazil chơi cho Corinthians và giải nghệ chỉ sau một mùa. Hiện anh là một giám đốc thể thao có tiếng tại Brazil.

Pascal Cygan, 10 trận

Gia nhập Villarreal cùng đồng đội Robert Pires vào năm 2006, Cygan chỉ chơi 46 trận trong vòng ba năm. Hậu vệ này tới đội hạng hai Cartagena trước khi chia tay sự nghiệp vào năm 2011, ở tuổi 37. Hiện Cygan nỗ lực lấy bằng huấn luyện viên để tiếp tục niềm đam mê sân cỏ.

Gael Clichy, 7 trận

Sau tám năm liên tục chơi cho Arsenal, Clichy đến Man City vào năm 2011. Đây là một bước ngoặt cả về thể thao lẫn tài chính. Với Man City, Clichy không chỉ nhận mức lương cao gấp ba lần mà còn giành hai danh hiệu Ngoại hạng Anh và một League Cup. Hậu vệ 29 tuổi này hiện có hợp đồng đến năm 2017.

Các cầu thủ khác: Nwankwo Kanu (2 trận), Jeremie Aliadiere (3), David Bentley (1), Justin Hoyte (1).

Đức Hoàn