Thứ sáu, 19/4/2024
Thứ hai, 23/12/2013, 16:47 (GMT+7)

Luis Suarez: Đỉnh cao và vực sâu

Hàng loạt sự kiện cả tích cực lẫn tiêu cực đan xen, làm nên 8 năm sự nghiệp vừa qua của tiền đạo người Uruguay.

Luis Suarez bắt đầu gây "tiếng vang" khi thực hiện cú đẩy bóng cứu thua ngay trên vạch vôi trong trận tứ kết World Cup 2010. Trọng tài lập tức truất quyền thi đấu ngôi sao mang áo số 9, nhưng tuyển Uruguay thì thoát hiểm với pha đá phạt đền không thành công của Asamoah Gyan cùng loạt luân lưu sau đó (xem video). Từ một chuyên gia ghi bàn trong màu áo Ajax, Suarez bỗng trở nên nổi tiếng nhờ những scandal sân cỏ.

Tháng 11/2010, Suarez tiếp tục làm người xem ngạc nhiên khi cắn vào vai Otman Bakkal (trái) trong trận Ajax - PSV (xem video). Đó là trận đấu cuối cùng của Suarez cho Ajax. Liên đoàn bóng đá Hà Lan ra án treo giò 7 trận và đến tháng 1/2011 thì tiền đạo Uruguay chuyển sang Liverpool.

Hay tạo scandal sân cỏ nhưng Suarez cũng là một chuyên gia ghi bàn. Ghi 111 bàn trong 159 trận cho Ajax, "số 9" xứng đáng với mức giá chuyển nhượng 26,5 triệu euro.

Tháng 7/2011, sự nghiệp quốc tế của Suarez đạt tới đỉnh cao mới khi giúp Uruguay giành chức vô địch Copa America. Anh ghi 4 bàn, gồm 1 bàn ở trận chung kết, và đoạt thêm danh hiệu Cầu thủ hay nhất. Đây là chức vô địch Copa America đầu tiên của Uruguay sau 16 năm chờ đợi.

Suarez thường xuyên thể hiện hai bộ mặt người hùng và kẻ xấu xa trong màu áo Liverpool. Một mặt anh luôn là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất đội, mặt khác anh liên tục gây rắc rối cho đội bóng qua các pha ăn vạ, phạm lỗi, thậm chí sỉ nhục màu da của Patrice Evra mà vì thế, S9 bị phạt 40.000 bảng và 8 trận treo giò.

Cuối mùa giải 2012-2013, Suarez tiếp tục gây sốc với pha "cẩu xực" vào tay Branislav Ivanovic trong trận Chelsea - Liverpool (xem video). Án phạt lần này là 10 trận treo giò.

Với tai tiếng xấu và việc Liverpool không được dự Champions League 2013-2014, Suarez từng đề nghị được ra đi trong hè vừa qua. Để giữ chân ngôi sao số một, The Reds sử dụng biện pháp vừa cứng rắn (hét giá 50 triệu bảng), vừa mềm mỏng (vỗ về thuyết phục). Kết quả là Suarez toàn tâm toàn ý ở lại thi đấu hết mình.

Kết thúc án treo giò sau vụ cắn Ivanovic, Suarez trở lại đầy thuyết phục. Anh ghi 19 bàn chỉ sau 12 trận, đưa Liverpool lên ngôi đầu Ngoại hạng Anh (tính đến ngày 22/12). S9 thậm chí vượt qua Cristiano Ronaldo trong cuộc đua Giày vàng châu Âu (xem video).

Trong màu áo đội tuyển, Suarez tiếp tục đóng góp những bàn thắng quan trọng và cả những pha ngã vờ gây tranh cãi kiếm phạt đền. Uruguay nhờ đó vượt qua vòng loại World Cup 2014 để đến Brazil.

Hôm 20/12, Suarez ký hợp đồng mới có thời hạn 4 năm rưỡi và mức lương tuần 200.000 bảng. Giờ S9 đã sánh ngang với những ngôi sao hàng đầu thế giới cả về thu nhập lẫn phong độ.

Xuân Hoàng